PTSC góp phần xây dựng thương hiệu biển Việt Nam

08:13 | 02/08/2013

746 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong quá trình hoạt động, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã xây dựng chiến lược phát triển với 6 nhóm dịch vụ kỹ thuật chủ chốt gắn bó chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế đất nước nói chung và kinh tế biển nói riêng. Báo điện tử PetroTimes xin giới thiệu bài viết của Phó tổng giám đốc Lê Cự Tân về chủ đề này.

Phát triển kinh tế biển

Phó tổng giám đốc Lê Cự Tân

Nước ta có điều kiện địa lý vô cùng thuận lợi và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Hầu hết các ngành kinh tế mũi nhọn đều gắn kết với biển như: du lịch, dầu khí, thủy sản, vận tải biển... trong đó ngành Dầu khí đóng vai trò quan trọng hàng đầu: Tổng doanh thu đạt 20% GDP cả nước và đóng góp 25-30% ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng đối với công tác khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia, đặc biệt tại những vùng biển xa bờ, nhạy cảm.

Trong chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, dịch vụ dầu khí là một trong năm lĩnh vực cốt lõi và trong những năm gần đây, tỷ trọng doanh thu từ lĩnh vực này trong tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngày càng có sự phát triển đáng kể (đạt 30,5% trên tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2012). Là thương hiệu dịch vụ tiên phong, hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí, cùng với ngành Dầu khí, PTSC cũng đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế biển. Các hoạt động dịch vụ kỹ thuật phục vụ thăm dò khai thác dầu khí của PTSC tiến hành trên các vùng biển ở các thềm lục địa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đạt doanh thu và lợi nhuận ngày càng gia tăng, tốc độ tăng trưởng bình quân hiện nay của PTSC là trên 30%/năm, đóng góp hàng ngàn tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước hằng năm, góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế đất nước và sự phát triển bền vững của ngành kinh tế biển.

Các lĩnh vực hoạt động chủ chốt của PTSC đều đạt hiệu quả rất cao. Trong dịch vụ cung ứng tàu chuyên ngành Dầu khí, PTSC hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất sở hữu, vận hành và khai thác đội tàu dịch vụ chuyên dụng đa năng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, với hơn 40 tàu đang được vận hành và khai thác bởi PTSC tại Việt Nam và một số lãnh thổ khác trong khu vực. Hiện, PTSC cung cấp khoảng 90% dịch vụ tàu chuyên dụng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, chiếm lĩnh gần như 100% thị phần dịch vụ tàu dầu khí trong nước và đang từng bước mở rộng thị trường dịch vụ ra nước ngoài. Đội tàu hiện đại của PTSC còn là lực lượng chủ lực tham gia tích cực vào các chiến dịch cứu hộ, cứu nạn trên biển, tham gia các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trong dịch vụ cơ khí dầu khí, chế tạo, xây lắp các công trình dầu khí, PTSC là đơn vị Việt Nam duy nhất đã và có khả năng thiết kế, mua sắm, chế tạo, đấu nối, chạy thử các giàn khai thác dầu khí. PTSC đã và đang chiếm lĩnh được vị thế hàng đầu về tổng thầu EPCI trong nước và đã thực hiện thành công hơn 40 dự án tổng thầu EPCI, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, không chỉ của ngành Dầu khí mà cả ở trong nước và tầm khu vực. Cho đến nay, chuỗi cung ứng EPCI của PTSC đang dần được hoàn thiện và khép kín.

Bên cạnh đó, do luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài, PTSC cũng là một trong những đơn vị Việt Nam đưa dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài sớm nhất. PTSC đã thực hiện thành công nhiều công trình, dự án lớn xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài, đồng thời còn liên doanh liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài để cung cấp dịch vụ vào các thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á. Gần đây, PTSC dần mở rộng sang thị trường các nước khác như: Nga, Cuba, Venezuela…

PTSC - doanh nghiệp dịch vụ dầu khí hàng đầu Việt Nam

Việc mở rộng thị trường ra nước ngoài của PTSC ngày càng đạt hiệu quả cao, PTSC đã thực hiện nhiều dự án quốc tế thông qua đấu thầu cạnh tranh. Thực hiện cung cấp dịch vụ tàu chuyên dụng tại các thị trường trong khu vực như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan và cả các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á, được các khách hàng đánh giá cao về năng lực cũng như kinh nghiệm. Đặc biệt, gần đây PTSC đã thắng thầu quốc tế và đang bắt đầu khởi công dự án khối thượng tầng giàn công nghệ trung tâm HEERA (HRD) cho khách hàng ONGC (Ấn Độ), trị giá 57,4 triệu USD. Việc này, một lần nữa khẳng định năng lực cung ứng dịch vụ của PTSC… Qua các hoạt động này, uy tín, vị thế thương hiệu của PTSC ngày càng được nâng cao trên thị trường quốc tế và cũng qua đó góp phần khẳng định thương hiệu kinh tế biển Việt Nam.

Chiến lược đồng hành cùng kinh tế biển

Là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí, qua 20 năm hình thành và phát triển, PTSC đã thành công trong lĩnh vực phát triển kinh tế biển. PTSC đã xây dựng chiến lược phát triển của với 6 nhóm dịch vụ kỹ thuật chủ chốt gắn bó chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Trên cơ sở định hướng chung của ngành, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước, PTSC định hướng phát triển nhanh, mạnh và bền vững, kết hợp phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường; đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả, trên cơ sở khai thác tối đa nguồn lực của PTSC, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; liên doanh, liên kết với các công ty, đơn vị có năng lực trong và ngoài nước để giảm thiểu cạnh tranh, tránh đối đầu trực tiếp; từng bước tiếp thu, nhận chuyển giao công nghệ, tiến đến làm chủ công nghệ, chiếm lĩnh thị trường trong nước và mở rộng phát triển ra nước ngoài.

Khẳng định chiến lược phát triển của Tổng Công ty luôn gắn với trách nhiệm xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia. Định hướng của PTSC là tạo dựng và quảng bá thương hiệu biển Việt Nam gắn với ngành dịch vụ dầu khí, đặc biệt trong hoạt động marketing và phát triển dịch vụ ra nước ngoài. PTSC đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành tổng công ty mạnh có thương hiệu trong khu vực và trên thế giới, lấy dịch vụ kỹ thuật dầu khí làm trọng tâm phát triển, trở thành 1 trong 3 đơn vị kỹ thuật dầu khí hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Trong quá trình hoạt động, PTSC cũng luôn ý thức trách nhiệm tham gia góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia bởi hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí chủ yếu được tiến hành trên các vùng biển ở các thềm lục địa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các hoạt động đó đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia, đặc biệt tại những vùng biển xa bờ, nhạy cảm.

Với chiến lược phát triển đúng đắn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của PTSC ngày càng phát triển lớn mạnh, đi vào chiều sâu. Thương hiệu PTSC đã được khẳng định là thương hiệu lớn, luôn đứng trong top đầu các thương hiệu đạt “thương hiệu quốc gia”. Với những thành quả đạt được, PTSC đã góp phần xây dựng, khẳng định và quảng bá thương hiệu biển Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững và lớn mạnh của ngành kinh tế biển.

Mai Phương (ghi)

 

DMCA.com Protection Status