Công nhân kỹ thuật bậc cao Nguyễn Văn Bảo:

Niềm vui cống hiến

19:28 | 26/07/2017

875 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gắn bó với Nhà máy Đạm Cà Mau trong suốt hơn 6 năm qua, sự cần cù, trách nhiệm và say mê với công việc giúp Nguyễn Văn Bảo luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tạo được sự tin tưởng của lãnh đạo, sự tin yêu, nể trọng của bạn bè, đồng nghiệp.

Từng làm việc qua nhiều công ty và nhiều dự án trọng điểm quốc gia, Nguyễn Văn Bảo đến với Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau cũng tự nhiên như các dự án mà anh từng tham gia. Tại Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau, công việc chính của anh là lắp đặt turbine, máy nén, quạt, bồn bể… cho nhà máy. Đó là những công việc đòi hỏi chuyên môn cao và sự tỉ mỉ, vì độ chính xác gần như tuyệt đối của thiết bị. Khi xong dự án, anh được lãnh đạo công ty đánh giá cao và giữ lại làm việc cho nhà máy. Cũng từ đây anh gắn bó với ngành Dầu khí và có cơ hội được phát huy hơn nữa khả năng cũng như thỏa mãn niềm đam mê, sở thích với nghề.

niem vui cong hien
Anh Nguyễn Văn Bảo

Là công nhân kỹ thuật cao với hiệu quả công việc và kinh nghiệm đã tích lũy, anh Bảo đã được lãnh đạo tin tưởng phân công làm Tổ trưởng Tổ Turbine - Máy nén - Quạt thuộc Xưởng Cơ khí - Ban Quản lý Bảo dưỡng Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phụ trách phân chia công việc cụ thể tới từng thành viên trong tổ, lập bảng tiến độ công việc chi tiết từng thiết bị và cũng là người giữ vai trò dẫn đầu trong tổ về sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị theo tiến độ và chất lượng mà lãnh đạo đội đưa ra. Với những công việc được giao, anh luôn hoàn thành tốt, cùng đồng nghiệp đảm bảo thiết bị hoạt động tối đa, ổn định, góp phần vào sự phát triển sản xuất kinh doanh của công ty.

Không chỉ làm tốt chức trách của mình, Bảo còn thường xuyên cùng các thành viên trong tổ cố gắng tối ưu hóa công việc của mình, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho nhà máy. Bảo nhớ lại vào tháng 7-2015, sau khi bảo dưỡng tổng thể nhà máy xong, các thành viên trong tổ đều rất mệt mỏi bởi tần suất, giờ giấc làm việc cao. Trong khi đó, bơm cụm thu hồi amoniac bị hư hỏng nặng, cả hai thiết bị bơm. Vừa đại tu xong thì chạy không đạt yêu cầu, phải tháo về đại tu lại. Trong tình hình nếu amoniac không thu hồi được thì nhà máy phải xả ra đốt gây thất thoát lớn, có thể thiệt hại tới 10% sản lượng amoniac/ngày. Hôm đó, trời đã khuya, thiết bị tháo ra kiểm tra nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân hỏng hóc. Trong lúc căng thẳng mới vỡ ra vấn đề nằm ở vòng bi. Bởi thông thường vòng bi các hãng đều sản xuất chung tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ có nhà sản xuất Trung Quốc không sản xuất theo chuẩn chung mà mỏng hơn 5mm. Tìm được nguyên nhân anh em ai nấy đều bừng tỉnh, khuôn mặt rạng ngời niềm vui, bắt tay vào cải tiến lại bơm và khi lắp lại thiết bị đã chạy ổn định.

niem vui cong hien
Nguyễn Văn Bảo làm việc tại nhà máy

Trong các sáng kiến đã tham gia thì sáng kiến cải tiến bơm thu hồi amoniac cũng là sáng kiến mà Bảo tâm đắc nhất. Sáng kiến này góp phần đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng, đưa thiết bị vào vận hành sớm 15 ngày, đồng thời giúp tăng tuổi thọ thiết bị, giảm thiểu rủi ro dừng máy, giảm chi phí mua sắm, làm lợi cho công ty 18 tỉ đồng. Với sáng kiến này Nguyễn Văn Bảo được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2017 và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen 5 năm Lao động sáng tạo 2012-2017.

Bảo cho biết, sự tiến bộ trong nghề nghiệp của anh có được không chỉ nhờ sự nỗ lực của bản thân mà còn là sự hỗ trợ, giúp sức của tập thể. Bởi anh có may mắn được làm việc trong môi trường có tính chuyên nghiệp cao, một tập thể đoàn kết, luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Sau khi sáng kiến áp dụng mang lại hiệu quả, anh lại được kỹ sư đồng nghiệp hỗ trợ làm thủ tục hoàn thành hồ sơ sáng kiến; được công ty, Tập đoàn, các ban ngành quan tâm, vinh danh, động viên khích lệ tinh thần… Những điều đó giúp anh vững tin hơn vào bản thân, không chịu bó tay trước khó khăn, gắn bó với công ty như chính gia đình của mình.

niem vui cong hien
Nguyễn Văn Bảo và các đồng nghiệp

Để công tác sáng kiến, sáng chế phát triển, đặc biệt là ở những người công nhân kỹ thuật, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn hẹp, Bảo bày tỏ mong muốn các cấp lãnh đạo tạo điều kiện hơn nữa, chia sẻ, hỗ trợ tốt hơn về chuyên môn cũng như thủ tục đăng ký sáng kiến để người công nhân phát huy ý tưởng sáng kiến của mình. Bởi với kinh nghiệm bản thân, anh nhận thấy, sự lắng nghe, thấu hiểu của lãnh đạo là động lực quan trọng để người lao động làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, cống hiến hết tâm sức cho sự phát triển của công ty.

Ngoài công tác chuyên môn, Nguyễn Văn Bảo còn được biết đến là một người năng động, tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên như: phong trào trồng cây, hiến máu nhân đạo, phong trào 5S, an toàn vệ sinh viên…

Mai Phương

DMCA.com Protection Status