PV GAS - 26 năm vì tương lai ngành công nghiệp khí

07:00 | 26/09/2016

527 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2016, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đón mừng tuổi 26 với việc trở thành một điển hình cống hiến của ngành công nghiệp khí Việt Nam, đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và nhận được sự đánh giá cao trong nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách của toàn ngành, giữ vững định hướng phát triển, bảo đảm an ninh an toàn, vì cộng đồng xã hội.  

26 nãm cống hiến

Qua 26 năm đã ghi nhận việc PV GAS tạo dựng và phát huy toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghiệp khí tương đối hoàn chỉnh với 4 hệ thống khí: Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau và Hàm Rồng - Thái Bình, cùng hệ thống sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm khí trên địa bàn cả nước bao gồm: Hệ thống phân phối khí thấp áp; Hệ thống phân phối CNG cho các khu đô thị, khách hàng công nghiệp và phương tiện giao thông vận tải; Hệ thống phân phối LPG với tổng công suất tồn chứa trên 92.000 tấn LPG - chiếm trên 50% công suất kho cả nước; Hệ thống sản xuất và bọc ống dầu khí… Hiện giá trị tài sản của PV GAS đạt trên 59.500 tỉ đồng. Những công trình khí được vận hành không những sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các dự án khác trong khu vực, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

pv gas 26 nam vi tuong lai nganh cong nghiep khi

Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí khí Hàm Rồng - Thái Bình

PV GAS liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận. Kể từ khi đưa dòng khí đầu tiên vào bờ vào tháng 4-1995 đến nay, PV GAS cung cấp cho thị trường trên 110 tỉ m3 khí, 11 triệu tấn LPG và 1,6 triệu tấn condensate; đóng góp doanh thu cho ngành Dầu khí trên 550.000 tỉ đồng, thu được hơn 87.000 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 57.000 tỉ đồng.

Không chỉ dừng lại với nguồn khí đầu vào là các mỏ trong nước, PV GAS còn quan tâm phát triển nhập khẩu khí và các sản phẩm khí từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước, chủ động trước tương lai gần khi nguồn cung khí nội địa không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. PV GAS cũng chuẩn bị nhập khẩu LNG - một sản phẩm khí mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, bù đắp cho sự suy giảm sản lượng khí nội địa. Đồng thời tổng công ty cũng phát triển mạnh một số dịch vụ như vận chuyển khí, tàng trữ, vận chuyển condensate, bảo dưỡng sửa chữa nhiều công trình khí, sản xuất ống thép và bọc ống cho hoạt động dầu khí...

Với việc quản lý và vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả các công trình khí, hiện nay mỗi năm PV GAS cung cấp khí làm nguồn nguyên nhiên liệu để sản xuất khoảng 30% sản lượng điện quốc gia và đáp ứng 70% nhu cầu đạm trên toàn quốc, cũng như cho rất nhiều nhà máy công nghiệp khác; chiếm lĩnh khoảng 70% thị phần LPG phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước. Trong 5 năm trở lại đây, PV GAS đạt tốc độ tăng trưởng bình quân về các chỉ tiêu chính như doanh thu 8%, nộp ngân sách 9%, lợi nhuận trước thuế 20%; hằng năm đóng góp khoảng 10% doanh thu toàn Tập đoàn và trên 2% GDP cả nước.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, PV GAS còn tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình an sinh xã hội trên khắp các địa bàn cả nước, trong đó tập trung nhiều cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tính từ năm 2009 đến nay, PV GAS đã tài trợ cho công tác an sinh xã hội trên 680 tỉ đồng.

PV GAS là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước được các tổ chức quốc tế TUV, BSI đánh giá và cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý tích hợp an toàn - chất lượng - sức khỏe - môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004; đạt yêu cầu về vận hành an toàn, hợp lý, với hiệu suất thu hồi cao, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ. Kết quả thực tiễn là trong 26 năm qua, PV GAS chưa để xảy ra tổn thất đáng tiếc về tài sản và con người, hệ thống khí luôn hoạt động an toàn, liên tục. Cũng từ đây, PV GAS luôn chủ động và tích cực phối hợp nhằm góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị liên quan tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo.

Hiện nay, PV GAS hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, thu hút rộng rãi nguồn vốn đầu tư, phát huy vai trò làm chủ của người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo bước nhảy vọt trong công tác quản lý, tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển hơn nữa trên thị trường trong nước và nhanh chóng hòa nhập thị trường quốc tế. PV GAS được ghi nhận là một trong những cánh chim đầu đàn trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, PV GAS đã đạt được những thành tựu to lớn và đáng tự hào, đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp khí tại Việt Nam; trở thành nhà cung cấp khí khô, LPG số 1 tại Việt Nam; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia; đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường LPG và góp phần bình ổn giá LPG trong nước. Những thành tựu mà ngành công nghiệp khí Việt Nam có được như hôm nay là kết quả của một quá trình phấn đấu, xây dựng bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo và CBCNV PV GAS, dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, nhân dân và PVN.

Sẵn sàng vượt thử thách

Trong năm 2016, PV GAS triển khai kế hoạch với bối cảnh khách quan có nhiều điều kiện không thuận lợi. Trước mắt và dự kiến lâu dài là giá dầu, giá LPG quốc tế (CP) ở mức thấp so với kế hoạch (giá dầu, giá CP trung bình thực tế tương ứng 40USD/thùng, 335USD/tấn, chỉ bằng 67% giá kế hoạch) và một số mỏ/lô/giàn thuộc 4 hệ thống khí hoạt động không ổn định, dừng/giảm cấp khí ngoài kế hoạch. Tuy nhiên, PV GAS đã thực hiện nhiệm vụ với nỗ lực cao và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng công ty đã đảm bảo vận hành an toàn và liên tục hệ thống khí, đảm bảo cung cấp khí tối đa cho các hộ tiêu thụ, góp phần đảm bảo an ninh, năng lượng, lương thực quốc gia. PV GAS hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 9 tháng đầu năm từ 4-27%; hoàn thành công tác tái cấu trúc theo kế hoạch Tập đoàn phê duyệt; hoàn thành vượt mức kế hoạch tiết kiệm, tiết giảm chi phí (đạt khoảng 107% kế hoạch 9 tháng).

Giai đoạn cuối năm 2016, PV GAS sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác vận hành, ấn định, điều độ khí để cấp tối đa khí và các sản phẩm khí cho các khách hàng; Phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản lượng khí 3 tháng còn lại và cả năm 2016 (ước đạt trên 10 tỉ m3); Tăng cường công tác an ninh an toàn hệ thống khí; đảm bảo toàn bộ hoạt động SXKD tại PV GAS an toàn, ổn định và liên tục, đạt độ tin cậy cao; Triển khai mạnh mẽ công tác bán lẻ LPG theo chiến lược được duyệt; Đẩy mạnh thực hiện thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí; Các dự án luôn bám sát tiến độ, chủ trương, chỉ đạo của PVN; Triển khai công tác tái cấu trúc theo kế hoạch mà Tập đoàn chấp thuận giai đoạn 2016-2020; Triển khai dự án đồng bộ và tự động hóa quy trình quản lý (ERP); Tiếp tục nâng cao và phát triển khoa học và công nghệ; khuyến khích sáng kiến cải tiến.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu suất lao động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. PV GAS đã xây dựng và triển khai kế hoạch với mục tiêu tạo bước đột phá quan trọng trong công tác này, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 và phát triển bền vững. Toàn PV GAS phấn đấu thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí khoảng 340 tỉ đồng (tiết giảm trong quản lý 52 tỉ đồng; trong vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, sản xuất kinh doanh 232 tỉ đồng; trong đầu tư xây dựng 55 tỉ đồng).

Để đạt được chỉ tiêu cao như trên, PV GAS đã quán triệt việc thực hành tiết kiệm là trách nhiệm của tất cả các cấp, từng cá nhân, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc mọi nơi. Ban lãnh đạo PV GAS cũng yêu cầu toàn thể các đơn vị rà soát, cập nhật, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở xây dựng, kiểm soát và thực hiện kế hoạch năm 2016; làm căn cứ đánh giá, xác định, định lượng các chỉ tiêu tiết giảm, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế, sự tiến bộ của khoa học công nghệ cũng như khả năng cân đối các nguồn lực của tổng công ty, ban, đơn vị; Rà soát, đàm phán lại các hợp đồng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên ngoài để đảm bảo quyền lợi của tổng công ty, đơn vị. Bên cạnh đó, các giải pháp hữu hiệu cũng được xác nhận là: quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi phí; chi theo đúng định mức, chế độ, chính sách, mục đích, đối tượng; sử dụng tối đa các nguồn lực sẵn có của tổng công ty, đơn vị…

Trong quá trình thực hành tiết kiệm, nét văn hóa doanh nghiệp nổi trội, đòn bẩy đáng tin cậy trong hoạt động của PV GAS là việc đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ, chi phí đầu tư xây dựng, mua sắm; Tích cực áp dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xứng đáng với vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp khí, lá cờ đầu của ngành Dầu khí Việt Nam - PV GAS vẫn đang sẵn sàng đối mặt và nỗ lực vượt qua các thử thách, trẻ trung và đáng tin cậy như chính tuổi 26 của mình!

PV

Năng lượng Mới 559

DMCA.com Protection Status