PV Drilling cùng những tín hiệu khởi sắc

09:17 | 20/09/2018

2,056 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Triển vọng giá dầu đang ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD). Theo đó, các giàn khoan tự nâng của PV Drilling sẽ rất bận rộn với kế hoạch khoan liên tục cho các nhà thầu trong và ngoài nước. 
pv drilling cung nhung tin hieu khoi sacGiá dầu tăng giúp cổ phiếu PVD khởi sắc
pv drilling cung nhung tin hieu khoi sacĐảng ủy PV Drilling tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020
pv drilling cung nhung tin hieu khoi sacKhẳng định thương hiệu bằng Hệ thống HSEQ

Giàn khoan PV DRILLING I tiếp tục khoan thăm dò giếng CT-6X cho Vietsovpetro tại block 09-3/12 ngay sau khi kết thúc chương trình hủy giếng cho Thăng Long JOC tại mỏ Hải Sư Đen đến cuối năm 2018. Giàn khoan PV DRILLING II đang thực hiện chương trình khoan cho Vietsovpetro đến tháng 1/2019. Giàn khoan PV DRILLING III khoan cho Resol tại block PM3 phía Tây Malaysia từ cuối tháng 3/2018, dự kiến kéo dài đến hết quý III/2019 và có khả năng gia hạn hợp đồng thêm. Giàn khoan PV DRILLING VI hiện đang khoan cho Cửu Long JOC và tiếp nối sẽ khoan 4 giếng Tieback của Vietsovpetro tại block 09-3/12 từ đầu tháng 10/2018.

pv drilling cung nhung tin hieu khoi sac
Giàn PV DRILLING III đang khoan cho Resol tại block PM3 phía Tây Malaysia từ cuối tháng 3/2018, dự kiến kéo dài đến hết quý III/2019 và có khả năng gia hạn hợp đồng thêm

Riêng giàn khoan nước sâu TAD, PV Drilling đang làm việc với các khách hàng tiềm năng như Vietsovpetro về việc sử dụng giàn khoan TAD để thực hiện công tác khoan, sửa giếng và hủy giếng; Biển Đông POC về khả năng cung cấp giàn TAD cho chiến dịch khoan sắp tới; PVEP POC về việc hoán cải giàn TAD thành giàn khai thác cho dự án phát triển mỏ Đại Hùng.

Bên cạnh đó, PV Drilling cũng thúc đẩy việc phát triển ra nước ngoài cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giàn khoan TAD. Trong trường hợp thắng thầu các dự án nêu trên, dự kiến cuối năm 2019 giàn khoan này sẽ hoạt động trở lại.

pv drilling cung nhung tin hieu khoi sac
Giàn khoan nước sâu TAD PV DRILLING V

Các giàn khoan có việc làm liên tục kéo theo các dịch vụ đi kèm như dịch vụ kỹ thuật giếng khoan, cung cấp nhân lực, cung cấp vật tư thiết bị… có nhu cầu tăng từ các nhà thầu dầu khí, đóng góp đáng kể trong việc gia tăng doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch cũng như đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên. PV Drilling cũng từng bước tham gia đấu thầu nước ngoài cho các dịch vụ mud-logging, kéo thả ống chống… đang kỳ vọng thâm nhập sang các thị trường lân cận ở khu vực Đông Nam Á.

Gần đây, các thông tin như sản lượng dầu của Iran sẽ giảm, số giàn khoan cho dầu đá phiến tại Mỹ giảm... đã ảnh hưởng đến nguồn cung dầu tại Mỹ, kéo giá dầu Brent tăng lên xấp xỉ 80 USD/thùng. Trong một số dự báo của các tổ chức quốc tế gần đây kỳ vọng giá dầu có thể chạm ngưỡng 90 USD/ thùng vào cuối 2018. Vì vậy, PV Drilling nhận định trong tương lai chênh lệch cung cầu giàn khoan sẽ rút ngắn, hiệu suất cho thuê giàn của PV Drilling có thể đạt trên 85% và giá cho thuê giàn kỳ vọng sẽ được cải thiện trong năm 2019.

Bên cạnh đó, mới đây, ngày 10/9/2018, PVEP đã thanh toán một phần nợ quá hạn cho PV Drilling (khoảng 200 tỷ đồng trong tổng số nợ quá hạn trên 800 tỷ đồng) và dự kiến sẽ tiếp tục thanh toán phần còn lại trong những tháng cuối năm 2018 theo như thỏa thuận. Việc này chắc chắn sẽ mang lại cho PVD dòng tiền dương, giảm trích lập dự phòng nợ xấu, cải thiện kết quả kinh doanh quý III/2018 và hỗ trợ PV Drilling đạt được kế hoạch lợi nhuận cả năm 2018 như đã đăng ký với cổ đông.

Như vậy, mặc dù kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2018 lỗ trên 300 tỷ đồng nhưng PV Drilling tin tưởng kết quả sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm 2018 sẽ khả quan hơn khi có nhiều tín hiệu tích cực hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

T. Thanh

DMCA.com Protection Status