PV GAS South: Người tiên phong

19:28 | 24/05/2014

1,689 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cách đây 1 tháng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani TP HCM ra mắt với 150 hội viên. Nhìn vào danh sách, đa số hội viên học chuyên ngành kỹ thuật, cơ khí, dầu khí và tôi rất ấn tượng cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hội - TS Nguyễn Sĩ Thắng, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh khí hóa lỏng (PV GAS South) từng tốt nghiệp Đại học Dầu khí Ploiesti, Rumani (khóa 1971-1977). Người góp phần xây dựng PV GAS South gần như từ con số không, đến nay có tổng tài sản khoảng 3.000 tỉ.

Năng lượng Mới số 324

PV: Nguyên nhân nào thôi thúc ông cùng những người từng học ở Rumani thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani TP HCM?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: Đây là nguyện vọng chính đáng của tất cả những lưu học sinh, nghiên cứu sinh, thực tập sinh từng học tại Rumani. 5 năm học ở Rumani là quãng đời đẹp nhất trong thời sinh viên và chúng tôi may mắn hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa là được đi học trong lúc đất nước đang có chiến tranh. Vì thế, tất cả du học sinh thời đó đều có trách nhiệm học tập thật tốt để sau này về góp phần xây dựng Tổ quốc. Trong các ngành mà du học sinh VN học tại Rumani thời đó thì nhiều sinh viên ngại nhất là ngành Dầu khí, vì chương trình học rất nặng và rất khó, có nhiều bạn học không nổi nên bị lưu ban và về nước hoặc phải chuyển trường.

Sau khi về VN làm việc thì bản thân tôi cũng như nhiều bạn cùng thời đã từng học ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu (cũ), mỗi người đều hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Rất nhiều anh em học ở Rumani về có tâm nguyện thành lập Hội ở TP HCM để có dịp ôn lại tình cảm, kỷ niệm xưa, để xem cuộc sống hằng ngày ai gặp khó khăn gì thì giúp đỡ lẫn nhau.

TS Nguyễn Sĩ Thắng (đứng giữa) cùng các cựu sinh viên từng học tập tại Rumani

PV: Ông có thể kể về giai đoạn khai sinh PV GAS South?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: Lúc tôi về, PV GAS South chỉ mới là một xí nghiệp kinh doanh khí hóa lỏng và trực thuộc Công ty Khí (PV GAS). Sau đó tôi cùng các anh em xây dựng hệ thống bán lẻ ở phía Nam. Chúng tôi cùng nhau trải qua nhiều gian truân, vất vả nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định, sau 15 năm hình thành và phát triển thì PV GAS South trở thành công ty kinh doanh khí hóa lỏng lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực khí hóa lỏng và CNG.

PV: Làm thế nào để “biến” một xí nghiệp nhỏ thành một công ty kinh doanh khí hóa lỏng lớn nhất VN như hiện nay, thưa ông?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: 15 năm so với thời gian xây dựng một đơn vị thì không dài, nhưng 15 cho một đơn vị được xây dựng từ con số không đến đơn vị có cơ ngơi tài sản 3.000 tỉ như bây giờ thì rất là gian nan. Chưa kể, thời gian đầu đơn vị hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp nhà nước, nên tất cả đều phải qua cơ chế xin - cho, báo cáo, thủ tục hành chính rất rườm rà, phức tạp… Sau 2007, chúng tôi tiến hành cổ phần hóa, ban đầu vốn chủ sở hữu lớn nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sau vốn Nhà nước thuộc PV GAS, hiện nay PV Gas nắm 35% cổ phần tại PV GAS South.

Khi theo cơ chế cổ phần hóa, theo Luật Doanh nghiệp thì chúng tôi chủ động hơn. Kể từ năm 2007 đến 2010 PV GAS South tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng cho công ty. Sau 3 năm, chúng tôi xây dựng 3 cảng, kho, hệ thống phân phối LPG và PV GAS South đưa ra chiến lược đi tiên phong trong phát triển khí CNG cho hệ thống vận tải công nghiệp và giao thông vận tải, đặc biệt ngoài việc chuyển đổi xe ôtô sử dụng CNG, PV GAS South đã chuyển đổi 4 tuyến xe buýt của TP HCM sang sử dụng CNG. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang cùng TP HCM chuyển đổi tiếp tục những tuyến xe buýt còn lại, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho thành phố.

Đến nay, cả hệ thống kinh doanh của PV GAS South đã hoàn thiện. Doanh thu hằng năm khoảng 7.000 tỉ. Tổng tài sản khoảng 3.000 tỉ. Năm nào lợi nhuận của PV GAS South cũng đảm bảo chia cổ tức cho cổ động từ 15- 20%/năm. Thành công này, tôi cho đó là nỗ lực rất lớn của toàn thể công ty, cùng với đó là sự giúp đỡ rất lớn của Petrovietnam và PV GAS.

PV: Hướng phát triển sắp tới của PV GAS South như thế nào, thưa ông?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: Hướng sắp tới, chúng tôi khai thác tối đa cơ sở hạ tầng hiện có, tập trung đầu tư những lĩnh vực mũi nhọn như: đầu tư phát triển khí CNG, LNG là những năng lượng sạch. Những loại hình này ở VN hiện nay chỉ có một đến hai đơn vị tham gia thị phần này. Bên cạnh đó, sắp tới, PV GAS South tập trung đưa nhiều kỹ sư, chuyên gia của công ty đi các nước học về công nghệ CNG/LNG. Những lĩnh vực mới đó phải đầu tư con người, đầu tư công nghệ và chỉ những đơn vị có tiềm năng lớn mới có thể làm được, và đó cũng là lợi thế cạnh tranh của PV GAS South. Những thế mạnh này của PV GAS South sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và dân dụng của đất nước trong lĩnh vực khí hỏa lỏng, CNG/LNG và năng lượng sạch.

TS Nguyễn Sĩ Thắng (bìa phải) và Đại sứ Rumani Valerin Arteri trong ngày ra mắt Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani TP HCM

PV: Petrovietnam đang tiến hành tái cấu trúc, ở PV GAS South đã tái cấu trúc như thế nào, thưa ông?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: PV GAS South cũng thực hiện tái cấu trúc theo chủ trương của PVN và PV GAS, về mặt tổng thể tái cấu trúc của PV GAS South do PVN phê duyệt. Tuy nhiên, tái cấu trúc ở đây chủ yếu là sắp xếp lại cho phù hợp thôi vì PV GAS South không đầu tư ngoài ngành. Đồng thời, PV GAS South tiến hành mua lại những đơn vị hai ba năm nay kinh doanh gas thua lỗ, không đủ điều kiện kinh doanh nữa. Riêng năm 2012, PV GAS South mua được 3 đơn vị, tăng thị trường PV GAS South lên và phát triển mạnh thương hiệu. Năm 2013, PV GAS South mua thêm cổ phần PTT (Tập đoàn Dầu khí Thái Lan) tại Công ty VT Gas và hiện nay PV GAS South sở hữu 100% Công ty VT Gas. Ngoài ra, được sự chấp thuận của PV Gas, chúng tôi đã mua lại cổ phần của Công ty Bình khí Dầu khí (chuyên sản xuất vỏ bình gas) và hiện nay công ty này có vốn 100% của PV GAS South.

PV: Trong tình hình kinh tế đang trầm như hiện nay, liệu có ảnh hưởng đến người lao động PV GAS South?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: Hiện nay PV GAS South có khoảng 1.000 người lao động. Với vai trò Chủ tịch HĐQT tôi thấy trách nhiệm lo cơm áo gạo tiền cho người lao động rất nặng nề, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như VN vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó có không ít doanh nghiệp của Petrovietnam. Tuy nhiên, PV GAS South đã nổ lực vượt qua và chưa để cho một cán bộ công nhân viên nào phải thất nghiệp. Tôi cho đó là sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của Ban lãnh đạo Công ty, quyết tâm không để bất kỳ ai thất nghiệp.

PV: Ông có thể chia sẻ gì về vốn sống, trải nghiệm cho hành trình lập nghiệp về sau?

TS Nguyễn Sĩ Thắng: Phải nói rằng, chương trình học và đào tạo của Rumani ngày đó rất phù hợp với sự phát triển của sinh viên VN. Anh em chúng tôi học về dầu khí sau về nước đều phát huy rất tốt năng lực chuyên môn. Thứ nữa về văn hóa, con người Rumani cần mẫn làm việc, lao động với tâm lực rất cao, hiếm khi có chuyện đấu đá nhau, chúng tôi rất thích. Và tôi cho rằng chính văn hóa, lối sống của người dân Rumani đã có ảnh hưởng không nhỏ đến chúng tôi cho cả hành trình làm việc sau này. Quá trình làm việc tôi cống hiến hết sức mình, dĩ nhiên trong cuộc đời ai cũng có những khó khăn, thăng trầm nhưng quan trọng có quyết tâm cống hiến hết sức cho công ty thì những khó khăn rồi sẽ vượt qua.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Nguyễn Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status