30 năm Ngày Truyền thống PVEP (20/5/1988 - 20/5/2018)

PVEP tiếp tục đảm nhận sứ mệnh đơn vị tiên phong, chủ lực của PVN

00:25 | 26/05/2018

1,433 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 25/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Truyền thống PVEP (20/5/1988 - 20/5/2018).  

Tới dự buổi lễ, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn.

Về phía PVEP có Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam; Tổng Giám đốc PVEP Trần Quốc Việt; các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, các đồng chí nguyên lãnh đạo PVEP và các đơn vị tiền thân qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, lãnh đạo các Ban/Văn phòng PVEP, đại diện người lao động PVEP.

pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn
Tổng giám đốc PVEP Trần Quốc Việt điểm lại quá trình hình thành, phát triển, những dấu mốc và thành tựu đáng tự hào của PVEP

Ngày 20/5/1988, Công ty Petrovietnam II (PV-II) - đơn vị tiền thân của PVEP được thành lập theo quyết định số 615/-DK-TC của Tổng cục Dầu khí. Tiếp theo đó, ngày 17-11-1988, Tổng Cục Dầu khí quyết định thành lập Công ty Petrovietnam I (PV-I). Các công ty Petrovietnam I và Petrovietnam II có nhiệm vụ chính là quản lý giám sát các hợp đồng tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí do Petrovietnam đã ký kết với các công ty dầu khí nước ngoài, từng bước phát triển các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở trong nước và sau đó mở rộng đầu tư ra nước ngoài, mở ra những triển vọng to lớn trên hành trình tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước.

Ngày 20-3-1993, Công ty PV-I được chuyển đổi thành Công ty Giám sát các Hợp đồng chia sản phẩm (PVSC) với nhiệm vụ tham gia giám sát các hợp đồng dầu khí và Công ty PV-II chuyển đổi thành Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP cũ) với trọng trách tham gia điều hành một số hợp đồng dầu khí ở phía Nam. Trên cơ sở tổ chức lại các hoạt động, ngày 14-2-2000, Công ty PVSC tiếp tục được Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đổi tên thành Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và bắt đầu triển khai các hoạt động đầu tư tại nước ngoài.

Thực hiện chủ trương tái cấu trúc sau khi Petrovietnam chuyển đổi từ mô hình Tổng Công ty Nhà nước sang Tập đoàn kinh tế, ngày 04/5/2007, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quyết định thành lập Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng là Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Đây là một bước đi chiến lược của Petrovietnam nhằm tập trung nguồn lực trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi, nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh để PVEP trở thành Công ty Dầu khí quốc tế, có hoạt động ở cả trong và ngoài nước.

pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn
Nghi thức trao đuốc lửa truyền thống PVEP
pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn

Hành trình 30 năm, PVEP đã ghi dấu những trang vàng đầy ấn tượng trong lịch sử phát triển của mình với những bước đi táo bạo và dứt khoát, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế. Từ số không, đến nay PVEP đã trở thành Công ty Dầu khí Quốc tế với hơn 50 dự án ở trong nước và nước ngoài.

PVEP đang triển khai khai thác tại 41 mỏ/cụm mỏ, tổng sản lượng khai thác toàn mỏ đạt gần 270 triệu tấn quy dầu, trong đó tổng sản lượng khai thác riêng phần PVEP là 73 triệu tấn quy dầu; doanh thu là hơn 468 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước là hơn 146 ngàn tỷ đồng. Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, PVEP luôn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với khoảng 640 tỷ đồng cho các chương trình từ thiện, cộng đồng như chương trình chiếu sáng Trường Sa, xây dựng trường học, trạm y tế, chương trình khắc phục thiên tai, cứu trợ nhân đạo, v.v…

PVEP đã chuyển đổi thành công mô hình tổ chức quản lý từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, tổng tài sản của PVEP tăng từ trên 30 nghìn tỉ đồng năm 2007 lên đến hơn 134 nghìn tỉ đồng tới cuối năm 2017; lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thực sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tự đảm nhận tốt những vị trí mà trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài. Dù phải hoạt động dưới sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước, PVEP hiện tại đã có những thay đổi ấn tượng về tầm vóc cũng như vị thế trong ngành thăm dò - khai thác dầu khí, giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành thăm dò - khai thác dầu khí Việt Nam”.

pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn
Lễ trao biểu trưng tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo PVEP qua các thời kì

Trong lịch sử xây dựng và phát triển, PVEP đã trải qua nhiều lần đổi tên và cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, PVEP còn là đơn vị kinh tế đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường dầu khí thế giới.

pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu chúc mừng Ngày Truyền thống PVEP.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn đã chúc mừng, biểu dương những kết quả, thành tựu mà các thế hệ, tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động PVEP đã đạt được trong chặng đường đã qua. Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo và tiên phong của PVEP trong công tác điều hành, tự điều hành các dự án dầu khí, các sáng kiến, giải pháp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo được thế chủ động, tiết kiệm chi phí trong công tác thăm dò - khai thác dầu khí và các dịch vụ liên quan.

Bên cạnh đó, PVEP cũng đã làm tốt công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chuyên ngành, đội ngũ nhân lực thăm dò - khai thác của PVEP đã hoàn toàn tự tin làm chủ công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại - lĩnh vực mà trước đây chỉ có chuyên gia nước ngoài đảm nhận. Đặc biệt, thông qua hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, PVEP đã có đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng hy vọng, với lòng yêu nghề và truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên PVEP sẽ tiếp tục vững vàng đảm nhận sứ mệnh của đơn vị tiên phong, phát huy trí tuệ, sáng tạo, đón nhận những cơ hội, chinh phục những thử thách trên con đường phía trước với tâm thế của những người không ngại khó khăn, gian khổ và vượt lên chính mình, xứng đáng là đơn vị chủ lực, lá cờ đầu của PVN.

pvep tiep tuc dam nhan su menh don vi tien phong chu luc cua pvn
Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Ban lãnh đạo và tập thể Người lao động PVEP, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam gửi lời tri ân tới các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên PVEP và các đơn vị tiền thân qua các thời kỳ đã cống hiến sức lực và trí tuệ xây dựng PVEP vững mạnh như ngày hôm nay. Đồng chí Trần Hồng Nam cũng dành sự kính trọng và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công nhân viên đã cùng chia sẻ với PVEP những khó khăn gian khổ trên suốt chặng đường phát triển và đặc biệt là những cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân viên vẫn đang ngày đêm miệt mài hăng say lao động tại các dự án ở trong nước và nước ngoài.

Đồng chí Trần Hồng Nam nhấn mạnh, với chặng đường 30 năm đi lên cùng con đường đổi mới của đất nước. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, đặc biệt là PVN, PVEP đã có bước phát triển lớn mạnh không ngừng, PVEP hiện được xếp hạng là Tổng công ty đặc biệt của Nhà nước, thương hiệu và hình ảnh của PVEP ngày hôm nay gắn liền với các dự án thăm dò, khai thác các công trình dầu khí ở ngoài nước cũng như trong nước. Bên cạnh đó, PVEP cũng đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Nhưng với những quyết sách đúng đắn và với sự đồng lòng, nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, PVEP sẽ nỗ lực hết mình, thống nhất ý chí, từng bước vượt khó khăn nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ được giao, xây dựng PVEP vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của PVN nói riêng và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước nói chung.

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status