Nhớ chuyến xuất khẩu dầu thô năm ấy

17:00 | 04/08/2018

2,287 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 5-12-1989, Công ty Mitsubishi thông báo, theo lịch đã thỏa thuận, ngày 20-12-1989, tàu Nikko Maru sẽ tới mỏ Bạch Hổ để bốc 450.000 thùng (tương đương 60.000 tấn) dầu thô Bạch Hổ.

Tôi được đại diện cho Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Petechim (trực thuộc Bộ Ngoại Thương) cử đi thu xếp việc bốc lô dầu trên.

Tôi bay ngay xuống Vũng Tàu tổ chức họp với đoàn thủ tục xuất dầu thô gồm Hải quan cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng, Kiểm dịch.

Cảng vụ Vũng Tàu thông báo hiện đang mùa gió chướng, biển động rất mạnh, sóng cao 4-6m, gió 10-15m/giây, không thể sang tàu tại mỏ Bạch Hổ, Công ty Petechim phải làm việc với người mua đề nghị đưa tàu dầu vào Vung Tau Pilot Station để đoàn thủ tục có thể lên tàu dầu thô.

Đến hẹn, đoàn thủ tục gồm tôi, Giám định SGS, Hải quan cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng, Kiểm dịch… đến Cầu Đá xuống canô đi ra tàu dịch vụ, để tàu dịch vụ đưa chúng tôi ra tàu dầu Nikko Maru.

Chúng tôi nhìn thấy từ xa tàu dầu Nikko Maru đang lừng lững tiến vào Vũng Tàu, con tàu như một tòa nhà khổng lồ trên biển, rộng 40m và cao hơn 15m.

Tàu đã vào gần Vũng Tàu, nhưng sóng gió còn rất lớn, tàu Nikko Maru phải quay ngang ra để chắn bớt sóng cho tàu dịch vụ có thể lại gần.

Từ trên boong, các thủy thủ tàu Nikko Maru thả thang dây để đoàn thủ tục leo lên, mặc dù tàu đã chứa nước dằn nhưng vẫn còn rất cao. Nhìn cảnh anh em bám theo thang dây, tôi hơi rùng mình.

Tàu dịch vụ từ từ dịch chuyển theo chiều ngang để tiếp cận tàu dầu Nikko Maru. Khi tàu dịch vụ áp sát tàu dầu, thuyền trưởng tàu dịch vụ hô to: “Nhảy”, anh biên phòng nhảy đầu tiên, đã bám được vào dây leo. “Trèo lên” thuyền trưởng hô tiếp, vì nếu không nhanh chóng trèo lên thang dây, tàu dịch vụ đập vào tàu dầu thô sẽ làm gãy chân.

Tàu dịch vụ lại bị sóng đánh ra xa. Cứ như vậy, mỗi lần tàu dịch vụ áp sát được mạn tàu dầu thô, thì thuyền trưởng lại hô “nhảy”, nhưng có lần tàu vừa áp sát rồi lại bị sóng đánh bật ra, thuyền trưởng vội hô to: “Dừng lại”.

nho chuyen xuat khau dau tho nam ay

Cứ như thế, sau hàng chục lần tàu áp sát rồi lại bị bật ra, cuối cùng cả đoàn thủ tục cũng bám được vào thang dây để leo lên tàu dầu. Tàu dầu quay đầu chồm lên những cơn sóng bạc đầu nhằm hướng mỏ Bạch Hổ lao tới, tất cả chúng tôi đứng trên tàu dầu vẫy tay cảm ơn tàu dịch vụ đã đưa được chúng tôi lên tàu.

Sáng hôm sau, tàu đã đến được mỏ Bạch Hổ. Thuyền trưởng người Nga Tikhiy của tàu Chí Linh (là kho chứa dầu thô nổi trên biển kiêm cảng bốc không bến (FPSO) thông báo: “Thời tiết rất xấu, không thể cập mạn được”. Nhìn sang các giàn khoan cố định (BK) chúng tôi thấy sóng biển gầm lên như muốn nhấn chìm các giàn khoan xuống biển. Tàu dầu đành thả neo chờ thời tiết tốt lên. Sáng hôm sau, tôi lên boong thấy thuyền trưởng đang kiểm tra vị trí hôm qua thả neo và vị trí hôm nay, thuyền trưởng thông báo: Mặc dù tàu đã thả 2 neo, nhưng suốt đêm qua, sóng gió đã đẩy tàu đi hàng chục kilômét (vì neo chỉ cắm vào cát).

Ngày hôm sau nữa, thời tiết bỗng tốt lên, Thuyền trưởng Tikhiy thông báo có thể cập mạn, tàu Nikko Maru tiếp cận tàu kho Chí Linh, tàu dầu sẽ cập tàu Chí Linh theo phương pháp nối đuôi “Tandem Mooring”. Tàu dịch vụ liền chở dây nối đến bắn lên tàu dầu, đầu tiên chỉ là sợi dây bằng ngón tay, sau đó bằng bắp tay, rồi đến dây nối tàu to hơn bắp chân được tời trên tàu dầu kéo để giữ tàu dầu luôn ở phía sau tàu Chí Linh. Tương tự, tiếp theo, tàu dịch vụ vận chuyển đường ống dẫn dầu 16 inch để bơm dầu đến, tàu dầu dùng cần cẩu kéo lên.

Sau khi những bu-lông cuối cùng được siết chặt nối đường ống dẫn dầu vào tàu dầu, tất cả các hầm hàng và phương tiện đã được kiểm tra và sẵn sàng, thuyền trưởng Tikhyi ra lệnh: “Bơm” và những tấn dầu nóng hôi hổi rùng rùng chuyển động từ tàu Chí Linh sang tàu dầu làm cho đường ống rung lên bần bật.

Sau gần một ngày bơm, số lượng hàng đã giao đủ, tàu Chí Linh bắt đầu bơm flushing để rửa đường ống, đảm bảo không còn dầu khi đường ống được thả xuống biển.

Giờ là các giám định viên miệt mài tính toán số liệu theo số đo hầm hàng của tàu dầu, tàu Chí Linh cũng đo số lượng theo hầm hàng, số liệu theo đồng hồ của tàu Chí Linh. So sánh 3 số liệu, chênh lệch trong giới hạn cho phép.

Tàu dầu thông báo xin cho rời cảng, ống dẫn dầu được tháo ra, cáp nối 2 tàu cũng được tháo ra, cảng vụ làm thủ tục để tàu rời cảng, đoàn thủ tục lại leo dây tụt xuống tàu dịch vụ để về Vũng Tàu.

Chúng tôi đứng trên tàu dịch vụ vẫy chào tàu Nikko Maru đang xa dần, chở nguồn nhiên liệu quý giá làm bừng sáng các nhà máy điện, các nhà máy lọc dầu Nhật Bản. Dòng dầu thô Bạch Hổ nói riêng và dầu thô Việt Nam nói chung đối với nền kinh tế Nhật Bản cũng giống như dòng máu trong cơ thể, không thể ngừng chảy.

Bình minh lại mọc trên mỏ Bạch Hổ soi các giàn khoan lung linh rực rỡ, mặt trời như to như chiếc mâm vàng rực lại mọc lên báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu. Một cảm giác hạnh phúc dâng trào trong tôi vì mình đã đóng góp một phần nhỏ bé cho ngành Dầu khí.

Lương Lê An

nho chuyen xuat khau dau tho nam ay Vietsovpetro đưa 6 giếng mới vào khai thác, nộp NSNN 512,9 triệu USD
nho chuyen xuat khau dau tho nam ay Công nghệ xử lý acid vùng cận đáy giếng các vỉa dầu có nhiệt độ cao ở thềm lục địa nam Việt Nam

DMCA.com Protection Status