Phân xưởng “triệu đô”

08:59 | 26/08/2012

1,369 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đó là câu nói vui nhưng cũng là sự thật khi nhắc đến Phân xưởng Sửa chữa cần ống thuộc Xí nghiệp Khai thác Dầu khí của Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro. Chỉ là một phân xưởng nhỏ, cũng không hẳn là chủ lực, chỉ vỏn vẹn 15 công nhân, nhưng đã giúp Vietsovpetro tiết kiệm hàng triệu USD từ việc cải tiến dây chuyền sản xuất để tận dụng lại phần lớn các ống khai thác dầu khí vốn trước đây chỉ sử dụng một lần ở ngoài giàn khoan rồi… “cất trong kho”.

Tiếp chuyện với chúng tôi trong phòng làm việc tại Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, ông Nguyễn Văn Út, Phó giám đốc - Chánh địa chất Xí nghiệp chia sẻ những thành quả nối tiếp trong việc khai thác những tấn dầu thô mới nhất ngoài mỏ Bạch Hổ. Ông hãnh diện nói về tinh thần tiết kiệm từ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các bộ phận phân xưởng. Vị Phó giám đốc Xí nghiệp Khai thác Dầu khí không quên kể với chúng tôi về Phân xưởng Sửa chữa cần ống như là một trong những điển hình về tinh thần tiết kiệm thông qua việc cải tiến kỹ thuật. Dù chỉ là một phân xưởng nhỏ, có vị trí khiêm nhường, nhưng với hiệu quả cải tiến dây chuyền sửa chữa cần ống khai thác đã giúp xí nghiệp tái sử dụng phần lớn các ống khai thác dầu khí đã qua sử dụng, tiết kiệm được hàng triệu USD vì không phải bỏ nhiều tiền đầu tư vào các ống khai thác mới.

Thăm phân xưởng sửa chữa cần ống vào thời điểm các công nhân đang tất bật với công việc. Ông Nguyễn Hùng, Phân xưởng trưởng ở đây hướng dẫn tỉ mỉ cho chúng tôi xem hệ thống dây chuyền kiểm tra, phân loại, bảo dưỡng và sửa chữa các loại cần ống nâng khai thác dầu khí. Dây chuyền này bắt đầu từ việc làm sạch trong và ngoài thành ống rồi thông nòng,kiểm tra khuyết tật thành ống bằng các phương pháp không phá hủy. Sau đó là công đoạntiện mới ren đầu ống, đầu nối ống. Rồi tiếp tục tháo và lắp đầu nối ống, cuối cùng là đồng bộ, ép thử thủy lực trước khi đưa vào tái sử dụng tại các giàn khoan ngoài biển.

Toàn cảnh Phân xưởng Sửa chữa cần ống của Xí nghiệp Khai thác Dầu khí

Đây là một hệ thống dây chuyền sửa chữa cần ống khai thác dầu khí khá hoàn chỉnh và tự động hóa cao, thay thế toàn bộ các công đoạn phải làm thủ công trước đây. Nào là hệ thống bơm rửa làm sạch bề mặt trong, ngoài của cần ống khai thác dầu khí bằng nước áp lực cao 400 kgf/cm2. Nào là thiết bị thông nòng ống, cả hệ thống kiểm tra khuyết tật ống bằng sóng siêu âm đảm bảo khả năng kiểm tra phát hiện vết nứt ngang trên suốt chiều dài ống có đường kính đến 168mm. Thông qua việc cải tiến kỹ thuật, mọi thông số kiểm tra được theo dõi, kiểm soát và điều khiển từ máy vi tính.

Ông Nguyễn Hùng cho biết, phân xưởng có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá, loại bỏ, sửa chữa các loại cần ống khai thác đã qua sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn API 5CT và các tiêu chuẩn hiện hành. Tuy phân xưởng chỉ có 15 công nhân nhưng nhiều năm qua luôn tích cực trong phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc các hạng mục sửa chữa cần ống khai thác mà Xí nghiệp Khai thác Dầu khí giao cho. Các công nhân ở đây luôn xác định làm tốt nhiệm vụ, nỗ lực khắc phục khó khăn, đầu tư thời gian nghiên cứu, tìm tòi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sửa chữa cần ống.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước đây trên một số giàn khai thác dầu khí ngoài biển của Vietsovpetro nói riêng và giàn khai thác nói chung thông thường chỉ sử dụng các loại cần ống cho một lần khai thác dầu rồi thay bằng loại cần ống mới. Mặc dù chi phí đầu tư cho cần ống mới là khá đắt đỏ nhưng vẫn hiếm khi dùng lại số lượng lớn cần ống cũ vì mỗi lần thuê đơn vị bên ngoài ngoài tiện mới ren đầu ống hay đầu mối ống là đã tốn kém đến cả trăm nghìn USD.

Giải pháp tái sử dụng các cần ống khai thác cũ được lãnh đạo Vietsovpetro đồng tình ủng hộ. Nhiệm vụ được Vietsovpetro phân công cụ thể cho phân xưởng sửa chữa cần ống. Thế là lãnh đạo xí nghiệp cùng các anh em trong phân xưởng bắt tay ngay vào việc cải tiến dây chuyền sản xuất, đầu tư trang thiết bị sửa chữa cần ống.

Phân xưởng đã giúp Xí nghiệp Khai thác Dầu khí tận dụng phần lớn các ống khai thác dầu khí đã qua sử dụng, tiết kiệm được hàng triệu USD

Điều đáng nói là một số bộ phận quan trọng trong dây chuyền sửa chữa cần ống đều do các đơn vị trong nước nhận thầu thiết kế, chế tạo, chứ không phải nhập thiết bị từ nước ngoài vốn rất tốn kém. Đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của Viện Công nghệ thuộc Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng) hoặc Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã giúp các hệ thống này vừa đáp ứng yêu cầu về chất lượng vừa tiết kiệm chi phí. Đơn cử như hệ thống thông nòng, vốn là thiết bị đơn, theo tính toán, nếu thuê nước ngoài làm phần việc trên, chủ đầu tư phải bỏ ra số tiền khá lớn vì thuộc dạng “hàng hiếm” mà các công ty nước ngoài ít khi chế tạo. Thế nhưng bằng sự nỗ lực tìm tòi của mình, xí nghiệp phối hợp cùng Viện Công nghệ (Bộ Quốc phòng) đã thiết kế thành công hệ thống này với số tiền tiết kiệm rất lớn.

Hoặc như cụm thiết bị bơm rửa làm sạch bề mặt trong và ngoài của cần ống khai thác, một công ty của Đức chào hàng cụm thiết bị này đến 800.000 USD. Quá đắt đỏ! Chẳng lẽ lại phải “vung tiền” đầu tư số vốn nhiều đến như vậy thì còn gì là tiết kiệm? Không chấp nhận mức giá “trên trời” đó, xí nghiệp đã chủ động kết hợp cùng đội ngũ kỹ sư Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thiết kế thành công cụm thiết bị này với chi phí chỉ còn 180.000 USD mà chất lượng và hiệu suất hoạt động thì đến nay đã khẳng định không thua gì hàng ngoại.

Thời gian đầu, khi mới triển khai cải tiến kỹ thuật, anh em trong phân xưởng có gặp chút ít khó khăn. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm nên đã tìm ra hướng đi hợp lý. Và bắt đầu từ đây, các ống khai thác cũ sau khi sửa chữa hoàn thiện đã được đưa vào tái sử dụng tại các giàn khai thác của Vietsovpetro một cách an toàn và hiệu quả, tránh được lãng phí về chi phí đầu tư cần ống mới. Không những vậy, chính hiệu quả hoạt động của phân xưởng đã khẳng định được tinh thần phát huy nội lực, tận dụng được nguồn chất xám từ những chuyên gia cao cấp trong ngành cơ khí.

Được biết, thông qua Phân xưởng Sửa chữa cần ống, mỗi năm Xí nghiệp Khai thác Dầu khí đã tái sử dụng hơn 1.000 tấn ống cũ (mỗi tấn khoảng 100 ống). Với việc tái sử dụng ống cũ thông qua sửa chữa, trong năm 2010 phân xưởng đã giúp Xí nghiệp Khai thác Dầu khí tiết kiệm chi phí hơn 2 triệu USD, đến năm 2011 tiết kiệm hơn 3 triệu USD và trong năm 2012 thì số tiền tiết kiệm được cho là sẽ còn hơn cả năm ngoái.

Thế Vinh

(Năng lượng Mới số 149, ra thứ Sáu ngày 24/8/2012)

DMCA.com Protection Status