Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu

Những ngày xanh ở xã Hòa Bình

09:14 | 11/08/2018

586 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin giới thiệu bài viết nhiều cảm xúc của em Nguyễn Thị Đài Trang - sinh viên năm 3 Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đang tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại xã Hoà Bình - huyện Xuyên Mộc do Đoàn Thanh niên cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức trong tháng 07/2018.  

Đang là sinh viên năm ba của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trước khi bước sang năm cuối, tôi và các bạn sinh viên PVU đã có một trải nghiệm mùa hè xanh đầy thú vị trong chiến dịch tình nguyện năm 2018 tại xã Hòa Bình.

Có lẽ trong suy nghĩ của mọi người, Mùa hè xanh gắn liền với những hoạt động làm đường, nạo quét kênh mương hay sửa nhà cho người dân tại các xã nghèo khó, rồi sinh viên được sống và sinh hoạt cùng với người dân.

Không là ngoại lệ, khi vừa ghi tên vào danh sách, tôi đã mường tượng ra những hình ảnh mình sẽ làm trong chiến dịch Mùa hè xanh sắp tới, nhưng không có hình ảnh nào đúng với hiện thực bây giờ. Thú thật, tôi từng có ý định rút lui nhưng sự tò mò về cảm giác dạy những học sinh mới đã thôi thúc tôi tiếp tục hành trình.

nhung ngay xanh o xa hoa binh
Sinh viên PVU và những ngày xanh ở xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh BR-VT

Buổi đứng lớp đầu tiên của tôi không mấy “đầu xuôi đuôi lọt”. Ngày gặp mặt, các em ra vào lớp một cách tùy tiện, còn lớp học luôn trong tình trạng như loa phát thanh.

Tôi không chắc chúng tôi có thay đổi được gì không nhưng chúng tôi vẫn thử. Những quy định mới, những hình phạt mới được đặt ra đối với nội quy trong lớp học. Điều đáng ngạc nhiên, các bạn nhỏ đã làm khá tốt, các em có sự tương tác nhiều hơn với nhóm tình nguyện.

nhung ngay xanh o xa hoa binh
Sinh viên PVU tham gia dạy học cho các em học sinh ở xã Hòa Bình

Mỗi lần chúng tôi đưa ra câu hỏi là tiếng xung phong trả lời lại vang lên. Tôi nhận ra Tiếng Anh của các em rất tốt, các em biết rất nhiều từ vựng và phát âm cũng khá chuẩn mặc dù các em mới chỉ là học sinh lớp 5, lớp 6.

Tuy mới học với nhau 2 ngày nhưng tình cảm của các bạn nhỏ dành cho nhóm tình nguyện rất nhiều. Nếu như ngày đầu, các em còn bỡ ngỡ gọi các chiến sĩ mùa hè xanh là anh, là chị thì giờ đây đã gọi Thầy, gọi Cô.

Bên cạnh việc học, những chú chim nhỏ ríu rít khắp một góc sân trường trong những ngày hè oi bức khi tham gia các trò chơi dân gian do các chiến sĩ Mùa hè xanh tổ chức. Những trận bóng đá nghiệp dư hay đơn giản là những nhóm bạn cùng ngồi với nhau cũng mang cả một bầu trời ký ức tuổi thơ trở về với các chiến sĩ. Nhìn những nụ cười thơ ngây, những gương mặt vô lo vô nghĩ ấy, chúng tôi ước mình được sống lại với tuổi thơ hồn nhiên một lần nữa.

nhung ngay xanh o xa hoa binh
Tổ chức các trò chơi vận động cho các em học sinh trong dịp hè ở xã Hòa Bình

Nhờ những trải nghiệm này, chúng tôi tôi nhận ra một điều: Dạy học không đơn giản chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn phải biết nắm bắt tâm tư của từng học sinh. Ai có đủ tình yêu thương với học sinh và hiểu những yếu tố đó thì sẽ thành công trong sự nghiệp trồng người.

Với mong muốn mang lại kiến thức về cách sử dụng điện an toàn đến với người dân xã Hòa Bình, Vietsovpetro phối hợp cùng sinh viên Dầu khí đã trải qua những ngày cuối tuần đầy ý nghĩa khi tham gia sửa điện miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn tại đây. Vẫn còn đó những gia đình nghèo khó không có điều kiện để sửa chữa đường dây điện tạm bợ. Với tay nghề của các kỹ sư đến từ Đoàn cơ sở Xí nghiệp Cơ điện (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) cùng sự phụ giúp của các bạn sinh viên PVU, nguồn sáng an toàn đã đến với nhiều hộ dân.

nhung ngay xanh o xa hoa binh
Tình cảm người dân dành cho các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh

Những buổi làm việc không nghỉ ngơi, những bữa trưa qua loa tại chỗ thực hiện chiến dịch mùa hè xanh là những kỹ niệm khó quên khi làm việc cùng các anh kỹ sư ở Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro. Những mệt mỏi, mồ hôi ướt áo đã nhường chỗ cho những nụ cười khi mọi người nhìn thấy hạnh phúc hiện trên gương mặt người dân địa phương.

Mỗi cái nắm tay bịn rịn, mỗi lời cảm ơn lúc chia tay của người dân địa phương đủ làm ấm lòng các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh.

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là chiến dịch Mùa hè xanh khép lại. Nếu khi mới đặt chân đến xã Hòa Bình, mọi thứ với chúng tôi đều lạ lẫm thì khi sắp chia tay lại ùa về nhiều tình cảm thân thương. Tạm biệt Hòa Bình, hy vọng các năm tới, sinh viên PVU tiếp tục đem nhiệt huyết của tuổi trẻ PVU phục vụ cư dân địa phương những vùng đất mới và lưu giữ những kỷ niệm đẹp thời thanh xuân.

nhung ngay xanh o xa hoa binhSửa chữa điện dân dụng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn
nhung ngay xanh o xa hoa binhNữ sinh viên PVU & ngọn lửa nhiệt huyết
nhung ngay xanh o xa hoa binhThế mạnh sinh viên PVU

Nguyễn Thị Đài Trang

DMCA.com Protection Status