Phong trào lao động sáng tạo ở Petrovietnam

10:32 | 20/06/2012

770 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những năm qua, người lao động Dầu khí đã không ngừng lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải tiến kỹ thuật sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và lao động sáng tạo, 5 năm qua các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chú trọng triển khai phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Đã có hàng trăm công trình sản phẩm trị giá hàng nghìn tỉ đồng do CNVC-LĐ đảm nhận, góp phần giải quyết các khâu yếu, việc khó, hoàn thành các công trình trọng điểm và các mục tiêu sản xuất của các doanh nghiệp. Nhiều công đoàn cơ sở đã vận động, tạo điều kiện cho CNVC-LĐ đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm nhận đề tài.

Kỹ sư thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam đang kiểm tra hệ thống cung cấp khí

Các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở VSP đã được công đoàn phát động, tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Qua các đợt thi đua, đã có nhiều công trình có chất lượng cao, thời gian thi công ngắn, mang lại lợi ích lớn cho VSP. Trong giai đoạn 2007-2012, VSP đã áp dụng 529 đề tài sáng kiến được đưa vào sản xuất, trong đó có có 425 đề tài sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế hơn 7 triệu USD. VSP đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp 4 bằng độc quyền sáng chế. Đây là những sáng chế được đánh giá cao không chỉ ở Việt Nam mà còn mang tầm thế giới. Nổi bật nhất là những thành tựu trong việc khai thác dầu trong thân đá móng nứt nẻ, hệ thống cảnh báo giếng khoan đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên thăm dò và khai thác thành công các mỏ dầu trong thân đá móng nứt nẻ. Thành công này đóng góp đặc biệt quan trọng cho việc phát triển khoa học địa chất dầu khí trên thế giới.

Cùng với Công đoàn VSP, những năm qua, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong Tổng Công ty Khí Việt Nam có nhiều chuyển biến vượt bậc, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý, điều hành hoạt động SXKD, tiết kiệm nhiều tỉ đồng cho Nhà nước. Đặc biệt gây ấn tượng là những sáng kiến, cải tiến trong lĩnh vực đổi mới kỹ thuật công nghệ, các giải pháp hợp lý hóa trong công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa công trình khí và công tác quản lý an toàn phòng chống cháy nổ. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật của Tổng Công ty từng bước trưởng thành, nắm vững và làm chủ hệ thống thiết bị, kỹ thuật chuyên ngành khí.

Bình quân mỗi năm toàn PV Gas có khoảng 20 sáng kiến cải tiến được Tổng Công ty công nhận; hơn 100 sáng kiến, cải tiến được Công đoàn Tổng Công ty công nhận và được áp dụng hiệu quả trong thực tế lao động sản xuất.

Tại PVFCCo, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đã mang lại hiệu quả đáng kể về mặt kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội đồng Sáng kiến PVFCCo đã xét công nhận cho gần 200 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất góp phần làm lợi hàng trăm tỉ đồng. Nhiều công trình, sáng kiến đã và đang mang lại hiệu quả lớn cho Tổng Công ty, nhiều tập thể và cá nhân đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan, ban, ngành khen tặng.

Từ những tập thể đoàn kết, thi đua lao động sáng tạo đã xuất hiện những gương điển hình với hàng loạt những đề tài, sáng chế, giải pháp mang lại cho doanh nghiệp hàng nghìn tỉ đồng. Mặc dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, với 5 năm công tác trong ngành Dầu khí nhưng Bùi Đức Việt, Chuyên viên Phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nghiên cứu điều kiện hoạt động của cụm phân xưởng CCR và công thức phối trộn xăng nhằm nâng cao hiệu suất thu hồi xăng thương phẩm ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất làm lợi cho nhà máy 200 tỉ đồng/năm. Bùi Đức Việt đã vinh dự được nhận bằng khen sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 21/11/2011; giải Ba Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí lần thứ 1, ngày 12/11/2010.

Trong vòng chưa đầy 10 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, Trần Nhật Huy, Giám đốc Công ty Khí Cà Mau đã có tới 8 đề tài, sáng chế, giải pháp, trong đó cả 8 đều đạt giải, làm lợi cho doanh nghiệp hàng nghìn tỉ đồng. Trần Nhật Huy đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý: giải Nhất, Nhì Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí Việt Nam lần thứ nhất. 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương. Riêng năm 2008, Trần Nhật Huy đã có tới 3 sáng kiến cấp Tổng Công ty.

Ngoài ra còn rất nhiều gương như: Vũ Phụng Hoàng, Phó ban Kỹ thuật Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Lê Tất Thắng, Giám đốc Công ty Chế biến khí Vũng Tàu; Nguyễn Trọng Hà, Trưởng ca phụ trách chung Cụm Phân xưởng phụ trợ nóng, Phòng Sản xuất, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn; Nguyễn Đăng Long, chuyên viên Phòng KSCT, Viện Nghiên cứu khoa học và Thiết kế, Xí nghiệp Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro; Nguyễn Hoài Vũ, chuyên viên chính, Phòng Kỹ thuật sản xuất, Xí nghiệp khai thác, Xí nghiệp Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro; Nguyễn Minh Tâm, Chuyên gia DCS/ESD, Đội trưởng Xưởng đo lường – Tự động hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ và nhiều cá nhân tiêu biểu khác.

Để ghi nhận sự cố gắng của đội ngũ CBCNV-LĐ và tổ chức Công đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong tháng tới, nhằm khen thưởng và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc có thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo (giai đoạn 2007-2012).

Văn Dũng

(Năng lượng Mới số 130, ra thứ Sáu ngày 19/6/2012)

DMCA.com Protection Status