Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm:

PVEP: Đoàn kết là sức mạnh

19:27 | 10/07/2013

506 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 10/7, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2013.

Dự hội nghị có Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu, Thành viên HĐTV PVN Vũ Khánh Trường, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập; Chủ tịch HĐTV PVEP Hoàng Ngọc Đang, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh; Phó tổng giám đốc Thường trực PVEP Ngô Hữu Hải và các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVEP cùng lãnh đạo trưởng, phó các ban chuyên môn PVEP.

Phó tổng giám đốc PVEP Phạm Như Khánh đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng qua đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu. Gia tăng trữ lượng đạt 6,5 triệu tấn. Tổng sản lượng khai thác đạt 2,5 triệu tấn quy dầu; trong đó khai thác dầu đạt 1,8 triệu tấn, khí đạt 701 triệu m3.

PVEP đã ký được 02 hợp đồng dầu khí mới trong nước. Tổng công ty đã tích cực triển khai 8 mỏ cho dòng dầu đầu tiên; trong đó mỏ Hải Sư Trắng và Hải Sư Đen đã có dòng dầu đầu tiên đúng tiến độ đề ra; 2 mỏ đang đảm bảo theo đúng tiến độ, 4 mỏ dịch chuyển mốc cho dòng dầu đầu tiên từ 2 – 8 tháng.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu tại hội nghị

6 tháng, tổng doanh thu của PVEP ước đạt 29.949 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch 6 tháng. Lợi nhuận trước thuế là 15.821 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 9.117 tỉ đồng. Nộp ngân sách nhà nước là 8.698 tỉ đồng.

Thời gian qua, hoạt động tìm kiếm thăm dò của PVEP được thực hiện tích cực và cơ bản đúng với kế hoạch đề ra với hoạt động thu nổ/khảo sát tại 5 dự án ở trong và ngoài nước; 13 giếng thăm dò – thẩm lượng được thực hiện.

Trong công tác phát triển mỏ, tổng số giếng khoan phát triển khai thác được thi công là 22 giếng; trong đó hoàn thành thi công 14 giếng. Bên cạnh các giếng khoan phát triển khai thác, trong năm 2013, PVEP cũng thực hiện hoàn thiện các giếng đã khoan trước đây, sửa chữa, bơm ép nước các giếng khoan phát triển cũ nhằm gia tăng trữ lượng khai thác hiện thời của các mỏ. Trong 6 tháng, PVEP đã hoàn thành kết nối 5 giếng trong nước.

Các dự án cho dầu hiện có trên 20 dự án/mỏ đang trong giai đoạn phát triển và khai thác cả trong và ngoài nước. Đối với các dự án phát triển mỏ có kế hoạch cho dòng dầu đầu tiên trong năm 2014 và các năm tiếp theo, PVEP đã tập trung huy động các nguồn lực cả về nhân lực, tài chính, chủ động phối hợp với các đối tác để đưa các phương án triển khai tối ưu, đảm bảo hiệu quả.

Trong phát triển dự án mới, PVEP đã tiến hành đánh giá sàng lọc khoảng 46 cơ hội/dự án cả trong và ngoài nước, trong đó có 42 dự án/cơ hội nước ngoài và 4 dự án trong nước.

6 tháng cuối năm 2013, PVEP đặt kế hoạch gia tăng trữ lượng 6 triệu tấn quy dầu; phấn đấu đưa 3 mỏ vào khai thác; khoan 49 giếng. PVEP khai thác an toàn, đảm bảo sản lượng dầu khí 6 tháng tới đạt 2,36 triệu tấn. Doanh thu 6 tháng tới phấn đấu đạt 24.317 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 7.188 tỉ đồng.

Tại hội nghị, các ban chuyên môn, các đơn vị thành viên của PVEP đã có những tham luận nêu lên những chỉ tiêu đạt được trong 6 tháng qua và những khó khăn để thực hiện kế hoạch 6 tháng tới.

Ông Cù Minh Hoàng, Giám đốc Công ty dầu khí nước ngoài (PVEP Overseas) cho biết, đơn vị đang trực tiếp quản lý điều hành 9 dự án trong giai đoạn thăm dò trên 7 quốc gia ở châu Á và khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án thì PVEP Overseas nhận thấy môi trường đầu tư đa dạng và phức tạp, việc triển khai các dự án vừa phải tuân thủ các quy định của Việt Nam, vừa tuân thủ các quy định của nước chủ nhà nên việc phê duyệt thủ tục thường mất nhiều thời gian. Ông Cù Minh Hoàng cũng cho biết thêm, một số đề án phải hoàn thành trong điều kiện chính trị không thuận lợi, cơ sở vật chất hạ tầng, liên lạc, viễn thông, ngân hàng rất hạn chế cũng đã cản trở trong việc triển khai. Một số nước có quy định bảo trợ các công ty nội địa, khó khăn trong công tác đấu thầu…

Công ty TNHH MTV Điều hành Thăm dò khai thác dầu khí Trong nước (PVEP POC) trong 6 tháng đã khai thác được 0,3 triệu tấn dầu. Công ty đã hoàn thành khảo sát ngầm tại đề án Đại Hùng. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc PVEP POC Hoàng Bá Cường thì đơn vị đang phải đối diện với một số khó khăn thách thức đó là giàn Đại Hùng – 01 đã hoạt động lâu năm, phương tiện ngầm mỏ Đại Hùng đã lạc hậu. Ngoài ra, khả năng di chuyển giàn khoan đến vị trí khoan giếng mới trong mùa thời tiết xấu là thách thức lớn.

Đối với Thăng Long JOC, thành công lớn nhất là đơn vị này vừa khai thác dòng dầu đầu tiên từ mỏ Hải Sư Trắng vào ngày 19/5/2013 và đón dầu dòng đầu tiên mỏ Hải Sư Đen vào ngày 19/6/2013.

Chủ tịch HĐTV PVEP Hoàng Ngọc Đang (phải), Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh (thứ 3 từ phải sang) và Phó tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải (trái) chúc mừng đại diện tác giả đạt Sáng kiến cấp Tập đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu biểu dương những thành tựu PVEP đạt được trong 6 tháng vừa qua. “Sức mạnh của PVEP là đoàn kết, chuyên nghiệp. Tập thể PVEP phải thực hiện tốt hơn nữa quy trình xử lý công việc. PVEP đang là "cánh tay phải" của Tập đoàn trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí nên Tập đoàn đề nghị PVEP nỗ lực trong khai thác dầu để đảm bảo kế hoạch toàn Tập đoàn 2013” – Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh.

Việc mở rộng dự án, phát triển mỏ ra nước ngoài, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị PVEP cần có những kế hoạch cụ thể. Mục tiêu của PVN là đến năm 2015 sẽ khai thác khoảng 20 triệu tấn dầu thô và việc gia tăng trữ lượng của PVEP trong năm nay và những năm tới là hết sức quan trọng. Cuối cùng, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đề nghị PVEP sớm đạt kết quả khả quan trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp.

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh cũng cho biết, đến năm 2025, PVEP phải đạt sản lượng 300.000 thùng/ngày. Đây là mục tiêu rất khó đạt được nếu không đẩy mạnh việc gia tăng trữ lượng dầu khí ở nước ngoài. “6 tháng còn lại, tất cả các dự án của PVEP đều gặp thách thức, đề nghị toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty đoàn kết để thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra” – Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh cho biết thêm.

Tại hội nghị, lãnh đạo PVEP cũng đã công bố quyết định công nhận đồng tác giả Sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam “Cải hoán hệ thống xả nước giàn Đại Hùng – 01 nhằm giảm thời gian nung dầu trên tàu FSO” cho 4 tác giả.

Chủ tịch Công đoàn PVEP Nguyễn Văn Cư cũng đã phát động trong toàn Tổng công ty thi đua giành thắng lợi trong 6 tháng cuối năm 2013.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status