Công đoàn Dầu khí Việt Nam

“Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”

14:45 | 13/04/2018

614 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 13-4-2018, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018; tôn vinh người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2017 và tuyên dương chủ tịch công đoàn tiêu biểu nhiệm kỳ V (2013-2018).
o dau kho o do co cong doan

Đồng chí Tống Xuân Phong trong một cuộc thăm hỏi NLĐ tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Một trong những nội dung của buổi lễ phát là tôn vinh 49 người lao động (NLĐ) Dầu khí tiêu biểu và 33 chủ tịch công đoàn tiêu biểu nhiệm kỳ 2013-2018.

Để công đoàn hoạt động tốt, người cán bộ công đoàn cần có bản lĩnh, sâu sát và am hiểu về hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ quản lý, kỹ thuật, chế độ chính sách… đến tâm lý CNVC-LĐ. Một phong trào hay một chương trình của các cấp công đoàn muốn thành công thì phải đi từ chính nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và phải được thực hiện từ cái tâm của người cán bộ công đoàn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các “thủ lĩnh” công đoàn, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho biết: “Người thủ lĩnh công đoàn, chủ tịch công đoàn là người cầm lái đầu tàu, ảnh hưởng lớn đến phong trào công đoàn. “Thủ lĩnh” nào phong trào đấy. Người lãnh đạo công đoàn phải có tâm với tổ chức công đoàn, có tâm với NLĐ. Bên cạnh đó, “thủ lĩnh” công đoàn phải thực sự có năng lực. Nhiều người cho rằng, làm việc của công đoàn rất dễ. Nhưng nếu “thủ lĩnh” công đoàn không có năng lực, có trình độ, sẽ rất khó thuyết phục và quy tụ được mọi người để các phong trào, các chương trình của công đoàn có nhiều người hưởng ứng, tham gia. Và một trong những tố chất của chủ tịch công đoàn đó phải là người có uy tín, nói được và làm được, phải là người có kinh nghiệm trong công tác công đoàn để có thể dẫn dắt được đoàn viên công đoàn cũng như NLĐ góp phần vào thành công chung của đơn vị mình”.

Một trong những đơn vị đi đầu trong việc chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, cũng như tham gia ý kiến hoàn thiện các chế độ, bảo đảm quyền lợi của CBCNV, đó là Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Và, sức mạnh của những phong trào công đoàn bắt đầu từ chính quan điểm của người đứng đầu Công đoàn PVFCCo, đó là phải coi công tác công đoàn là một “nghề”.

Ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo, 1 trong 33 chủ tịch công đoàn tiêu biểu nhiệm kỳ 2013-2018, chia sẻ: “Để thực hiện đúng vai trò của “thủ lĩnh” công đoàn, trước hết người đứng đầu tổ chức công đoàn phải xác định công việc, nhiệm vụ như một nghề, tâm huyết với nghề, có bản lĩnh, kiến thức, gương mẫu, có các kỹ năng cần thiết và phải bám sát cơ sở. Bên cạnh đó, người đứng đầu công đoàn phải là người thể hiện được quan điểm và tiếng nói của NLĐ, mạnh dạn kiến nghị những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ”.

o dau kho o do co cong doan

Chủ tịch CĐ DKVN trao giải Đặc biệt tại Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi năm 2017

Có thể nói, trong nhiệm kỳ vừa qua của CĐ DKVN, công tác bồi dưỡng đào tạo đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công đoàn được đẩy mạnh.

Ngay đầu nhiệm kỳ V, CĐ DKVN đã ban hành Kế hoạch số 234/KH-CĐDK ngày 18-3-2014 chỉ đạo các công đoàn trực thuộc triển khai công tác quy hoạch cán bộ; xây dựng quy hoạch các chức danh trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó chủ tịch khóa VI CĐ DKVN nhiệm kỳ 2018-2023 và các chức danh lãnh đạo các ban cơ quan CĐ DKVN và đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn điều kiện chức danh quy hoạch bổ sung thay thế người mới có năng lực và triển vọng.

Đặc biệt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn, hằng năm CĐ DKVN tổ chức các lớp tập huấn ở các khu vực về chính sách, pháp luật, công tác nữ công, công tác tuyên giáo, công tác tổ chức, tài chính, hoạt động của ủy ban kiểm tra và thực hành phần mềm kế toán công đoàn. Tổng số lượt cán bộ công đoàn các cấp tham dự tập huấn, bồi dưỡng từ năm 2013 đến nay là 8.048 lượt người, tổng kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tới 10,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2014, CĐ DKVN còn phối hợp tổ chức lớp học Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho 33 cán bộ và đoàn viên công đoàn khu vực Hà Nội và 15 cán bộ và đoàn viên công đoàn khu vực TP HCM. Việc tổ chức thành công Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi là một dấu ấn của CĐ DKVN nhiệm kỳ 2013-2018 đối với việc đào tạo cán bộ công đoàn có đủ cả tài trí và bản lĩnh, thực hiện tốt phương châm “Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”.

Trong nhiệm kỳ tới, CĐ DKVN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 4a/NQ-TLĐ về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020”; đổi mới công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; quan tâm đào tạo, quy hoạch cán bộ công đoàn có trình độ, năng lực, nhiệt tình và có thực tiễn công tác; xây dựng cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm công đoàn ở các cấp. Đối với các đơn vị có số lượng lớn NLĐ và đoàn viên, CĐ DKVN cần tăng cường cán bộ công đoàn chuyên trách để đáp ứng yêu, cầu nhiệm vụ mà lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị và lãnh đạo CĐ DKVN đề ra để cán bộ công đoàn trở thành những người đồng hành với doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

Trong 4 năm từ 2013-2016, CĐ DKVN đã có tổng số 120 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn”, trong đó có 107 cá nhân công tác trong tổ chức công đoàn và 13 cá nhân có công đóng góp xây dựng tổ chức công đoàn.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status