PV Power: 6 tháng đầu năm sản xuất trên 10 tỉ kWh điện

08:00 | 08/07/2015

1,869 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2015, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Song với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch được giao, cơ bản đáp ứng đủ điện cho sản xuất và phát triển kinh tế xã hội.  

Năng lượng Mới số 437

Chủ động vượt khó

Sự biến đổi khí hậu thế giới đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn và rõ rệt nhất đối với các đơn vị sản xuất điện. Năm 2015 tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, lượng mưa ngày càng ít hơn kéo theo lượng nước về hồ tại các nhà máy thủy điện thấp, gây khó khăn trong vận hành và sản xuất điện của các đơn vị trong PV Power.

Điển hình là Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt và Nhà máy Thủy điện Hủa Na, Đắkđring. Mặt khác, đặc thù cung ứng điện của Việt Nam là nguồn do thủy điện vẫn đang chiếm vị trí chủ đạo nên điện khí, nhiệt điện chỉ chạy hết công suất vào mùa khô nên việc vận hành Nhà máy Điện khí Cà Mau, Nhơn Trạch cũng phải hoạt động theo mùa. Cộng thêm vấn đề về nguồn cung cấp khí tại các nhà máy điện vẫn chưa thật sự ổn định, dẫn đến việc các nhà máy điện khí của PV Power nhiều đợt phải giảm tải, hoạt động cầm chừng.

PV Power: 6 tháng đầu năm sản xuất trên 10 tỉ kWh điện

Thị trường bán buôn, bán lẻ điện đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ chế hoạt động nên tồn tại một số bất cập đối với các nhà máy điện của PV Power như chào giá cạnh tranh, tính toán giá điện trong mùa khô và mùa mưa… Từ đó ảnh hưởng đến kết quả tham gia thị trường điện của các nhà máy khi phải phụ thuộc khá nhiều vào sản lượng điện hợp đồng được phân bổ, tình trạng nợ đọng tiền điện quá hạn kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty...

Nhận định rõ những thuận lợi khó khăn, ngay từ đầu năm tổng công ty đã đề ra 4 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về công tác sản xuất điện, dịch vụ, đầu tư và tái cơ cấu. Vạch rõ 3 nhóm giải pháp chủ yếu về sản xuất điện, tài chính và đầu tư để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng và cả năm 2015.

Trong đó, đáng chú ý về sản xuất điện PV Power đã tính toán lập kế hoạch và đăng ký vận hành các tổ máy một cách khoa học, phù hợp với lượng khí cung cấp và nhu cầu huy động công suất của EVN/A0 để tối ưu nhiên liệu khí tiêu thụ và gia tăng tối đa sản lượng điện sản xuất; Tập trung vận hành máy an toàn các nhà máy điện và hiệu quả đảm bảo độ khả dụng cao nhất, giảm thời gian ngừng máy và giảm lượng điện mua từ EVN bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện trong điều kiện cho phép; Đối với các nhà máy thủy điện, tận dụng điều kiện thủy văn, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn phương án chào giá phù hợp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng hoàn thành xây dựng chi tiết kế hoạch, phương án bốc xúc, giao nhận than; chủ động xử lý, khắc phục các tồn tại của thiết bị bốc xúc, hút, truyền tải than (nếu xảy ra) đảm bảo cung cấp dự trữ đủ nhiên liệu cho vận hành theo yêu cầu điều độ của A0/EVN.

Nhìn chung, tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 của các đơn vị trong toàn tổng công ty đã và đang triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, các nhà máy điện vận hành ổn định, đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối, tối ưu hóa trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao, các hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power đều được duy trì tốt, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao và tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2014.

Đảm bảo vận hành an toàn

Bước sang quý III, tổng công ty nhận định nhu cầu thị trường tiêu thụ điện của cả nước sẽ ở mức cao. Tổng công ty sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên phát, đảm bảo cung cấp điện tối đa và vận hành hệ thống an toàn, bố trí lịch sửa chữa hợp lý… Dự kiến sản lượng điện thương mại toàn tổng công ty là 10,14 tỉ kWh; tổng doanh thu 15.055 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế toàn tổng công ty là 450 tỉ đồng. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, quản lý vận hành các nhà máy ổn định, an toàn, phối hợp chặt chẽ với EVN/A0, Vinacomin, PV Gas nằm huy động tối đa công suất, đủ khí/than để sản xuất.

Rà soát và chuẩn bị đầy đủ vật tư/thiết bị, phương án tổ chức triển khai, biện pháp thi công nhằm thực hiện thành công công tác đại tu Nhà máy Điện Cà Mau 2 (dự kiến từ 25/7 đến 8/9/2015); Trung tu tổ máy GT12, đại tu tổ máy ST18 Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 (dự kiến từ 15/9 đến 15/10/2015). Đối với công tác dịch vụ, tổng công ty tập trung hoàn thiện một số hợp đồng ký kết với Tập đoàn Dầu khí về cung ứng than phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, sẵn sàng triển khai công tác đại tu Nhà máy điện Cà Mau 2, trung tu/đại tu Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn.

Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm, tổng công ty tiếp tục bám sát các nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó mục tiêu chính đảm bảo vận hành máy an toàn các nhà máy điện và hiệu quả đảm bảo độ khả dụng cao nhất, giảm thời gian ngừng máy và giảm lượng điện mua từ EVN bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện trong điều kiện cho phép. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với EVN/A0, PV Gas và các nhà thầu (PVPS, các nhà thầu cung cấp VTTB...).

Đối với các nhà máy thủy điện, tận dụng điều kiện thủy văn, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn phương án chào giá phù hợp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Xây dựng chi tiết, phương án bốc xúc, giao nhận than; chủ động xử lý, khắc phục các tồn tại của thiết bị bốc xúc, hút, truyền tải than (nếu xảy ra) đảm bảo cung cấp dự trữ đủ nhiên liệu cho vận hành theo yêu cầu điều độ của A0/EVN.

Ngoài ra, tổng công ty tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường đến người lao động, nâng cao hơn nữa nhận thức của người lao động về công tác an toàn, sức khỏe, môi trường, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong toàn PV Power. Tăng cường công tác quản lý, giám sát kỹ thuật vận hành và an toàn vệ sinh môi trường nhằm giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra, có phương án ngăn ngừa xử lý kịp thời nhằm nâng cao độ khả dụng của các tổ máy, đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật các nhà máy điện.

Năm 2015, PV Power đặt chỉ tiêu tổng sản lượng điện vượt mức 19,30 tỉ kWh, doanh thu đạt 28.075 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 726 tỉ đồng, nộp ngân sách 1.152 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm 2015, sản lượng điện toàn tổng công ty đạt 10,925 tỉ kWh, bằng 57% kế hoạch năm 2015, tăng 29% so với cùng kỳ; Doanh thu toàn tổng công ty ước đạt 13.171 tỉ đồng, đạt 52% kế hoạch cả năm 2015 và bằng 96% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế đạt 2.205 tỉ đồng, đạt 255% kế hoạch cả năm 2015 và tăng 247% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách Nhà nước toàn tổng công ty ước đạt 908 tỉ đồng, bằng 79% kế hoạch cả năm và tăng 45% so với cùng kỳ năm 2014. Toàn tổng công ty đã tiết kiệm đạt 22,27 tỉ đồng/21,17 tỉ đồng (đạt 105% chỉ tiêu tiết kiệm đề ra).

P.V

DMCA.com Protection Status