PVEP - Bản lĩnh & Khát vọng

06:40 | 23/07/2014

844 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 25/6/2014, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về những nỗ lực, đóng góp to lớn không ngừng của các thế hệ người lao động PVEP trong suốt 26 năm xây dựng, trưởng thành.

Tiến sĩ Đỗ Văn Khạnh

Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí

Đất nước chuyển mình bước vào thời kỳ đổi mới, Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành từ cuối năm 1987 đã mở đầu cho việc thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp của các công ty dầu khí quốc tế vào thị trường rất tiềm năng tại Việt Nam. Năm 1988, Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt đã quyết định thành lập hai đơn vị tiền thân của PVEP là Công ty Petrovietnam II (PV-II) ngày 20/5 và Công ty Petrovietnam I (PV-I) ngày 17/11 với nhiệm vụ chính là quản lý giám sát các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư triển khai các hợp đồng tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí đã ký kết với Việt Nam. Với khoảng cách rất xa về trình độ quản lý, khoa học công nghệ trong lĩnh vực dầu khí của chúng ta với những công ty dầu khí đến từ những nước phát triển, có quy mô hoạt động, tiềm lực tài chính, kinh nghiệm hoạt động lâu năm, đây là giai đoạn đội ngũ nhân sự của hai công ty vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kiến thức. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu ấy, ban lãnh đạo bấy giờ, với tầm nhìn xa đã xác định rõ mục tiêu phải đưa hai công ty trở thành các công ty dầu khí thực thụ, trực tiếp tham gia điều hành các dự án dầu khí trong và ngoài nước.

Trải qua nhiều lần đổi tên và tái cơ cấu cho phù hợp trong từng giai đoạn phát triển, các đơn vị tiền thân của PVEP đã tham gia mở rộng nhiều hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước, đưa sản lượng khai thác dầu khí của PVEP từ vài chục ngàn tấn/năm đạt đến trên 3-4 triệu tấn/năm, góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành Dầu khí và đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

PVEP - Bản lĩnh & Khát vọng

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đến thăm giàn khoan PVD-39 của PVEP tại Lô Juni 2 ở Venezuela

Nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi cán bộ, công nhân viên PVEP hôm nay đều cảm nhận rõ ràng rằng những thành quả, công sức, hoài bão của các thế hệ đi trước đã gieo mầm ý tưởng và là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của PVEP hiện tại và trong tương lai.

Từ nền tảng này, ngày 4/5/2007, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng của ngành là Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC) tại Hà Nội và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tại TP Hồ Chí Minh, mở ra một giai đoạn mới có tính chất bước ngoặt đối với tổng công ty. Bằng sức trẻ và năng lực sáng tạo của một lực lượng lao động đầy nhiệt huyết, các cán bộ, kỹ sư PVEP đã kế thừa truyền thống và biến khát vọng của thế hệ đi trước thành hiện thực, đưa PVEP vươn xa không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực và trên thế giới.

Với xuất phát điểm chỉ quản lý giám sát các nhà thầu nước ngoài thực hiện các hợp đồng tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, PVEP ngày hôm nay đã trở thành đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, là nhà điều hành trực tiếp, có vai trò và tiếng nói ngang bằng với các nhà thầu quốc tế trong 42 dự án dầu khí thăm dò khai thác tại Việt Nam và 17 dự án ở 14 quốc gia trên thế giới.

Thành công của PVEP được thể hiện trong việc đảm bảo mục tiêu gia tăng trữ lượng, hằng năm tiếp tục được gia tăng bù đắp vào sản lượng khai thác, đảm bảo cân đối, bền vững cho hoạt động khai thác và an ninh năng lượng đất nước. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay trữ lượng thu hồi đã phát hiện của PVEP tính đến hết năm 2013 là 323 triệu tấn quy dầu, trong đó trữ lượng đã khai thác của PVEP đạt 46 triệu tấn, trữ lượng thu hồi đã phát hiện còn lại là 277 triệu tấn quy dầu. Dự kiến hết năm 2014 PVEP sẽ tiếp tục gia tăng trữ lượng thêm 14,02 triệu tấn quy dầu. Đặc biệt phần gia tăng trữ lượng của 6 tháng đầu năm 2014 đạt 8,67 triệu tấn quy dầu chủ yếu đến từ các dự án do PVEP tự điều hành như Kình Ngư Trắng, Hàm Rồng Nam, Đại Hùng...

Bên cạnh đó, việc nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu về sản lượng khai thác, đảm bảo hằng năm đều gia tăng sản lượng cũng là một thành công quan trọng của PVEP, đặc biệt trong điều kiện thực tế gặp nhiều khó khăn cả về khách quan và chủ quan như  suy giảm sản lượng tự nhiên tại các mỏ đang khai thác, các mỏ mới đưa vào đều có sản lượng không cao, các mỏ còn lại chủ yếu là các mỏ nhỏ/cận biên, khu vực nước sâu xa bờ kém hấp dẫn, việc đầu tư ra nước ngoài của PVEP tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt kinh tế/chính trị…

Tính trong giai đoạn 2007-2013, PVEP đã khai thác trên 47,81 triệu tấn dầu và condensate, 40,37 tỉ m3 khí. Đặc biệt, với các dự án đang phát triển sẽ có dòng dầu đầu tiên vào cuối năm 2014 như mỏ Sư Tử Nâu Lô 15.1, Lô 433a & 416b Algeria, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng vượt bậc về sản lượng khai thác năm 2015 với kế hoạch đề ra cho năm đạt 5.12 triệu tấn dầu, 1,2 tỉ m3 khí.

Một bước tiến quan trọng khác của PVEP là việc đẩy mạnh việc mua tài sản dầu khí ở nước ngoài với 02 dự án đầu tiên tại các Lô 39 và 67 Peru. Hiện nay, dự án Lô 67 Peru đã cho dòng dầu thương mại ổn định theo đúng kế hoạch. Thành công này đã góp phần đáng kể trong gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác của PVEP tại nước ngoài. Đây cũng là sự đột phá lớn để PVEP có bước tăng trưởng nhảy vọt trong việc triển khai đầu tư mua mỏ ở những dự án lớn hơn trong tương lai.

PVEP - Bản lĩnh & Khát vọng

Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh gặp lãnh đạo của Perenco

Trải qua chặng đường phát triển đầy gian khó, PVEP đã từng bước trở thành một công ty dầu khí quốc tế thực thụ, lớn mạnh vượt bậc về tiềm lực tài chính so với những ngày đầu hoạt động, là đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong thực hiện vai trò là công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Tổng tài sản của PVEP tính đến cuối năm 2013 đạt gần 134 nghìn tỉ đồng, doanh thu hằng năm đạt hơn 60 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hằng năm đạt gần 30 nghìn tỉ đồng. Mặc dù có nhiều biến động về tình hình kinh tế, tình hình tài chính cũng như giá dầu trên thị trường, PVEP luôn coi trọng các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, thực hiện đầy đủ theo các quy định và luôn cố gắng hoàn thành vượt mức với gần 20 nghìn tỉ đồng nộp ngân sách Nhà nước hằng năm. Liên tục trong nhiều năm PVEP được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tặng bằng khen về hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, năm 2013, PVEP là tổng công ty đứng vị trí thứ nhất trong Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam do Vietnam Report phối hợp với Tổng Cục thuế và Báo Vietnamnet công bố.

Để có được những thành tựu quan trọng như trên, Ban Lãnh đạo PVEP đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung vào bốn yếu tố quyết định làm nên những thành công này. Đó là, PVEP đã có được những chiến lược đúng đắn, phù hợp với từng giai đoạn phát triển; năng lực về con người và về khoa học công nghệ được nâng cao; Hệ thống tài chính lành mạnh, minh bạch, đạt chuẩn quốc tế, có hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đạt mức an toàn cao; với một doanh nghiệp có quy mô lớn như PVEP, việc quản lý nguồn vốn, kiểm soát chi phí các hoạt động tìm kiếm thăm dò, khoan, khai thác dầu khí có ý nghĩa quan trọng sống còn.

Nhằm tối ưu hóa đầu tư, tăng hiệu quả vận hành, PVEP đã luôn tìm tòi các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ, tăng tính chuyên nghiệp trong công tác điều hành và chuyên môn hóa các bước trong hệ thống quy trình công việc. Hiện nay, PVEP đã và đang triển khai các hệ thống quản lý điều hành và quản trị hiệu quả, minh bạch, tiên tiến với sự hỗ trợ của các công cụ quản trị hiện đại như hệ thống chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI), hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)… đảm bảo sự sát sao, tính hiệu quả, giảm thiểu các sai sót trong quá trình điều hành. Đặc biệt, PVEP là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Dầu khí triển khai hệ thống quản trị rủi ro (ERM) nhằm dự báo những nguy cơ tiềm ẩn để đưa ra được những quyết sách phù hợp.

Bên cạnh những yếu tố nêu trên, phải kể đến sự đóng góp quyết định của đội ngũ người lao động qua các thời kỳ, những người có bản lĩnh và khát vọng đưa PVEP phát triển ngày càng chuyên nghiệp hơn, vươn xa hơn. PVEP tự hào có một tập thể người lao động, đặc biệt là lực lượng lao động kỹ thuật trong lĩnh vực E&P có trình độ cao trong khu vực, đủ kiến thức và kinh nghiệm thay thế được phần lớn các vị trí trước đây chỉ có chuyên gia nước ngoài đảm nhận.

Sự trưởng thành của đội ngũ người lao động PVEP hôm nay không hề dễ dàng và bình lặng. Từ những ngày tháng lăn lộn tại các công trình dầu khí trên các vùng biển xa bờ, trên đất liền đối mặt với nắng nóng gần 50oC như ở sa mạc Sahara tại Algeria, khó khăn ở rừng rậm Amazon tại Peru, bất ổn về an ninh ở Venezuela hay những phức tạp về mặt địa chất, kỹ thuật trong hoạt động thăm dò khai thác mà cán bộ, kỹ sư PVEP phải trải qua nhiều đêm không ngủ để tìm ra giải pháp khắc phục đã tôi luyện để người lao động PVEP bản lĩnh hơn, chịu được áp lực công việc trong mọi hoàn cảnh để trong khó khăn gian khổ tìm ra được những hướng đi phù hợp, biến những thách thức thành cơ hội. Điển hình như các dự án Đại Hùng, Sông Đốc, từ những dự án tưởng như không còn giá trị do các công ty nước ngoài bỏ lại, dưới bàn tay khối óc của người lao động PVEP đã phát triển thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp không nhỏ vào việc đảm bảo sản lượng khai thác của PVEP nói riêng, Tập đoàn Dầu khí nói chung. Và còn rất nhiều những minh chứng thực tế khác cho bản lĩnh và khát vọng của những người đi tìm lửa PVEP luôn nhìn về tương lai với một niềm tin PVEP sẽ thành công hơn, phát triển bền vững, đủ nội lực và bản lĩnh tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, những thành tựu mới.

Danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý PVEP vinh dự được nhận chính là sự ghi công của Đảng và Nhà nước đối với các thế hệ người lao động PVEP, mỗi cán bộ, kỹ sư PVEP đều là những người Anh hùng bình dị trên hành trình thực hiện khát vọng khơi những nguồn “vàng đen” làm giàu cho Tổ quốc.

Đ.V.K

Năng lượng Mới số 341

DMCA.com Protection Status