Phối hợp bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí biển

22:42 | 05/07/2017

603 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thời gian qua, công tác tuyên truyền về bảo đảm an ninh, an toàn (ANAT) các công trình dầu khí trên biển do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ngày càng sôi động ở ngoài khơi Việt Nam. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động khai thác hải sản, trong hành lang an toàn các công trình dầu khí tiềm ẩn nhiều hiểm họa, rủi ro và có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhiều năm qua, đồn biên phòng tại các địa phương thường xuyên phối hợp cùng các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho ngư dân về công tác đảm bảo ANAT các công trình dầu khí.

Tuy nhiên, theo Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phan Văn Hòe, do điều kiện đời sống của ngư dân toàn tỉnh nói chung còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một số chủ thuyền còn thấp, mặt khác do lợi ích kinh tế tác động nên tình trạng vi phạm hành lang an toàn dầu khí để khai thác hải sản vẫn tiếp diễn hằng năm.

phoi hop bao dam an toan cho cac cong trinh dau khi bien
PVEP tổ chức Hội nghị tuyên truyền đảm bảo ANAT dầu khí tại xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý

Theo Nghị định của Chính phủ về Bảo vệ ANAT các công trình dầu khí, cũng như quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, kể từ năm 2012, PVEP bắt đầu thực hiện ký các biên bản thỏa thuận về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANAT các công trình dầu khí với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trực tiếp đến bà con ngư dân - những người ngày đêm bám biển, nắm rõ về vị trí tọa độ hàng hải và chịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động của các tàu thuyền cũng như việc bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí tại các vùng ngư trường truyền thống trong quá trình đánh bắt thủy hải sản.

Đợt tuyên truyền ANAT dầu khí năm 2017 của PVEP được diễn ra từ ngày 5 đến 10-6 vừa qua là đợt tuyên truyền lần thứ 6 được tổng công ty thực hiện kể từ năm 2012 đến nay. Trong đợt tuyên truyền này, PVEP đã phối hợp với 7 nhà thầu dầu khí và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận đã tổ chức thành công các hội nghị tuyên truyền công tác bảo đảm ANAT cho các công trình dầu khí trên biển.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng ban An toàn - Sức khỏe - Môi trường PVEP - Trưởng đoàn công tác nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định làm tuyên truyền đến bà con ngư dân các địa phương phải rất trực quan, đơn giản và dễ hiểu, để bà con dễ dàng nắm được nội dung văn bản pháp luật, các quy định về đảm bảo ANAT và xử phạt hành chính các vi phạm. Ngoài ra, bà con ngư dân cũng được cung cấp sơ đồ tổng thể khu vực hoạt động của các công trình dầu khí trên biển, bản đồ ghi rõ tọa độ hành lang an toàn các công trình dầu khí để dán ngay trên tàu, thuyền, thuận tiện hơn trong việc di chuyển trên biển, đảm bảo khoảng cách an toàn cho các công trình dầu khí”.

Kết quả công tác tuyên truyền năm 2017 cho thấy, bà con ngư dân và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận đã ngày càng nâng cao nhận thức và có tinh thần trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ tài sản quốc gia, bảo vệ các công trình trên biển như bảo vệ chính tài sản của mình.

Kể từ năm 2012, PVEP bắt đầu thực hiện ký các biên bản thỏa thuận về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANAT các công trình dầu khí với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status