PTSC G&S: Vươn lên ngôi vị hàng đầu khu vực về khảo sát biển

07:00 | 12/01/2013

1,584 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Dù tuổi đời còn non trẻ, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cao với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khảo sát và Công trình ngầm PTSC (PTSC G&S) đã không ngừng nghiên cứu, vận dụng khoa học, công nghệ một cách sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh để khẳng định vị thế của mình tại thị trường trong nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trí Thành - Giám đốc PTSC G&S để hiểu rõ hơn những “bí quyết” giúp PTSC G&S có những bước tiến vững chắc như ngày hôm nay.

Tiếp bước những người đi tìm lửa

PV: Trước tiên, xin ông cho biết về sự ra đời của PTSC G&S và những khó khăn ban đầu công ty gặp phải?

Ông Lê Trí Thành: Với ý nghĩa tiếp bước con đường của những người tìm lửa và giữ ngọn lửa dầu khí cháy mãi, được sự chấp thuận của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty PTSC, ngày 9/9/2010, PTSC G&S đã được thành lập và đi vào hoạt động với tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02, tàu khảo sát địa chất công trình địa vật lý Surveyor và 2 robot lặn biển ROV. Việc thành lập PTSC G&S có thể xem là một quyết định dũng cảm của Tổng Công ty PTSC vì lúc đó có rất nhiều khó khăn phải đối mặt như: Công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí lớn, hệ thống quản lý chặt chẽ nhưng chúng ta thiếu nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên hầu hết công việc vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài làm.

Thị trường ở nước ta nhỏ, có tính chất mùa vụ, đồng thời là một doanh nghiệp mới thành lập nên PTSC G&S cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của mình... Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn và Tổng Công ty PTSC cả về định hướng phát triển và về mặt thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn PTSC G&S đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc, khẳng định được vị thế của mình và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ông Lê Trí Thành, Giám đốc PTSC G&S

PV: Những dịch vụ mà PTSC G&S đã và đang cung cấp là gì, thưa ông?

Ông Lê Trí Thành: Hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC G&S tập trung vào 5 dịch vụ khảo sát chính: dịch vụ khảo sát địa chấn 2D/3D biển, biển chuyển tiếp và đất liền, tức là khảo sát ở độ sâu 6.000-10.000m dưới đáy biển nhằm tìm kiếm triển vọng tài nguyên dầu khí; khảo sát địa chất công trình, khoan lấy mẫu đất đá ở độ sâu 150-600m dưới bề mặt đáy biển để xác định kết cấu chất đất, phục vụ tính toán lắp đặt giàn khoan cho phù hợp cũng như hỗ trợ công tác khoan thăm dò; khảo sát địa vật lý, dùng sóng âm để khảo sát trên diện rộng, xác định các nguy cơ trên lớp vỏ trái đất giúp cho việc rải ống không gặp phải các vật cản như: các đường ống khác, dây cáp điện, vỏ tàu đắm…, đồng thời tìm kiếm các khí nông ở bề mặt đáy biển để phòng khi gặp rủi ro; dịch vụ khảo sát công trình ngầm bằng robot lặn biển ROV (Remote Operated Vehicle), dùng các camera, các công cụ chuyên dụng và 2 cánh tay máy để khảo sát, đo đạc, bảo dưỡng, sửa chữa và hỗ trợ xây dựng các công trình dưới nước và cuối cùng là các khảo sát đặc biệt được triển khai từ năm 2012, khảo sát hải dương, đo dòng chảy ở các tầng nước biển và thủy triều, phục vụ công tác thiết kế, xây lắp dầu khí và khảo sát địa hóa, phân tích các mẫu đất đá trên bề mặt đáy biển để xác định tiềm năng hydrocacbon. Trong năm 2013, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng các dịch vụ khảo sát khác phục vụ dầu khí và công nghiệp.

PV: Đây là những dịch vụ kỹ thuật cao, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cần có nguồn nhân lực tốt để có thể làm chủ được khoa học, công nghệ, vận hành an toàn. Ông có thể cho biết về nguồn lực lao động hiện tại của công ty cũng như định hướng tăng cường khả năng nội địa hóa nguồn nhân lực?

Ông Lê Trí Thành: Trước khi thành lập PTSC G&S nước ta chỉ có dịch vụ ROV là do 100% các kỹ sư Việt Nam vận hành còn phần lớn công việc khảo sát biển phải thuê các công ty nước ngoài quản lý, vận hành. Thời gian đầu mới thành lập, PTSC G&S cũng phải thuê một chuyên gia quản lý là người nước ngoài để tổ chức công việc nhưng đến nay chúng tôi đã thay thế được hầu hết các chuyên gia này bằng các kỹ sư Việt Nam. Khi mới thành lập, tổng số CBCNV của công ty là 94 người, trong đó có đến 35 người nước ngoài. Đến thời điểm hiện tại, công ty có 222 CBCNV, trong đó chỉ có 8 người nước ngoài làm việc theo ca đi biển.

Tuy nhiên, tiền lương chi trả cho các nhân sự nước ngoài chiếm khoảng 1/3 tổng quỹ lương công ty. Do đó, việc Việt hóa nhân lực, tăng cường đào tạo lực lượng lao động trong nước để thay thế lao động nước ngoài cũng là một mục tiêu chiến lược của công ty. Mặc dù vậy, PTSC G&S không định hướng thay thế hoàn toàn nhân sự người nước ngoài bằng người Việt Nam mà sẽ duy trì một số chức danh để đảm bảo luôn có người nước ngoài trong ca đi biển, vừa để hỗ trợ quản lý rủi ro các tình huống khẩn cấp, vừa hỗ trợ cho công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ và tác phong công nghiệp cao nhằm vươn ra thị trường quốc tế.

PV: Xin ông cho biết khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động của PTSC G&S hiện nay?

Ông Lê Trí Thành: Đặc thù của lĩnh vực khảo sát biển là mang tính mùa vụ, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Tại vùng biển Việt Nam, mùa thời tiết tốt để làm việc chỉ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Thời gian còn lại, không thể tiến hành khảo sát trên biển, đây là khó khăn lớn nhất của công ty. Với chi phí vận hành cao, thời gian nằm chờ phi sản xuất tạo gánh nặng lớn cho đơn vị.

Để giải quyết vấn đề này, công ty tận dụng tối đa thời gian hoạt động trên biển, phát triển các dịch vụ khác, tận dụng thời gian nằm chờ của phương tiện, thiết bị để tiến hành công tác sửa chữa, bảo dưỡng, đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho người lao động, đảm bảo nguồn lực cho mùa tiếp theo… Đồng thời, công ty cũng từng bước vươn ra thị trường nước ngoài để lấp đầy công việc vào các tháng trong năm, khi thời tiết tại vùng biển Việt Nam xấu. Hiện nay, doanh thu dịch vụ từ thị trường nước ngoài của công ty chỉ chiếm khoảng 5% nhưng trong tương lai gần công ty phấn đấu tăng tỉ trọng này lên khoảng 20-30%.

Tàu Bình Minh 02

PV: Trong thời gian qua, công tác khảo sát dầu khí ở vùng thềm lục địa nước ta gặp không ít sự cản trở từ nước ngoài. Điều này có tác động như thế nào đến tâm lý của CBCNV công ty khi làm việc tại những khu vực này?

Ông Lê Trí Thành: Năm 2012, PTSC G&S tiếp tục thực hiện khảo sát biển, đặc biệt là ở khu vực “nhạy cảm” trên thềm lục địa của Việt Nam (trong khu vực Trung Quốc gọi là đường lưỡi bò). Công tác khảo sát địa chấn là hoạt động thượng nguồn, đi đầu. Do đó, những người thực hiện nhiệm vụ khảo sát biển có thể coi là những người đầu tiên phải đối mặt với những cản trở, phá hoại. Tuy nhiên, trên cơ sở nhận thức đầy đủ về Công ước Luật Biển Quốc tế 1982, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, với sự động viên chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo và sự phối hợp, hỗ trợ tốt của các bộ, ban, ngành chức năng đặc biệt là Bộ Tư lệnh Hải Quân, Cục Cảnh sát biển, CBCNV PTSC G&S đã vững tâm, kiên định tư tưởng và thực hiện tốt các dự án khi làm việc ở những vùng được cho là “nhạy cảm” hiện nay.

PTSC G&S luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của đơn vị thực hiện công tác khảo sát trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vì vậy, khi gặp những cản trở, khó khăn, nhưng do có sự chuẩn bị từ trước và quan trọng hơn, chúng tôi luôn tự tin vào những việc mình làm và có lòng tự tôn dân tộc, đã trang bị cho mình phẩm chất vốn có của người lính trong thời kỳ đổi mới, dám đương đầu với thử thách, chấp nhận khó khăn, thất bại và quyết tâm vượt qua, để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, vừa góp phần vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

PV: Theo ông, để đáp ứng yêu cầu công việc đầy khó khăn như trên, phẩm chất quan trọng của người làm công tác khảo sát, tìm kiếm, thăm dò dầu khí là gì?

Ông Lê Trí Thành: Chúng ta đều biết khảo sát là đi trước đón dầu, nhưng phải kế thừa, tiếp bước cha anh đi trên con đường chưa ai từng đi. Bên cạnh sự trung thực, tỉ mỉ, biết tôn trọng người khác, phải dũng cảm, dám đương đầu với mọi thử thách, khó khăn, chấp nhận hy sinh, chấp nhận thất bại để vượt lên chính mình, vượt lên để chiến thắng, như lời bài hát truyền thống của đơn vị “Người đi tìm lửa mang trái tim ngọn lửa” lúc nào cũng phải đầy nhiệt huyết.

Cạnh tranh bằng nội lực

PV: Ông có thể cho biết qua hơn 2 năm thành lập, kết quả sản xuất kinh doanh của PTSC G&S đã đạt được ra sao?

Ông Lê Trí Thành: Đến nay, doanh thu của PTSC G&S tăng khoảng 6 lần so với lúc mới thành lập, dịch vụ cung cấp đáp ứng 100% nhu cầu trong nước, hoạt động trải rộng trên toàn thềm lục địa chủ quyền Việt Nam và đã vươn ra một số nước trong khu vực. Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm. Riêng năm 2012, doanh thu ước đạt trên 2.000 tỉ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch trước nhiều tháng.

Trong hơn 2 năm hoạt động, PTSC G&S đã đạt được những kết quả nhất định: khảo sát trên 15.000km tuyến địa chấn 2D, trên 13.000km2 khảo sát địa chấn 3D; khảo sát địa chất công trình và địa vật lý thực hiện được trên 120 hố khoan, trên 50 site, 18 tuyến ống; khảo sát ROV đạt khoảng 700 ngày làm việc và một số các dịch vụ khảo sát khác, đồng thời cũng hỗ trợ kỹ thuật cho quốc phòng trong hoạt động rà phá bom mìn trên biển. Tất cả hoạt động bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có tai nạn, sự cố làm mất sức lao động.

Đặc biệt, qua cọ sát với công việc thực tế, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ CBCNV trẻ, có bản lĩnh nghề nghiệp, với trình độ kỹ thuật cao, năng động, sáng tạo (trên 2/3 quân số dưới 30 tuổi). Đó là các kết quả nổi bật mà PTSC G&S đã đạt được. Những thành công này giúp PTSC G&S trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng Công ty PTSC và vinh dự được Tổng Công ty PTSC xếp là Công ty Nhà nước - hạng I vào tháng 8-2012.

Các kỹ sư PTSC G&S sửa chữa cáp địa chấn

PV: Mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, quy mô chưa lớn, PTSC G&S đã có đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, đặc biệt là các tập đoàn lớn của nước ngoài đã có nhiều năm tham gia vào thị trường dầu khí?

Ông Lê Trí Thành: Dịch vụ khảo sát giống như xây dựng nền móng của ngôi nhà. Do vậy, trước khi nói đến giá phải nói đến chất lượng, độ chính xác của dữ liệu, tiến độ của công việc được thực hiện. Do vậy, ngay từ đầu mới thành lập, PTSC G&S đã chú trọng đầu tư vào hệ thống quản lý, phát triển nguồn nhân lực có trình độ, từng bước xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp, cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn cho người, thiết bị, môi trường.

PTSC G&S cũng xác định rõ, đã làm dịch vụ, muốn cạnh tranh được phải có thực lực của chính mình, không thể thỏa mãn, bằng lòng và tìm các lý do biện hộ cho những mặt tồn tại, yếu kém của mình. Không thể nói với khách hàng rằng thị trường của nước ta nhỏ và có tính mùa vụ nên chúng ta chỉ làm được như thế. Nếu các doanh nghiệp nước ngoài khác gánh được 100 cân thì chúng ta cũng phải gánh được 100 cân, như vậy mới có thể cạnh tranh. Vì vậy, PTSC G&S luôn xác định rằng, muốn tồn tại phải luôn luôn cải tiến, đổi mới, đầu tư cho trang thiết bị để không bị tụt hậu vì tụt hậu tức là chúng ta đã bị loại khỏi cuộc chơi trong môi trường kinh doanh quốc tế. Bên cạnh đó, do thế mạnh về nguồn nhân lực Việt Nam, PTSC G&S đưa ra mức giá rất cạnh tranh, đảm bảo lợi ích kinh tế cho khách hàng.

PV: Có khả năng cạnh tranh cao cả về chất lượng dịch vụ và giá cả như vậy nhưng thị phần của PTSC G&S ở nước ngoài vẫn chưa lớn, ông có thể nói rõ hơn các nguyên nhân?

Ông Lê Trí Thành: Công ty có nhiều lợi thế cạnh tranh như: nhận được sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực về mặt thị trường của Tập đoàn và Tổng Công ty PTSC, được trang bị công nghệ tốt, nguồn lao động giá rẻ, thiết bị đầy đủ… nhưng PTSC G&S mới thành lập được 2 năm nên thiếu bề dày lịch sử, điều này cũng gây ra khó khăn trong thuyết phục khách hàng chọn mình để làm dịch vụ cho họ. Do đó, hiện nay PTSC G&S quyết tâm thực hiện chiến lược vươn ra thị trường nước ngoài nhưng trước hết là trong các dự án của Tập đoàn, đồng thời phối hợp với các đối tác nước ngoài, xây dựng lực lượng lao động ngày càng hoàn thiện, để có thể xây dựng thương hiệu ngày càng mạnh.

Công ty xác định, thị trường trong nước vẫn là chính nhưng thị trường nước ngoài cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng. Do đó, để có thể vươn ra thị trường quốc tế, công ty chủ trương luôn phải đổi mới công nghệ, cải tiến hệ thống quản lý, phân quyền quản lý, mạnh dạn giao trọng trách cho người đáng tin cậy, có đủ bản lĩnh nghề nghiệp và trải nghiệm trong cuộc sống để chủ động hơn trong giải quyết và chỉ đạo công việc tại chỗ.

PV: Thưa ông, định hướng sản xuất kinh doanh của PTSC G&S trong năm 2013 và những năm tiếp theo như thế nào?

Ông Lê Trí Thành: Trong thời gian tới, công ty xác định trước tiên là nâng cao khả năng cạnh tranh, nỗ lực giữ được thị trường hiện có, tìm cách giảm chi phí hoạt động, thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm của Nhà nước và Tập đoàn, nắm vững nhu cầu thị trường để chuẩn bị nguồn lực phù hợp. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục tập trung phát triển dịch vụ kỹ thuật cao, đặc biệt là dịch vụ xử lý số liệu, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ tự thực hiện, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ bên ngoài; tập trung cho công tác đào tạo để tiếp tục xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật chuyên nghiệp, có khả năng làm chủ khoa học công nghệ, qua đó từng bước nội địa hóa nguồn nhân lực. Về lâu dài, công ty phấn đấu trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ khảo sát biển hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

PV:  Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Mai Phương (thực hiện)

DMCA.com Protection Status