NMLD Dung Quất hướng tới sự phát triển bền vững

22:26 | 24/02/2014

573 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 24/2, tại Quảng Ngãi, Công ty TNHH 1TV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phối hợp với Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Hướng tới sự phát triển bền vững”.

Đến dự có lãnh đạo Thường trực Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm về Dầu khí; ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Quảng Ngãi; Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN): Đinh Văn Sơn, Phan Đình Đức; Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng; lãnh đạo các ban chuyên môn PVN; Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San và nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, BSR qua các thời kỳ, các chuyên gia về lĩnh vực lọc hóa dầu.

Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc đã báo cáo quá trình hoạt động của Nhà máy 5 năm qua, đồng thời nêu lên những thách thức trong vận hành, mở rộng nhà máy.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất) là công trình trọng điểm quốc gia. Trong 12 năm xây dựng, Nhà máy đã vượt qua nhiều thử thách cực kỳ to lớn. Hơn 5 năm, NMLD Dung Quất bền gan tiếp tục đối diện với những thách thức hoàn toàn mới trong quá trình vận hành. Riêng năm 2013, BSR đã về đích trước 54 ngày, và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước.

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc nêu ra những thách thức của NMLD Dung Quất: Đó là chiến lược về mở rộng và nâng cấp nhà máy, tìm kiếm nguồn dầu thô nguyên liệu đầu vào, tái cấu trúc và cổ phần hóa Công ty, tìm kiếm nguồn vốn khả thi để phục vụ đầu tư cho giai đoạn từ nay đến 2025. Bên cạnh đó là những thách thức về cạnh tranh công nghệ, cạnh tranh thương mại, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm xăng dầu và thị trường... khi các dự án lọc hóa dầu khác trong nước đi vào hoạt động.

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc kết luận: “Trách nhiệm của BSR là làm sao kế thừa, phát huy những thành tựu của thế hệ cha anh đi trước để Nhà máy phát triển bền vững”.

Tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô nhớ lại, 10 năm về trước, khi đó Dung Quất chỉ là một vùng đất khô cằn, đầy cát trắng, những đồi phi lao cằn cỗi và gần như bị lãng quên trong sự phát triển của 2 đầu đất nước. Thời kỳ đó, Quảng Ngãi cũng là một tỉnh thuần nông nghèo, người dân có thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Sau khi NMLD Dung Quất hình thành đã giúp tỉnh “vượt nghèo”, trở thành một trong những tỉnh có mức thu ngân sách cao nhất cả nước.

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc khái quát quá trình xây dựng NMLD Dung Quất

Không những thế, NMLD Dung Quất là “hạt nhân” thu hút các dự án lớn vào đầu tư tại Quảng Ngãi như Nhà máy luyện cán thép, Polypropylen, đóng tàu, sản xuất nhiên liệu sinh học… Một tín hiệu đáng mừng là vào những năm trước năm 2000, làn sóng người lao động và những người có kiến thức, tay nghề cao rời bỏ Dung Quất, rời bỏ Quảng Ngãi ra đi thì nay đang di chuyển theo chiều ngược lại, từ các thành phố lớn nhiều người lao động có trình độ đã trở về Quảng Ngãi làm việc.

Ông Phạm Như Sô cho biết thêm, tỉnh cũng đã sẵn sàng đáp ứng 500 ha để chuẩn bị cho việc mở rộng NMLD Dung Quất. Tỉnh đã chuẩn bị 2 khu tái định cư ngay trong Khu đô thị Vạn Tường để khi Nhà máy mở rộng, dân sẽ di dời ngay, nhường lại mặt bằng sạch cho dự án.

Ông Hồ Sỹ Thoảng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam nêu ra những thách thức NMLD Dung Quất đang gặp phải, trong đó phải thấy rằng bản chất của lọc hóa dầu có lợi nhuận thấp, đặc biệt ở các nước có công nghệ phụ thuộc như Việt Nam. Hiện tại, nước ta đang vận hành 1 NMLD nhưng đã đóng góp 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Tương lai gần khi những dự án lớn như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhơn Hội, Vũng Rô, Long Sơn đi vào hoạt động thì sẽ dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, ông Hồ Sỹ Thoảng cũng đưa ra một số thách thức khác về nguyên liệu, nội tại phát triển của Nhà máy.

Từ những thách thức trên, Hội Dầu khí Việt Nam đưa ra những giải pháp về con người, quản lý, khoa học công nghệ, nguồn nguyên liệu và sản phẩm. Nhấn mạnh việc phải mở rộng nhà máy (liên doanh hoặc tự đầu tư) để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm xăng dầu Dung Quất.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực lọc hóa dầu

Tại hội thảo, một số diễn giả cũng đưa ra ý kiến về việc tìm kiếm nguồn vốn cho việc mở rộng NMLD Dung Quất, chính sách thuế cho Nhà máy, hiệu quả kinh tế khi mở rộng nhà máy, tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu…

Phát biểu tại hội thảo, Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chúc mừng những thành công của NMLD Dung Quất đã đạt được trong 5 năm qua. Cái được có thể thấy ngay là chi phí sản xuất của nhà máy đã thấp dần, BSR đang được quản trị và vận hành sản xuất kinh doanh ổn định. “Các cô chú, anh chị đi trước có thể yên tâm với đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi đang vận hành nhà máy bền vững” - Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đề nghị BSR tập trung vào hoàn thiện và kiện toàn quản trị sản xuất, quản trị tài chính, xây dựng đội ngũ kỹ sư chất lượng cao. Đồng thời, BSR phát huy công tác phát triển, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm.

Về vấn đề nâng cấp, mở rộng nhà máy, Phó tổng giám đốc PVN cho rằng, việc này cần đầu tư nghiên cứu, xem xét tính hiệu quả kinh tế.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San đánh giá cao những tham luận của diễn giả tại hội thảo và hy vọng những hội thảo có quy mô hơn, cụ thể vào một lĩnh vực sẽ thường xuyên được tổ chức vào thời gian tới.

Những mốc son của NMLD Dung Quất:

NMLD Dung Quất đã cho xuất xưởng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 22/02/2009. NMLD Dung Quất đã chế biến được  28,7 triệu  tấn dầu thô, sản xuất  trên 25,9 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt 519,61 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 81,07 ngàn tỉ đồng.

NMLD Dung Quất đã làm "thay da đổi thịt" kinh tế tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2005, khi bắt đầu triển khai các gói thầu EPC (thiết kế, mua sắm, xây lắp), GDP bình quân đầu người của tỉnh Quảng Ngãi là 319 USD. Năm 2013, GDP bình quân đầu người của Quảng Ngãi tăng 2.040 USD, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 30.178 tỉ đồng, trong đó đóng góp của BSR là 28.415 tỉ đồng. Quảng Ngãi đã vươn lên đứng vào hàng thứ 4 trong các tỉnh có mức thu ngân sách cao.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status