PETROSETCO: Văn hóa… 4T

07:00 | 26/08/2013

1,214 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là một công ty dịch vụ, làm từ những công việc nhỏ nhất là rửa bát, quét nhà, đến kinh doanh thương mại, phân phối và một số dịch vụ cho ngành Dầu khí, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) luôn hành xử theo phương châm “Tận tay, tận tâm”. Và PETROSETCO cũng đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đi vào thực chất và lòng tự trọng của mỗi người. Nói gọn hơn là văn hóa 4T (Tận tay, Tận tâm).

“Tốt gỗ còn hơn tốt nước sơn”

Với một doanh nghiệp bươn chải kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như PETROSETCO, điều đầu tiên cần phải nói là các con số về doanh thu, lợi nhuận. Tự những con số này đã nói lên quá nhiều điều! Giữa bối cảnh nền kinh tế chung khó khăn, sức mua của người tiêu dùng cũng theo đó “tuột dốc” dần đều qua mỗi năm…; nhưng liên tục trong các năm 2009 đến nay, doanh thu và lợi nhuận của PETROSETCO vẫn trên đà đi lên. Những con số đó là minh chứng thực chất nhất cho chặng đường vượt dốc rất gian nan của PETROSETCO.

Ngay trong 6 tháng đầu năm 2013, PETROSETCO có kết quả sản xuất kinh doanh rất khả quan với tổng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt trên 115% so với kế hoạch, mặc dù yếu tố thời vụ khiến sức mua đầu năm suy yếu. Trên đà tăng trưởng đó, PETROSETCO đang phấn đấu đạt doanh thu cả năm 2013 ở mức khoảng 11.900 tỉ đồng, cao hơn kế hoạch đặt ra 33%, lợi nhuận sau thuế ước đạt khoảng 245 tỉ đồng, cao hơn kế hoạch 36%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt trên 35%.

Tổng giám đốc Phùng Tuấn Hà (bìa phải) thăm và động viên cán bộ PETROSETCO phục vụ trên công trình biển

Ban lãnh đạo PETROSETCO cương quyết loại bỏ tối đa những gì mang tính hình thức, phô trương trong tất cả các hoạt động. Một minh chứng thuyết phục là mô hình quản lý con người - tài sản quan trọng nhất tạo nên kết quả kinh doanh đáng tự hào cho tổng công ty. PETROSETCO tự xây dựng cho mình một hệ thống đánh giá khắt khe hiệu quả làm việc thực chất của toàn thể đội ngũ từ lãnh đạo tới nhân viên.

Cứ sau mỗi ngày, mỗi người đang làm việc tại PETROSETCO phải đánh giá được mình làm được gì, mang lại gì cho tập thể, có xứng đáng nhận lương, thưởng hay không? Nếu bước chân ra thị trường bên ngoài, liệu mình có đạt được mức thu nhập tương đương không? Ở đây tuyệt đối không dung nạp kiểu văn hóa “làm công ăn lương” thụ động, cào bằng trách nhiệm, ngược lại, nghĩa vụ đi đôi với quyền lợi, càng nỗ lực, chăm chỉ thì càng được đền đáp xứng đáng. Điều này không chỉ được xây dựng bằng ý thức, mà còn được đánh giá trực tiếp vào mức tiền lương, thu nhập hằng tháng, từ đó sẽ ra mức thưởng hằng năm.

Vì thế, ở PETROSETCO, hai người làm việc cùng vị trí, nhưng thu nhập hằng tháng có khi gấp rưỡi, gấp đôi nhau. Thậm chí, người lãnh đạo có mức thu nhập thấp hơn cấp dưới cũng là câu chuyện rất bình thường. Những ai làm việc hiệu quả, chăm chỉ, kết quả làm việc của họ được định lượng cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho tổng công ty thì họ hưởng thu nhập cao là điều đương nhiên, bất kể họ ở vị trí nào.

Nói một cách đơn giản hơn, mức thu nhập hằng tháng, hằng năm của người lao động PETROSETCO là do chính họ quyết định, chứ không phải do cấp trên. Hiện ban lãnh đạo PETROSETCO vẫn tiếp tục cải tiến quy trình này, để việc đánh giá hiệu quả làm việc của từng người qua từng ngày đạt đến độ chính xác tối đa. Đặc biệt, tuy khắt khe trong đánh giá hiệu quả làm việc hằng ngày, nhưng ban lãnh đạo PETROSETCO không khuyến khích người lao động làm việc cầm chừng, nhận mức thu nhập thấp, an toàn, trái lại, luôn khuyến khích họ nỗ lực hết sức để nhận mức thu nhập cao nhất có thể.

Một minh chứng nữa cho văn hóa đi vào thực chất ở PETROSETCO là kết quả từ các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ. Vốn nổi tiếng với những thành tích xuất sắc “không có đối thủ” qua các kỳ hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa”, hội thi “Duyên dáng Dầu khí”, từ năm nay, PETROSETCO quyết tâm nỗ lực chinh phục những đỉnh cao mới trong các hoạt động quần chúng và tiếp tục đạt nhiều thành quả. Bằng chứng là Cup vô địch giải Bóng đá mini Dầu khí khu vực phía nam, giải Đặc biệt hội thi “Phụ nữ Dầu khí với văn hóa ẩm thực”, là nòng cốt giúp đội văn nghệ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giành giải Nhất Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc năm 2013...

Ít người biết rằng, PETROSETCO không phải là một đơn vị hùng mạnh về tài chính, mức đầu tư cho các hoạt động văn hóa thể thao rất khiêm tốn. Vì thế, những kết quả cao đó phải xuất phát từ kế hoạch dẫn đường đúng hướng, hiệu quả và từ những nỗ lực, sáng tạo liên tục, hoàn toàn không phải là những hoạt động bề nổi nhất thời, “khi vui thì vỗ tay vào…”. Đặc biệt, với một doanh nghiệp dịch vụ hầu như không có thế mạnh sẵn có nào như PETROSETCO, thậm chí nhiều người lao động làm dịch vụ như nấu ăn, quét dọn… đôi khi còn chưa được nhìn nhận đúng vai trò đóng góp của họ, thì thành tích từ các hoạt động văn hóa thể thao đó đã mang lại một hiệu ứng rất lớn, giúp họ yêu mái nhà chung PETROSETCO hơn, tự hào về công việc của mình hơn và từ đó đoàn kết, gắn bó và có thêm nghị lực cống hiến hết mình cho tổng công ty.

Văn hóa phải đi đôi với tự trọng

Tự trọng với chính mình, cũng là tự trọng với các đối tác, đối thủ trên thị trường, ở tất cả các loại hình dịch vụ, PETROSETCO đã phấn đấu đạt đến mức tự tin có chất lượng phục vụ ngang bằng và tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành nghề, kể cả các công ty tư nhân, hãng nước ngoài. Tổng giám đốc PETROSETCO Phùng Tuấn Hà từng bày tỏ mong muốn đạt đến mức, nói tới các dịch vụ tổng hợp có liên quan, người ta phải nhắc đến cái tên PETROSETCO! Các khách hàng khó tính như hãng máy tính Acer, HP, Fijitsu, Dell, Lenovo, mới đây là điện thoại Blackberry, đồ chơi Smarttoys điện thoại Samsung đều đã tin tưởng và lựa chọn PETROSETCO để giúp họ chinh phục mục tiêu thâm nhập thị trường Việt Nam. Tự trọng cũng là động lực để PETROSETCO phấn đấu để khách hàng đến với PETROSETCO vì chính chất lượng dịch vụ, chứ không vì bất kì điều gì khác.

Mặc dù hiện nay, mảng phân phối, thương mại là những dịch vụ mang lại doanh thu, lợi nhuận cao nhất cho PETROSETCO. Nhưng ban lãnh đạo PETROSETCO chưa bao giờ quên rằng, có tới gần 2.000 người trong tổng số khoảng 2.700 người lao động tổng công ty xuất thân và đang làm việc cho mảng dịch vụ truyền thống như nấu ăn, lau dọn phòng… Tuy không mang lại hiệu quả lợi nhuận cao, nhưng họ là những người đã gắn bó, cống hiến gần trọn đời cho công việc chăm lo bữa ăn, phòng ở cho đội ngũ kỹ sư, công nhân Dầu khí. Thay vì tham gia nhiều hoạt động từ thiện bề nổi bên ngoài, PETROSETCO luôn đặt mục tiêu giúp đỡ, tương thân cho chính những cá nhân khó khăn trong đơn vị lên hàng đầu.

Đặc biệt,  toàn bộ số tiền từ thiện này là do ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên PETROSETCO tự bỏ tiền túi ra đóng góp. Năm nay, số tiền hơn 460 triệu đồng quyên góp từ sáng kiến tổ chức hội chợ, bán đấu giá… để được chuyển tới tận tay những người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong PETROSETCO và khu vực phía nam. Mọi hoạt động được tổ chức lặng lẽ và rất ít khi đưa lên mặt báo nhưng rất ấm áp tình tương thân tương ái giữa những đồng nghiệp ở PETROSETCO.

Là một đơn vị chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu của Tập đoàn và hiện gặp nhiều khó khăn, nhưng PETROSETCO đã và đang chứng tỏ hiệu quả sản xuất kinh doanh trên vốn luôn đạt mức cao. Văn hóa 4T “Tận tay, Tận tâm”, đi vào thực chất và tự trọng của PETROSETCO không chỉ góp phần làm nên những thành công riêng của tổng công ty, mà còn đang góp phần tạo nên diện mạo đổi mới của Văn hóa ngành Dầu khí.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status