PV DRILLING I - Bước ngoặt 10 năm

20:18 | 07/06/2017

788 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PV DRILLING I là giàn khoan biển tự nâng đầu tiên Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) sở hữu đến nay đã tròn 10 tuổi (10/3/2007 - 10/3/2017) và vừa kết thúc chiến dịch khoan cho khách hàng Total E&P Myanmar. Đây là chiến dịch khoan biển đầu tiên tại nước ngoài trong lịch sử phát triển của PV Drilling và giàn PV DRILLING I được giao thực hiện trọng trách mang tính bước ngoặt này.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, PV Drilling đã xác định rõ tầm nhìn chiến lược là trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới. Và điều kiện tiên quyết để trở thành nhà thầu khoan chuyên nghiệp, đó là phải có giàn khoan. Ước mơ sở hữu giàn khoan hiện đại, do người Việt Nam làm chủ 100% luôn là khát vọng cháy bỏng trong trái tim những thế hệ lãnh đạo PV Drilling thời bấy giờ.

Tuy nhiên, để biến ước mơ thành hiện thực, PV Drilling đã trải qua vô vàn khó khăn, thách thức trong suốt hơn 5 năm kể từ ngày đầu thành lập (26-11-2001). Nhưng bằng ý chí và sự kiên định, ngày 24-3-2007 giàn khoan PV DRILLING I do PV Drilling sở hữu được đóng theo mẫu thiết kế mới nhất lúc bấy giờ của Singapore đã hạ thủy thành công và được đưa vào vận hành, cung cấp dịch vụ cho khách hàng vào tháng 7-2007.

Cũng trong năm đó, PV DRILLING 11, một giàn khoan đất liền tiếp tục được PV Drilling đầu tư để phục vụ kịp thời cho chiến dịch khoan phát triển mỏ của Công ty Đầu tư và Phát triển Dầu khí PIDC tại Algeria. Giờ đây dù đã sở hữu 6 giàn khoan hiện đại, công nghệ cao nhưng PV DRILLING I vẫn được ví là đứa con tinh thần quý giá nhất của PV Drilling.

pv drilling i buoc ngoat 10 nam
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I

Mới đây, vào ngày 2-5-2017, tại Myanmar, đại diện lãnh đạo cấp cao của PV Drilling vinh dự nhận biểu trưng do Total E&P Myanmar trao tặng, chúc mừng Chiến dịch khoan với những kỷ lục cao về an toàn và hiệu quả là một minh chứng nữa cho giá trị thương hiệu của PV DRILLING I. Trước đó gần 1 năm, vào ngày 19-8-2016 tại Yangon, Myanmar, PV Drilling đã chính thức ký kết hợp đồng cung cấp giàn khoan PV DRILLING I cho chiến dịch khoan của Total E&P Myanmar. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hoạt động vận hành giàn khoan biển của PV Drilling khi lần đầu tiên đưa giàn khoan tự nâng thực hiện dịch vụ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, khẳng định uy tín và năng lực cung cấp dịch vụ của PV Drilling trên đấu trường quốc tế. Cơ hội mở cánh cửa chinh phục thị trường quốc tế đã đến, đồng thời cũng mang theo nhiều thách thức đến với PV Drilling.

Bởi việc vận hành giàn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nói chung và hiệu suất hoạt động của giàn nói riêng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công tác chuẩn bị và các yếu tố khách quan của đất nước sở tại. Với nhận định trên, công tác chuẩn bị cho giàn đã được PV Drilling lên kế hoạch kỹ và thực hiện nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chiến dịch khoan cho Total E&P Myanmar được triển khai nhanh chóng và đem lại hiệu quả tốt nhất. Căn cứ hậu cần tại Rannong (Thái Lan) cũng nhanh chóng được thiết lập để tập kết thiết bị, vật tư cần thiết cho hoạt động của giàn trong suốt chiến dịch. Bên cạnh đó, khu vực giàn PV DRILLING I triển khai công việc có cấu tạo đáy biển với lớp bùn dầy và thành phần không đồng nhất, ẩn chứa nhiều rủi ro đe dọa sự cân bằng của giàn khoan trong quá trình chống chân và dằn tải.

Trong quá trình thi công giếng cho Total E&P Myanmar, có những công việc lần đầu tiên giàn PV DRILLING I thực hiện như kỹ thuật khoan mới bằng ống chống (Casing while drilling)... Ngoài ra, việc tiếp nhận và sử dụng nhân lực địa phương để phù hợp với quy định về đào tạo nghề, sử dụng và phát triển con người của nước sở tại cũng là một vấn đề không đơn giản khi nguồn nhân lực này chưa có kinh nghiệm làm việc trên giàn và trình độ ngoại ngữ rất hạn chế ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như công tác đảm bảo an toàn trên giàn.

Nhận định về thành công của chiến dịch khoan phát triển 4 giếng thuộc Dự án LCP-Badamyar, ban lãnh đạo Total E&P Myanmar đánh giá cao sự chuyên nghiệp và chất lượng trong dịch vụ cung cấp của nhà thầu khoan PV Drilling, góp phần đưa dự án hoàn thành xuất sắc, về đích trước kế hoạch với thời gian dừng sản xuất rất thấp (5%) và xác lập kỷ lục khoan an toàn cao.

Thời điểm năm 2016, khi giá dầu thế giới sụt giảm mạnh gây ảnh hưởng đến nhu cầu giàn khoan và tạo ra một áp lực lớn lên giá thuê giàn, dẫn đến số lượng giàn khoan phải nằm chờ việc không ngừng gia tăng trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đầy thách thức này, PV Drilling đã xuất sắc vượt qua 10 công ty lớn hàng đầu trên thế giới, giành được sự tín nhiệm của Total E&P Myanmar và được lựa chọn trao thầu cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I cho chiến dịch khoan tại Myanmar.

Có thể kể đến một số thành tích giàn PV DRILLING I tại khoan trường Myanmar, từ ngày 2-11-2016, bắt đầu khoan cho khách hàng Total E&P Myanmar với chương trình khoan gồm 4 giếng khai thác và 1 giếng khoan thăm dò, giàn kết thúc chiến dịch khoan vào ngày 7-4-2017. Đối với 4 giếng khoan khai thác, giàn đã hoàn thành kế hoạch khoan hiệu quả và rút ngắn được 22 ngày so với kế hoạch khoan ban đầu, tiết kiệm thêm chi phí cho nhà thầu. Đối với giếng khoan thăm dò, giàn đã khoan hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ nhà thầu đã đưa ra. Đặc biệt, giàn đã đạt được mốc hơn 200.000 giờ Zero LTI (Lost Time Incidents), không để xảy ra tai nạn ảnh hưởng tới hoạt động của giàn. Hiệu suất hoạt động liên tục của giàn trong suốt chiến dịch khoan đạt 98,7%.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng đã chúc mừng thành tích của giàn PV DRILLING I với 10 năm liên tục hoạt động an toàn, hiệu quả không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động, thành tích Zero LTI này cũng đã được Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế (IADC) chứng nhận. Tính đến thời điểm hiện tại, hiệu suất hoạt động của giàn PV DRILLING I trung bình đạt 97,79%. Để đến được cột mốc lịch sử này, ngoài may mắn tối thiểu cần có, chắc chắn sự kiên trì theo đuổi mục tiêu, tính kỷ luật cao, chuyên môn giỏi và sự chuyên nghiệp của đội ngũ khoan PV Drilling, chính là điều quan trọng nhất tạo nên thành công này.

“Thành tích này là một kỷ lục mang tầm cỡ quốc tế và chúng tôi vô cùng tự hào về đội ngũ thợ khoan PV Drilling, những người đã và đang cống hiến sức lực của mình trên giàn khoan PV DRILLING I. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt của ngành công nghiệp khoan dầu khí, mỗi ngày làm việc thực sự là một cuộc chiến, nhưng đội ngũ làm việc trên giàn khoan cũng như các bộ phận hỗ trợ giàn PV DRILLING I đã xuất sắc hoàn thành công việc, vượt xa các chuẩn mực thông thường”, Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Qua lịch sử hình thành và phát triển giàn PV DRILLING I và các giàn khoan mà PV Drilling sở hữu đã minh chứng mỗi bước đi mới, cùng những khó khăn thử thách đều là những bài học kinh nghiệm quý báu góp phần làm nên sự phát triển không ngừng của PV Drilling. Toàn thể đội ngũ giàn khoan PV DRILLING I nói riêng và PV Drilling nói chung đã và đang nỗ lực hết sức tối ưu hóa nguồn nhân lực, tiết giảm chi phí vận hành, vượt qua khó khăn trong thời điểm đầy thách thức của ngành dầu khí để duy trì những thành quả đã đạt được, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển mạnh mẽ dịch vụ cung cấp giàn khoan đến thị trường trong khu vực và quốc tế, khẳng định uy tín và thương hiệu PV Drilling - “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”.

Nguyễn Thanh

DMCA.com Protection Status