PSI - Cầu nối doanh nghiệp dầu khí với thị trường chứng khoán

17:00 | 12/05/2017

1,416 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Một kết quả quan trọng trong quá trình cổ phần hóa và tái cấu trúc thành công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là gắn chặt với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán. Từ mốc niêm yết đầu tiên của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) (mã PVD trên sàn HSX) năm 2006, đến nay, đã có trên 40 công ty thành viên của PVN được niêm yết trên các sàn, trung tâm giao dịch chứng khoán. Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) là đơn vị được “chọn mặt gửi vàng” làm cầu nối các doanh nghiệp dầu khí với nguồn vốn của các nhà đầu tư.

Gian nan vượt khó

Năm 2016 là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp dầu khí do tác động của giá dầu thấp. Là đơn vị hoạt động kinh doanh chứng khoán chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí, PSI cũng chịu tác động không nhỏ khi tổng doanh thu sụt giảm 8%, doanh thu tư vấn giảm 40%. Trước bối cảnh đó, PSI đã nhanh chóng áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả như tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả dịch vụ chứng khoán, đầu tư, góp vốn nên đã đảm bảo được lợi nhuận và doanh thu đúng theo kế hoạch đề ra.

Trong năm qua, thị trường chứng khoán có nhiều biến động, nhiều công ty chứng khoán cắt giảm margin (vay ký quỹ công ty chứng khoán) đồng loạt gây ra hệ lụy lớn cho thị trường. PSI đã rất nỗ lực để giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm thu hồi vốn và giảm thiểu rủi ro. Điểm sáng về doanh thu của PSI trên hoạt động môi giới nằm ở việc mở rộng quan hệ với các khách hàng, tổ chức lớn như SCIC (Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước), SIC (Công ty CP Đầu tư - Phát triển Sông Đà), Techcombank, TP Bank và đưa các cổ phiếu tốt về giao dịch để bù đắp thiếu hụt tài chính từ ảnh hưởng của thị trường. Chính vì vậy, doanh thu lưu ký và quản lý cổ đông các đơn vị của PVN vẫn ổn định do lưu ký một số mã cổ phiếu tại PSI đóng góp nguồn thu từ phí chuyển nhượng các mã cổ phiếu chưa niêm yết như Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), Công ty CP Máy - Thiết bị Dầu khí (PV Machino), Công ty CP Chế tạo giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard)…

psi cau noi doanh nghiep dau khi voi thi truong chung khoan
Đại hội cổ đông PSI

Thực hiện chiến lược mở rộng thị phần khách hàng lớn là các doanh nghiệp Nhà nước, trong năm 2016, PSI đã nỗ lực thực hiện các dịch vụ truyền thông với các hoạt động tư vấn quan trọng trong và ngoài ngành Dầu khí; tư vấn cổ phần hóa Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), tư vấn tăng vốn cho Cảng Phước An, tư vấn tìm cổ đông chiến lược cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam. Đồng thời, PSI đã dành nguồn lực để phát triển thêm mảng dịch vụ liên quan đến trái phiếu cho doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ nghiệp vụ này với các ngân hàng trong nước.

Một trong những hoạt động nổi bật của PSI trong thời gian qua là việc vận hành ổn định bộ chỉ số PVN Index và website PVN Index. Đây là hoạt động nâng cao thương hiệu PSI, tạo lập niềm tin đối với PVN cũng như giữ vững vị trí, uy tín thương hiệu của PVN trong giới đầu tư chuyên nghiệp. Với những nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo PSI cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, chỉ tiêu an toàn tài chính của công ty lên tới 244%, vượt mức yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Hứa hẹn khởi sắc

Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc theo chiều hướng ổn định phân hóa và sàng lọc với nhiều nhóm cổ phiếu trên sàn. Đặc biệt, một loạt các cổ phiếu lớn mới niêm yết của những tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước thuộc các ngành: Dầu khí, thép, cao su… có khả năng tạo sóng lớn, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

psi cau noi doanh nghiep dau khi voi thi truong chung khoan
Giám đốc PSI Hoàng Hải Anh trình bày kế hoạch kinh doanh tại Đại hội đồng cổ đông PSI năm 2017

Theo dự báo của World Bank, Ngân hàng Phát triển châu Á, HSBC thì kinh tế Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng GDP đạt từ 6,3 đến 6,5%. Trong khi đó, lạm phát được kiểm soát tốt dưới 5%, tình hình sản xuất công nghiệp, khai khoáng, nhu cầu tiêu thụ, bán lẻ tiếp tục được cải thiện và tăng so với năm 2016… Những điều kiện trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới “sức sống” của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt, một số đơn vị thuộc PVN như PV Power, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), PVcomBank, PV Machino, PV Shipyard, Công ty CP Bất động sản Dầu khí (Petrowaco)… đang đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, niêm yết các doanh nghiệp thành viên trên các sàn giao dịch chứng khoán sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu quan trọng tạo động lực dẫn dắt thị trường. Đây là những doanh nghiệp được đánh giá sẽ có mức lợi tức cao, nằm trong các ngành có tiềm năng, tăng trưởng ổn định, dài hạn.

Với vị thế là công ty cung cấp dịch vụ chứng khoán chuyên nghiệp, đóng vai trò tư vấn cho PVN và các đơn vị thành viên, PSI đang đặt kỳ vọng các đề án tái cấu trúc PVN và các tổng công ty giai đoạn 2016-2020 sẽ được Chính phủ chính thức phê duyệt và triển khai. Từ đó, PSI sẽ tiếp tục củng cố vững chắc vai trò tư vấn cho Tập đoàn và các tổng công ty. Mặt khác, PSI sẽ kết hợp phát triển hoạt động tư vấn M&A (mergers and acquisitions - mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường), củng cố đội ngũ nhân sự cao cấp để phối hợp chặt chẽ với SMBC Nikko bank (quản lý Quỹ Nikko Vietnam) trong nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Để đáp ứng mục tiêu đạt doanh thu 100 tỉ đồng, ban lãnh đạo PSI đã đề ra một loạt các giải pháp cụ thể. Trước tiên, xác định yếu tố con người sẽ làm trung tâm của doanh nghiệp, PSI thực hiện hoàn thiện lại toàn bộ hệ thống chính sách đãi ngộ nhằm chấm dứt tình trạng chảy máu chất xám, thu hút được cán bộ tốt trong mảng tư vấn, đầu tư… Với kinh nghiệm phục vụ các đối tác là doanh nghiệp nhà nước, PSI đang tiến hành mở rộng phát triển thị trường tư vấn cho các doanh nghiệp ngoài ngành Dầu khí thuộc Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là thế mạnh được PSI phát huy trong thời gian tới.

Một trong các giải pháp nổi bật của PSI là việc nâng cao khả năng quản trị và hỗ trợ các doanh nghiệp mà công ty đang đầu tư để nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Cụ thể như tư vấn niêm yết, đăng ký giao dịch tập trung để tăng tính thanh khoản cho doanh nghiệp. Mặt khác, PSI đang cùng Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam VASB mở rộng quan hệ với các hiệp hội chứng khoán trên thế giới, đặc biệt là Hiệp hội Chứng khoán châu Á để tổ chức các buổi đào tạo bởi các chuyên gia trên thế giới trong lĩnh vực tư vấn, giới thiệu sản phẩm mới trong lĩnh vực môi giới như phát sinh, chứng quyền đảm bảo…

Tại Đại hội đồng cổ đông PSI năm 2017, bà Hoàng Hải Anh, Ủy viên HĐQT, Giám đốc PSI cam kết: “Năm 2017, PSI đã đặt ra mục tiêu doanh thu lên 100 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2016. PSI đặt kỳ vọng nhiều vào doanh thu từ hoạt động dịch vụ chứng khoán với mức tăng trưởng khoảng 17%. Trước bối cảnh dự báo hoạt động chứng khoán sẽ có nhiều diễn biến tích cực, các hoạt động dịch vụ của PSI sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Công ty cũng sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt chú trọng việc tạo thêm nhiều sản phẩm liên kết với các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế”.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chính Minh công nhận PSI là 1 trong 5 công ty chứng khoán tiêu biểu trong việc thực hiện nghiệp vụ tư vấn niêm yết và đấu giá năm 2015; 1 trong 50 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2016.

Thành Công

DMCA.com Protection Status