Những kỷ niệm về Dự án Điện Cà Mau 1 và 2

08:00 | 03/06/2018

4,189 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông Lê Anh Thông (nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power, kiêm Tổng giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau) từng làm Phó trưởng ban QLDA Khí - Điện - Đạm Cà Mau, phụ trách Dự án Điện Cà Mau 1 và 2, nhớ về những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian thực hiện 2 nhà máy điện trọng điểm ở miền cực Nam của đất nước.
nhung ky niem ve du an dien ca mau 1 va 2
Ông Lê Anh Thông

Khi đang xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau 1, do một nhà thầu phụ nước ngoài cung cấp toàn bộ máy móc thiết bị chính, thì xảy ra tranh chấp. Lúc đầu phía nhà thầu phụ nước ngoài không có thiện chí cùng ngồi với Ban QLDA để tìm hướng giải quyết tốt nhất mà tự đặt điều kiện rất bất lợi, bất bình đẳng cho phía ta, đồng thời còn cảnh cáo Ban QLDA và đưa ra điều kiện nếu không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của họ, họ sẽ rút hết nhân lực chuyên gia. Lúc đó, nhà máy đã gần hoàn thiện phần xây lắp, tuy nhiên phần thử nghiệm và các phần mềm tự động vận hành và bảo vệ còn chưa xong.

Tình huống rất cấp bách, với vai trò Phó trưởng ban QLDA kiêm Giám đốc phụ trách Bộ phận chuẩn bị vận hành, ông Lê Anh Thông họp tất cả cán bộ, kỹ sư để cùng bàn và đưa ra giải pháp tốt nhất.

“Tôi đưa ra kịch bản, nếu nhà thầu phụ nước ngoài rút hết ra khỏi dự án thì anh em có thực hiện được phần tiếp theo của dự án cho tới hoàn thành không?” - ông Thông nhớ lại.

Thật mừng là hầu như tất cả kỹ sư trẻ đều tự tin đồng thanh khẳng định “làm được”. Nhưng vẫn còn băn khoăn: Mình làm được nhưng có thể vẫn có rủi ro. Phải lập ngay các phương án xử lý rủi ro... Tất cả anh em đều nhất trí và đồng lòng cao độ quyết tâm vượt qua thách thức, vượt qua chính mình, bảo đảm quyền lợi cho Tập đoàn chứ không dễ dàng khuất phục trước khó khăn, để xảy ra thiệt hại cho Tập đoàn.

Sau khi thống nhất ý kiến của các kỹ sư chủ chốt trong Ban QLDA, Phó trưởng ban QLDA gửi báo cáo đề xuất phương án xử lý lên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - ông Trần Ngọc Cảnh và ông Cảnh đồng ý.

Trước thái độ kiên quyết, có tình, có lý của Ban QLDA, chỉ vài ngày sau, nhà thầu phụ nước ngoài có thư trả lời chính thức là tiếp tục làm. Đồng thời, Ban QLDA cũng xem xét những đề xuất của họ, cái gì hợp lý thì đáp ứng, còn cái gì không hợp lý thì không thể thực hiện. Nhờ đó, đã tránh được khả năng xảy ra tranh chấp hợp đồng cực kỳ phức tạp, vừa đỡ lãng phí thời gian để đẩy nhanh việc hoàn thành dự án.

Kỷ niệm thứ hai làm ông Lê Anh Thông nhớ mãi là khi Nhà máy Điện Cà Mau 1 phát điện thành công và chuẩn bị đón Thủ tướng Chính phủ vào thăm và tuyên dương khen thưởng những người có công thực hiện thành công dự án. Thế nhưng, trước đó 1 hôm, vào lúc 21 giờ, tổ máy phát điện turbine khí của nhà máy bị sự cố dừng hoạt động, trong khi sáng hôm sau diễn ra lễ tuyên dương. Nếu không sửa chữa kịp sự cố để tổ máy trở lại hoạt động bình thường thì lễ tuyên dương sẽ không còn ý nghĩa.

Thời điểm đó chuyên gia kỹ thuật của nhà cung cấp thiết bị tổ máy vẫn còn ở lại nhà máy. Ông Thông đã mời chuyên gia nước ngoài vào “chẩn đoán” để tìm hướng xử lý thật nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài cũng không tìm ra được nguyên nhân gây ra sự cố. Rồi toàn bộ đội ngũ kỹ sư Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau (ĐLDKCM) họp, phân tích hiện trạng và đề xuất phương án xử lý cụ thể. Lúc đầu các chuyên gia nước ngoài không tin đội ngũ kỹ sư Việt Nam làm được. Ngay sau đó, các kỹ sư Công ty ĐLDKCM đã trực tiếp bắt tay vào xử lý dưới sự chứng kiến, giám sát của các chuyên gia nước ngoài... Cuối cùng, các kỹ sư Việt Nam đã xử lý thành công.

nhung ky niem ve du an dien ca mau 1 va 2
Ông Lê Anh Thông tại lễ bàn giao Nhà máy Điện Cà Mau 1

Đúng 6 giờ 30 phút sáng hôm sau, nhà máy đã vận hành trở lại bình thường. Chỉ 45 phút sau đó, Thủ tướng Chính phủ vào thăm quan nhà máy. Thủ tướng vào thăm tận nơi tổ máy phát điện đang vận hành và đã chứng kiến Nhà máy Điện Cà Mau khang trang, hiện đại, vận hành êm, sạch sẽ. Thủ tướng đánh giá rất cao PVN trong việc đưa Nhà máy Điện Cà Mau vào vận hành an toàn, đúng tiến độ, giải quyết nhu cầu điện năng đang rất căng thẳng trong cao điểm mùa khô năm 2007.

Dự án Nhà máy Điện Cà Mau 1 hoàn thành cũng là dự án điện đầu tiên của ngành Dầu khí thực hiện khi PVN mở rộng thêm lĩnh vực công nghiệp điện, với chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh đầu tư xây dựng các nhà máy điện, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng cao để góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Trên thực tế, PVN đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện và nhanh chóng trở thành nhà sản xuất điện lớn thứ 2 của Việt Nam.

Đến khi thực hiện Nhà máy Điện Cà Mau 2 thì công việc đỡ vất vả hơn do PVN đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực hiện dự án điện. Mặt khác, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên ngày càng tốt hơn. Lúc này ông Lê Anh Thông kiêm nhiệm Phó tổng giám đốc PV Power kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau.

Trên cơ sở lực lượng nhân sự đã làm Nhà máy Điện Cà Mau 1 cùng với Tổng thầu Lilama tiến hành xây dựng Nhà máy Điện Cà Mau 2. Đó cũng là thời điểm miền Nam vào mùa khô thiếu điện, anh em kỹ sư trên công trường làm việc không kể ngày đêm, không kể lễ, tết. Năm nào, lãnh đạo PVN cũng vào công trường ăn tết cùng anh em Ban QLDA và chúc tết các nhà thầu. Hoàn thành xong Dự án Nhà máy Điện Cà Mau 2 thì Phó giám đốc PV Power Lê Anh Thông được PVN điều động phụ trách và làm Phó trưởng ban QLDA Nhà máy Nhiệt điện Long Phú - Sông Hậu.

Là người từng tham gia thực hiện các dự án điện trọng điểm của quốc gia ở EVN và kế tiếp là các dự án điện của PVN, ông Lê Anh Thông đã được rèn luyện qua nhiều thử thách. Giờ đã về hưu nhưng ông vẫn tiếp tục công việc tại các dự án năng lượng tái tạo.

Ngẫm lại con đường đã đi qua và những gì được ngành Dầu khí đánh giá và ghi nhận, ông Thông cho rằng, hầu hết công việc thuộc dự án không nên quá nóng vội mà rút ngắn giai đoạn. Nếu quá nóng vội rồi đưa ra những quyết định chưa chuẩn xác, rồi có khi công việc lại phải quay trở lại “vạch xuất phát” vừa lãng phí thời gian vừa tốn tiền vô ích; còn nếu chưa phù hợp quy luật tự nhiên thì có thể chính mình phải trả giá rất đắt.

Một cánh én không làm nên mùa xuân, với một Ban QLDA thực hiện một công trình trọng điểm của đất nước thì sự đoàn kết và làm việc trên tinh thần và trách nhiệm cao vì một mục tiêu chung là cực kỳ quan trọng. Đồng thời, người lãnh đạo phải biết tôn trọng những người đồng cam cộng khổ với mình, quý trọng và tạo điều kiện cho anh em phát triển, tin tưởng và giao cho họ quyền quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định ấy. Phải phát huy được điểm mạnh của anh em, nói đúng hơn là biết trọng dụng người tài, giỏi. “Tâm - Tầm - Tài” của người cán bộ là 3 yếu tố tiên quyết để đi đến mọi thành công.

Dự án Nhà máy Điện Cà Mau 1 hoàn thành cũng là dự án điện đầu tiên của ngành Dầu khí thực hiện khi PVN mở rộng thêm lĩnh vực công nghiệp điện, với chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh đầu tư xây dựng các nhà máy điện, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng cao để góp phần phát triển kinh tế của đất nước.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status