Nhìn từ Tam Đảo 05: Tuổi trẻ chí lớn

07:00 | 14/02/2016

1,740 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuy tuổi đời còn non trẻ so với các tên tuổi lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách bằng chính sức trẻ, lòng nhiệt tâm, nỗ lực của mình để lần lượt cho ra đời hai sản phẩm giàn khoan tự nâng 90m và 120m nước đầu tiên ở Việt Nam, qua đó tạo dấu ấn và bước đột phá ngoạn mục cho ngành Dầu khí nước nhà.

Chúng ta chưa thể quên được dấu ấn rực rỡ mang tên Tam Đảo 03, công trình cơ khí trọng điểm quốc gia, đã đưa nước ta trở thành nước thứ ba tại châu Á và là một trong mười quốc gia trên thế giới làm chủ được công nghệ thiết kế và chế tạo giàn khoan này. Tam Ðảo 03 lập tức trở thành một trong mười sự kiện khoa học - công nghệ của năm.

Tiếp theo đó, PV Shipyard lại thực hiện một cú bứt phá ngoạn mục khi chinh phục được thách thức tiếp theo mang tên Tam Đảo 05 - công trình giàn khoan tự nâng 120m nước có khối lượng cũng như độ phức tạp về kỹ thuật công nghệ hơn hẳn giàn Tam Đảo 03.

nhin tu tam dao 05 tuoi tre chi lon

Có thể khẳng định, thành công của hai dự án chính là tích lũy của nguồn tài nguyên trí tuệ, sự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, kỹ sư PVShipyard. Thành công này đã đặt nền móng hình thành và xây dựng ngành công nghiệp về thiết kế, chế tạo giàn khoan của Việt Nam; tạo bước đột phá quan trọng đối với ngành công nghiệp cơ khí chế tạo trong nước, tạo sự tự chủ về công nghệ, nâng cao năng lực của ngành cơ khí Việt Nam trong việc thiết kế, chế tạo các loại thiết bị phức tạp và công nghệ cao. Và điều thật đáng khâm phục và tự hào là tất cả các kỹ sư làm khoa học dự án đều còn rất trẻ với độ tuổi bình quân chỉ là 32.

Còn nhớ trong những ngày nước rút cuối cùng khi Tam Đảo 05 đang hối hả về đích, dưới cái nắng chói chang của thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi chứng kiến khu căn cứ chế tạo giàn khoan như càng “đổ lửa” với hàng trăm tấn sắt thép ngổn ngang, những cơn gió nóng hừng hực mang theo mùi biển  mặn chát và cả những bụi cát trên công trường. Từng tốp thợ PV Shipyard trong những bộ đồng phục xanh, cam vẫn miệt mài với những công việc hằng ngày của họ: cắt, hàn, cẩu, kéo, lắp đặt, kiểm tra, chạy thử hàng trăm khối thiết bị khác nhau. Tất cả các công việc đó được thực hiện cùng lúc bên trong khối thép sừng sững trên công trường...

Và điều khiến chúng tôi xúc động hơn cả, đó là những con người đang ngày đêm định hình công trình siêu trường siêu trọng này lại là những người thợ rất trẻ. Trên những gương mặt rất trẻ ấy in hằn vết nắng, gió, bụi cát nơi công trường nhưng lại có những nụ cười rất sáng. Tinh thần làm việc hăng say không mệt mỏi ấy khiến chúng tôi có thể cảm nhận được nhiệt huyết nơi trái tim các anh, có lẽ cũng nóng hổi như những giọt mồ hôi đang ngày đêm rơi xuống công trường. Những căng thẳng, lo âu bỗng chốc tan biến và từng gương mặt vụt sáng bừng mỗi khi giải quyết xong một “nút thắt” khó khăn, khiến chúng tôi không khỏi cảm phục ý chí, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của những người con dầu khí.

Từ công trình giàn khoan tự nâng 90m nước Tam Đảo 03, những người thợ của PV Shipyard ngày hôm nay đã rút ra nhiều bài học hữu ích. Đối với các kỹ sư thi công và kỹ sư quản lý đã trưởng thành nhiều mặt. Họ đủ sức đảm đương các dự án lớn hơn trong việc chế tạo giàn khoan tự nâng và làm chủ được công nghệ chế tạo giàn khoan. Như lời Tổng giám đốc PV Shipyard Lê Hưng từng chia sẻ: “Từ Tam Đảo 03 đến Tam Đảo 05 đánh dấu một sự thay đổi về tư tưởng, bước phát triển mới cả về thiết kế và lắp đặt. Tam Đảo 05 không chỉ dừng ở mức độ hoàn chỉnh, vận hành được mà phải nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, hiệu suất công việc, đặc biệt là nâng cao sức cạnh tranh với các nhà thầu trong khu vực và thế giới”. Chính vì vậy, tuổi trẻ PV Shipyard ngày hôm nay hoàn toàn có quyền tự tin hơn trong việc nghiên cứu, triển khai đóng mới loại giàn khoan di động nửa nổi nửa chìm phức tạp và hiện đại nhất hiện nay (trong tất cả các loại giàn khoan di động).

Tất nhiên, trong tổng thể một dự án lớn như giàn khoan tự nâng 120m nước, việc thuê chuyên gia nước ngoài về hỗ trợ là điều không thể tránh khỏi. Bởi lẽ ở một số mặt kỹ thuật công nghệ chúng ta vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được. Nhưng so với thời kỳ thực hiện giàn Tam Đảo 03, khi PV Shipyard còn phải thuê đến 13 người, thì hiện tại ở giàn Tam Đảo 05, PV Shipyard chỉ còn phải thuê 3 chuyên gia hỗ trợ phần điện và chạy thử thiết bị toàn giàn. Các anh đã làm chủ hoàn toàn các khâu từ thiết kế chi tiết, đầu bài mua sắm, bản vẽ chế tạo, đến phương án thi công và quy trình chạy thử.

Với một tập thể trẻ, PV Shipyard ngay từ khi thành lập đã hướng đến mục tiêu phát triển một văn hóa doanh nghiệp “Năng động - Dám làm”. Tổng giám đốc Lê Hưng tâm sự rằng, ở vị trí lãnh đạo, anh luôn mong muốn xây dựng một đội ngũ người lao động vươn lên bằng chính tài năng, trí tuệ và lòng say mê công việc của mình. Chính vì vậy, anh cùng ban lãnh đạo PV Shipyard luôn hướng đến xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, trẻ trung, cởi mở nhưng cũng đầy tính năng động, cạnh tranh và thách thức, để có thể thu hút nhiều người trẻ tìm đến PV Shipyard, cùng bắt tay nhau làm việc.

Thực sự có tận mắt chứng kiến, có đồng hành cùng những người thợ đang miệt mài trên công trường đổ lửa ngày ấy, chúng tôi mới thấy hết được, những gì mà tuổi trẻ Dầu khí đang hết mình cống hiến cho đất nước thực sự là một biểu trưng cho một thế hệ trẻ Việt Nam đầy tài năng, nhiệt huyết. Nhiệt huyết của các anh, đó là đối với bất cứ công việc nào, dù khó khăn đến đâu cũng phải nỗ lực ngày đêm tìm ra giải pháp thực hiện. Đây cũng chính là tinh thần “Dám làm” mà văn hóa doanh nghiệp của PV Shipyard luôn hướng đến.

Tuy nhiên, ở những giai đoạn tiếp theo, bên cạnh tinh thần đó, Tổng giám đốc Lê Hưng tiếp tục hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là xây dựng nên một chất gắn kết giữa doanh nghiệp và CBCNV, sao cho hiệu quả chung của đơn vị phải gắn liền với mục tiêu phát triển của từng anh em cán bộ. Những phần việc được giao, không những chỉ “dám làm”, mà còn phải làm thế nào để có thể đạt kết quả cao, đủ để cạnh tranh với thị trường quốc tế. Tính “Hiệu quả” phải là yếu tố quyết định được đặt lên hàng đầu.

Có thể nói, chặng đường gần 8 năm qua đối với PV Shipyard có nhiều dấu ấn nhưng cũng gặp không ít khó khăn. “Tuổi trẻ” một mặt là thế mạnh, nhưng mặt khác cũng lại chính là điểm yếu của PV Shipyard trong cuộc đua thị trường khốc liệt. Trong khi một số nước trong khu vực và thế giới đang cạnh tranh nhau khốc liệt thì PV Shipyard chỉ là “lính mới”, chưa hề có thương hiệu, rất trẻ về tuổi đời, chưa mạnh về năng lực tài chính. Thêm nữa, giá dầu trên thế giới vừa qua liên tục giảm, tác động trực tiếp đến các nhà khai thác, buộc họ cũng phải điều chỉnh ngân sách cho đầu tư đóng mới giàn khoan, tác động không nhỏ tới PV Shipyard...

Đứng trước hàng loạt khó khăn, thách thức đó, mang trên vai sứ mệnh “tiên phong”, PV Shipyard đã mạnh dạn tiến tới tái cơ cấu, sát nhập với các đơn vị cùng ngành khác để lành mạnh hoá tình hình tài chính, tập trung và sử dụng tối đa nguồn lực, cơ sở vật chất hiện có, nâng cao sức cạnh tranh đối với các nhà thầu quốc tế khác. Bằng những kiến thức, bài học kinh nghiệm đã tích lũy được qua hai dự án Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05; cùng với đội ngũ nhân lực đầy nhiệt huyết đã qua trui rèn kinh nghiệm, tin rằng PV Shipyard sẽ ngày một vươn lên mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ngô Thảo

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status