Phong điện Phú Quý chính thức phát điện thương mại

09:41 | 26/08/2012

3,141 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sau những nỗ lực không mệt mỏi, vào lúc 7h45 ngày 25/8, Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower RE, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – PV Power) đã chính thức đưa vào vận hành hai tổ máy turbin gió đầu tiên phát điện thương mại cung cấp điện cho huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Người dân trên đảo Phú Quý ai cũng vui mừng khôn xiết trước sự kiện quan trọng này vì từ nay được cung cấp đủ điện 24/24h cho mọi hoạt động đời sống sinh hoạt và sản xuất. Còn đối với tập thể người lao động PVPower RE, đây là nguồn động viên lớn lao để những người thợ điện lực dầu khí tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mang ý nghĩa cao cả “An sinh xã hội – An ninh quốc phòng” của Petrovietnam và PVPower nơi hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân huyện đảo và góp phần cho tỉnh Bình Thuận có thêm điều kiện để thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế Biển Đông và hải đảo, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế và vừa tăng cường củng cố quốc phòng an ninh quốc gia.

Phong điện Phú Quý - Công trình của gian nan và thử thách

Công trình phong điện này đã trải qua quãng thời gian thi công lắp đặt các trụ turbin gió đầy gian nan thử thách, vượt nhiều khó khăn vì điều kiện thời tiết phức tạp.

Theo ông Phạm Cương, Giám đốc PVPower RE, những dòng điện từ năng lượng gió của Phong điện Phú Quý sẽ hòa vào dòng điện của nhà máy điện Diesel hiện tại ở đảo, nâng công suất cung cấp lên gấp 3 lần. Nguồn điện gió sẽ giúp tăng chất lượng đời sống cư dân trên đảo khi được sử dụng điện 24/24h mỗi ngày. “Không còn cảnh thiếu điện, các nhà máy, cơ sở sản xuất sẽ có nhiều cơ hội phát triển và chắc chắn kinh tế của đảo sẽ mạnh hơn nữa. Không những vậy, nó còn ý nghĩa quan trọng trong chiến lược An ninh quốc phòng cho hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc”, Giám đốc Phạm Cương cho biết.

Phong điện Phú Quý đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình hình thiếu điện sinh hoạt, sản xuất cho 27.000 người dân trên đảo

Được biết, trước đó nguồn điện trên đảo Phú Quý chủ yếu được cung cấp từ Nhà máy điện Diesel của Công ty Điện lực Bình Thuận với tổng công suất 3.000kWh, chỉ phát điện được 16 giờ/ngày (từ 7h30 đến 23h30), lượng điện thương phẩm hàng năm ước khoảng 8,2 triệu kWh. Ngoài ra, nhân dân và các doanh nghiệp tự trang bị các máy phát điện với tổng công suất khoảng 1.000kWh. Do phát điện bằng dầu Diesel nên giá thành cao và ảnh hưởng xấu tới môi trường. Chính vì vậy, khi công trình phong điện trên đảo Phú Quý đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình hình thiếu điện sinh hoạt, sản xuất cho 27.000 người dân trên đảo, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời làm giảm chi phí sản xuất điện do giảm thời gian vận hành của Nhà máy điện Diesel.

Bộ phận cánh quạt của turbin gió

Công trình Phong điện Phú Quý được khởi công xây dựng vào cuối năm 2010 với 3 cột turbin gió, tổng công suất 6MW (2MWx3) với tổng mức đầu tư khoảng trên 335 tỉ đồng do PVPower tự thu xếp vốn. Đến nay, khối lượng công việc của công trình đều đã hoàn thành. Trước đó, liên doanh nhà thầu cũng đã thi công xong trạm biến áp 22kV và đường dây 22kV. Hệ thống đo đếm điện năng, hệ thống cáp quang đã lắp đặt hoàn chỉnh. Các turbin gió vận hành bình thường, bảo đảm các thông số kỹ thuật.

Lắp đặt đường dây truyền tải điện gió

Với công suất của nhà máy phong điện và Nhà máy Diesel hiện nay, thì đảo Phú Quý đã có thể có điện xuyên suốt 24/24 giờ. Dự kiến Phong điện Phú Quý sẽ cung cấp sản lượng điện bình quân là 25 triệu kWh/năm, làm nhiệm vụ cung cấp điện năng với phương thức kết hợp Diesel vừa chạy nền vừa phủ đỉnh để đảm bảo cung ứng điện cho toàn đảo.

                                                                             Thế Vinh

DMCA.com Protection Status