PVEP kỷ niệm 10 năm ngày thành lập

23:13 | 26/05/2017

5,122 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 26/5/2017, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (4/5/2007- 4/5/2017).  

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Trần Hữu Bình; Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Cao Xuân Thành; Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đặng Huy Cường cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn Phòng Chính Phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan trung ương và địa phương.

Về phía các cơ quan Ngoại giao nước ngoài có các ngài: Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Angiêri tại Việt Nam; Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nga tại Việt Nam; đại diện các Đại sứ quán tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có lãnh đạo Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn gồm: đồng chí Phạm Xuân Cảnh; đồng chí Phan Ngọc Trung; đồng chí Nguyễn Hùng Dũng; đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm; đồng chí Ninh Văn Quỳnh; đồng chí Nguyễn Quốc Thập cùng lãnh đạo các Tổ chức chính trị xã hội của Tập đoàn, lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên của PVN.

Về phía PVEP có Chủ tịch HĐTV PVEP Nguyễn Văn Quế; Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải; các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, các đồng chí nguyên lãnh đạo PVEP qua các thời kỳ, lãnh đạo các Tổ chức chính trị xã hội, lãnh đạo các Ban/Văn phòng, lãnh đạo các đơn vị thành viên, Liên doanh của PVEP cùng đại diện các nhà thầu, các đối tác và đông đảo người lao động của PVEP, các đơn vị trực thuộc PVEP.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chúc mừng PVEP nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Trong lịch sử xây dựng và phát triển, PVEP đã trải qua nhiều lần đổi tên và cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn. Đến ngày 4/5/2007, PVN ra Quyết định số 1311/QĐ-DKVN thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) trên cơ sở tổ chức lại hai đơn vị là Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) và Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC).

10 năm qua, PVEP đã có những bước phát triển vượt bậc và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, PVEP còn là đơn vị kinh tế đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường dầu khí thế giới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động PVEP đạt được trong những năm qua. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định sự trưởng thành, hiệu quả của PVEP khi là đơn vị có sản lượng khai thác dầu khí hàng đầu của Việt Nam. Đặc biệt, thông qua hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, PVEP đã có đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân xuất sắc.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp tổ chức – kỹ thuật để triển khai hiệu quả công tác thăm dò, thẩm lượng tại các lô do PVEP tự điều hành, tham gia điều hành chung và tại các dự án dầu khí có vốn góp của PVEP ở trong và ngoài nước.

Hai là, nâng cao năng lực quản trị, thực hiện đúng tiến độ, an toàn và có hiệu quả các dự án đầu tư được duyệt, chủ động chịu trách nhiệm thu xếp vốn để thực hiện các dự án đầu tư theo quy định hiện hành.

Ba là, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát an toàn và bảo vệ môi trường tại các lô thăm dò, khai thác dầu khí hiện có.

Bốn là, nghiên cứu, rà soát để có các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt thực hiện việc tái cơ cấu bộ máy quản lý, tổ chức hoạt động, phân công, phân bổ nguồn lực, nhân lực hợp lý, khoa học; tích cực nghiên cứu và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao hiệu quả trong quản lý - điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm là, chú trọng công tác xây dựng tổ chức, quan tâm xây dựng Đảng, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên là một tập thể đoàn kết; Nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, phát huy truyền thống và thế mạnh về đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tập trung thực hiện giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực, chuyên gia đáp ứng trình độ quốc tế, tham gia thị trường cung cấp nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí trên bình diện toàn cầu.

Sáu là, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng để tham gia, hỗ trợ và triển khai công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động dầu khí trên biển Đông trong tình hình mới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển. Phối hợp với Bộ Tài nguyên – Môi trường, Ban Chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài nguyên - môi trường biển để lồng ghép hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí với công tác thăm dò tài nguyên môi trường biển, đặc biệt tại các vùng biển sâu, xa bờ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu PVEP và các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tập trung thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp, phấn đấu khai thác vượt 1 triệu tấn dầu so với kế hoạch năm 2017 đã được Chính phủ giao trên tinh thần tiết kiệm, nâng cao hiệu quả. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được Chính phủ giao cho ngành Dầu khí nói chung, trong đó có Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí nhằm thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho tập thể và cá nhân xuất sắc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải cho biết, trong suốt chặng đường 10 năm đầy gian khó, PVEP đã đạt được những mốc thành tựu xuất sắc, tiêu biểu như: PVEP đã trở thành Công ty Dầu khí Quốc tế với 52 dự án ở trong nước và nước ngoài. Tổng tài sản 150 ngàn tỷ đồng; Doanh thu đạt trên 464 ngàn tỷ đồng; Nộp Ngân sách Nhà nước đạt 214 ngàn tỷ đồng; 7 năm liên tục đứng Top 10 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất ở Việt Nam; Luôn đi đầu trong hoạt động An sinh xã hội với tổng số tiền đóng góp là 650 tỉ đồng.

PVEP luôn là doanh nghiệp đi đầu trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đạt kỷ lục với 46 phát hiện dầu khí mới ở trong nước và nước ngoài; Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 230,5 triệu tấn quy dầu; Tổng sản lượng khai thác đạt 55,9 triệu tấn quy dầu trong tổng số 163,2 triệu tấn quy dầu của toàn bộ các liên doanh thuộc PVEP, chiếm 2/3 sản lượng khai thác dầu khí của toàn ngành Dầu khí Việt Nam.

PVEP đã đưa 41 mỏ mới vào khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn, tiết kiệm tối đa chi phí, trong đó có 32 mỏ ở trong nước và 9 mỏ, dự án ở nước ngoài; Trực tiếp điều hành thành công các dự án phát triển khai thác ở trong và ngoài nước như tại mỏ Đại Hùng, Mỏ Sông Đốc, Mỏ Bir Seba tại Algeria… PVEP cũng là doanh nghiệp tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế và đầu tư ra nước ngoài với 11 dự án tại 9 quốc gia trong tổng số 52 dự án dầu khí đang triển khai của PVEP.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Nghi thức đánh dấu mốc son kỉ niệm 10 năm thành lập PVEP.

PVEP cũng là doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật . Đã có 64 sáng kiến, giải pháp cấp Tổng công ty, 12 sáng kiến cấp Tập đoàn, 10 đề tài nghiên cứu khoa học được công bố, trong đó có 1 công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ; 2 đề tài đạt Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam -VIFOTEC năm 2013 và 2016. Tổng số tiền làm lợi cho nhà nước gần 1 tỷ USD.

Trong quản trị doanh nghiệp, PVEP đã tiên phong trong ứng dụng hiệu quả các công cụ quản trị tiên tiến nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp như hệ thống ERP, PVEP iBoard, hệ thống quản trị rủi ro, quản trị cơ sở dữ liệu Thăm dò Khai thác Dầu khí (EPDB) và hệ thống KPI đánh giá các dự án đầu tư. PVEP đã đột phá trong chính sách tiền lương, và các chế độ đãi ngộ khác đối với người lao động, người quản lý, xây dựng được đội ngũ nhân lực chuyên môn, kỹ thuật cao trong lĩnh vực đặc thù thăm dò khai thác với tổng số lao động PVEP là 1.535 người, trong đó 89% nhân sự có trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, Kỹ sư và Cử nhân.

Với những thành tích trên, PVEP đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2014 và nhiều phần thưởng cao quý khác; Được Chính phủ xếp hạng là Tổng công ty Đặc biệt của Nhà nước năm 2015. PVEP cũng được vinh danh với nhiều giải thưởng quan trọng như Top 10 Sao Vàng Đất Việt, Top 10/100 thương hiệu hàng đầu, Top 14/500 Doanh nghiệp lớn nhất, Doanh nghiệp vì Người Lao động, Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội.

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Lãnh đạo PVEP trao tặng Chứng nhận cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giai đoạn 2007-2017.

Bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, từ cuối năm 2014 cho tới nay, giá dầu suy giảm mạnh và kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thăm dò khai thác của PVEP; những hệ lụy để lại từ một số dự án đầu tư ở nước ngoài chưa đạt được kế hoạch như mong muốn bởi những biến đổi chính trị, kinh tế, hoặc do giá dầu giảm... đã tác động sâu sắc khiến cho PVEP phải đối mặt với những khó khăn chưa từng thấy. Nhưng với những quyết sách đúng đắn và với sự đồng lòng, nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, PVEP đã từng bước vượt khó khăn, đứng vững và duy trì được sự ổn định của toàn hệ thống và dần tháo gỡ được những nút thắt, nguy cơ để hướng tới tương lai phát triển.

Theo Tổng giám đốc PVEP, dự báo năm 2017 và các năm tiếp theo vẫn còn rất nhiều thách thức, để có thể vượt qua được những khó khăn, tiếp tục duy trì sự phát triển bền vững của mình, PVEP sẽ nỗ lực hết mình dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ, Bộ Công thương và PVN. Đồng thời, PVEP phải thay đổi tư duy triệt để, thống nhất ý chí trong toàn hệ thống của mình với tinh thần: "Giá dầu có thể giảm nhưng niềm tin và quyết tâm của người PVEP không hề suy giảm".

Nhân dịp này, PVEP đã vinh danh những tập thể, người lao động tiêu biểu đã có những đóng góp và lao động xuất sắc trong suốt 10 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng Công ty; Trao tặng biểu trưng PVEP tài trợ xây dựng công trình đền thờ nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt- Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) và công trình Trạm Y tế xã Hải Châu (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

pvep ky niem 10 nam ngay thanh lap
Lãnh đạo PVEP trao tặng biểu trưng PVEP tài trợ xây dựng công trình đền thờ nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt- Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) và công trình Trạm Y tế xã Hải Châu (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

Nguyễn Hoan - Hiền Anh

DMCA.com Protection Status