PV Drilling: Sáng tạo không ngừng trong dịch vụ khoan dầu khí

14:22 | 07/07/2017

1,264 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là một đơn vị làm dịch vụ nhưng lại được đánh giá là có tính thuần túy kỹ thuật nhất trong ngành dầu khí, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã liên tục được công nhận là nhà thầu khoan số một ở khu vực Đông Nam Á và hàng đầu tại châu Á.

Khởi nguồn từ Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển (PTSC Offshore), trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, PV Drilling đã trở thành một trong những tổng công ty trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Để có được vị thế đáng nể như trên có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ công nhân viên người lao động, những con người không ngừng học hỏi, hoàn thiện, đổi mới, gắn bó và tâm huyết với sự phát triển của Tổng công ty. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến từ chính những kỹ sư, công nhân đã mang lại hiệu quả thiết thực trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

pv drilling sang tao khong ngung trong dich vu khoan dau khi
Chủ tịch Công đoàn PV Drilling nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2016.

PV Drilling có đặc trưng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật thuần túy gồm cung cấp giàn khoan, dịch vụ kỹ thuật giếng khoan, cung ứng nhân lực khoan; dịch vụ cơ khí sửa chữa và ứng phó sự cố tràn dầu. Đây là môi trường tốt để các sáng kiến của người lao động có điều kiện phát huy. Tuy nhiên, để phong trào thi đua lao động sáng tạo thật sự có hiệu quả thực tiễn, mang lại lợi ích to lớn, tiết kiệm chi phí vận hành, tăng năng suất lao động, đồng thời nâng cao hệ số an toàn trong công việc, Công đoàn PV Drilling đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm của từng đơn vị.

Trong giai đoạn 2012-2016, PV Drilling đã phát động các nhóm chủ đề rất cụ thể, sát với công việc hằng ngày của người lao động như: “Thiết bị phục vụ sản xuất trong xưởng sản xuất”, “Thiết bị phục vụ sản xuất trên giàn khoan”, “Phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất”. Từ những nhóm chủ đề này, các đơn vị trực thuộc PV Drilling đã tích cực đăng ký sáng kiến, sáng chế với tiêu chí cao nhất là áp dụng ngay vào thực tiễn sản xuất, tiết kiệm chi phí, nâng cao hệ số an toàn cho người lao động.

pv drilling sang tao khong ngung trong dich vu khoan dau khi
Kỹ sư Nguyễn Sỹ Anh, Phó phòng Cơ điện và Bảo dưỡng Xí nghiệp Điều hành khoan - PV Drilling nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Hưởng ứng phong trào lao động sáng tạo trong 5 năm qua, PV Drilling có rất nhiều sáng kiến, sáng chế. Trong đó, có 32 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ Tổng công ty công nhận với tổng giá trị làm lợi hàng nghìn tỉ đồng. Với tinh thần nghiêm túc nghiên cứu, hăng say sáng tạo phát huy trí tuệ của vì sự phát triển của PV Drilling, 30 tác giả, đồng tác giả của 8 công trình sáng kiến - sáng chế đã được công nhận và vinh dự được nhận giải thưởng tôn vinh lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tiêu biểu như đề tài “Thiết kế và chế tạo hệ thống kéo thả ống chống trên giàn PVD - III” đã giúp người thợ khoan dầu khí có môi trường làm việc an toàn, hiệu quả hơn rất nhiều. Hay tác giả Hồ Sỹ Mạnh cùng các đồng nghiệp đã có 3 sáng kiến đột phá về kỹ thuật như: “Hệ thống thử tải thủy lực”, “Cơ cấu tự động nạp cần ống”, “Cải tiến buồng hàn và kính chắn hồ quang” mang lại hiệu quả thiết thực trong dịch vụ bảo dưỡng cần ống và cơ khí sửa chữa của PVD Offshore. Đặc biệt, hiện nay Hội đồng Khoa học PV Drilling đang xem xét, đánh giá và công nhận một số sáng kiến mang tính đột phá trong các lĩnh vực liên quan của công tác khoan và dịch vụ giếng khoan dầu khí.

pv drilling sang tao khong ngung trong dich vu khoan dau khi
Người lao động PV Drilling bên giàn khoan PVD 11 trên sa mạc Sahara.

Trong giai đoạn sắp tới, với những khó khăn hiện tại của ngành Dầu khí nói chung cũng như sự ảnh hưởng của những khó khăn này đối với PV Drilling nói riêng thì lao động sáng tạo càng có vai trò quan trọng hơn, đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, tăng năng suất lao động, an toàn trong lao động… Công đoàn PV Drilling tin rằng, cùng với sự quan tâm của Ban lãnh đạo PV Drilling và các đơn vị thành viên thì truyền thống sáng tạo sẽ tiếp tục được kế thừa và phát huy trong những năm tới với việc toàn thể người lao động PV Drilling tiếp tục hăng hái tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” vì lợi ích và phát triển của PV Drilling.

Hồ Trọng Thoán

DMCA.com Protection Status