Petrovietnam mở rộng hợp tác với châu Âu

13:40 | 22/11/2013

825 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 21/11, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức hội nghị giới thiệu Petrovietnam với các nhà đầu tư nước ngoài, dành riêng cho các nhà đầu tư châu Âu và các chuyên gia thương mại.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên Petrovietnam; ông Nguyễn Quốc Thập, Phó tổng giám đốc Petrovietnam, đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn và 30 tham tán thương mại các nước châu Âu tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế.

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Petrovietnam đã giới thiệu quy mô, sự phát triển của Petrovietnam trong những năm qua.

Tổng tài sản của Petrovietnam khoảng 30 tỉ USD, hàng năm Petrovietnam tạo ra một giá trị về kinh tế khoảng 40 tỉ USD, nộp ngân sách nhà nước khoảng 8 – 9 tỉ USD. Mỗi năm, Petrovietnam khai thác khoảng 27 triệu tấn dầu thô quy đổi. Doanh thu của Petrovietnam dựa trên 3 trụ cột chính là khai thác dầu thô chiếm 40%; các sản phẩm công nghiệp: điện, đạm, xăng dầu chiếm 30%; dịch vụ dầu khí chiếm 30%.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng giới thiệu cơ hội hợp tác tới các nhà đầu tư châu Âu

Petrovietnam chế biến hàng năm 6,5 triệu tấn dầu thô, sản xuất 1,5 triệu tấn đạm và khoảng 15 tỉ kWh điện.

Hiện nay, theo đề án Chính phủ đã duyệt thì Petrovietnam tập trung vào 5 lĩnh vực kinh doanh chính: tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; chế biến dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện, dịch vụ dầu khí kỹ thuật cao.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, nhu cầu vốn của Petrovietnam đang cần rất lớn, mỗi năm khoảng 4 – 5 tỉ USD. “Petrovietnam đang rất cần thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trong thời gian tới” - Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Các nhà đầu tư châu Âu đã có truyền thống hợp tác lâu dài với Petrovietnam, đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Lãnh đạo Petrovietnam cho rằng, việc hợp tác với các nhà đầu tư châu Âu là hết sức quan trọng. Hy vọng, các tham tán thương mại sẽ là cầu nối hết sức hiệu quả giữa Petrovietnam và các nhà đầu tư châu Âu.

Tham tán thương mại Cộng hòa Pháp nêu các câu hỏi

Sau đó, ông Hạng Anh Minh, Phó trưởng ban Đầu tư Phát triển Petrovietnam đã giới thiệu đến các nhà đầu tư cơ hội hợp tác với Petrovietnam. Ở lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, Petrovietnam kêu gọi đầu tư vào các lô dầu khí ở vùng nước sâu, xa bờ hoặc cùng hợp tác với Petrovietnam đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ở nước thứ 3.

Hiện Petrovietnam đang quản lý, vận hành 4 nhà máy điện khí, đang xây dựng 5 nhà máy điện than. Riêng điện khí, với tiềm năng khí đã xác minh thì nhu cầu xây dựng tiếp các nhà máy điện khí ở Việt Nam là rất khả thi. Petrovietnam kêu gọi vốn, công nghệ của châu Âu đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các dự án điện than của Tập đoàn ở Quảng Trạch (Quảng Bình), Long Phú, Sông Hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang cần hợp tác với các nhà đầu tư châu Âu để chuyển giao công nghệ.

Trong công nghiệp lọc hóa dầu, thực tế, trong thời gian qua, Petrovietnam đã làm việc và hợp tác thành công với Tập đoàn Gazprom (Công ty Gazpromneft) đầu tư, quản lý, vận hành, nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ thành công này, lĩnh vực chế biến dầu khí của Petrovietnam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư châu Âu trong các dự án liên quan đến chế biến dầu khí.

Hội nghị đã cung cấp cho các nhà đầu tư châu Âu các cơ hội hợp tác với Petrovietnam

Tại hội nghị, các tham tán thương mại cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến cơ hội hợp tác với Petrovietnam, làm thế nào để hợp tác với các đơn vị thuộc Tập đoàn, cơ chế giá, ưu đãi khi tham gia các dự án.

Lãnh đạo Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã trả lời thẳng thắn những câu hỏi trên.

Đ.C

Ảnh: Hiền Anh

DMCA.com Protection Status