PVEP và PV GAS ký kết hợp tác phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2

10:47 | 18/02/2017

1,612 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/02/2017, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, PVEP và PV GAS tổ chức Lễ ký kết “Thỏa thuận nguyên tắc về hợp tác đầu tư phát triển mỏ Sư tử Trắng – Giai đoạn 2, thuộc Hợp đồng Dầu khí Lô 15-1 bể Cửu Long trên thềm lục địa Việt Nam”.  

Tham dự lễ ký, về phía Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) có Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch HĐTV; Tiến sỹ Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc.

Về phía Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) có Tiến sỹ Lê Như Linh, Chủ tịch HĐQT; Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn.

Cùng tham dự còn có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các Ban chuyên môn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đồng chí Lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn, các Ban chức năng của PVEP và PV GAS.

pvep va pv gas ky ket hop tac phat trien mo su tu trang giai doan 2
Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải và Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn ký kết Thỏa thuận nguyên tắc về hợp tác đầu tư phát triển mỏ Sư tử Trắng – Giai đoạn 2

Dự án phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2 sẽ xây dựng bổ sung thêm các giàn khai thác, giàn xử lý trung tâm và bơm ép để sản lượng khí khai thác đạt mức 1,5 tỷ m3/năm, dự kiến bắt đầu khai thác từ năm 2020 kéo dài đến sau 2035. Khí mỏ Sư Tử Trắng giai oạn 2 sẽ không dẫn qua Bạch Hổ, mà được đưa thẳng về bờ qua Dự án đường ống Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 2 với 117km đường ống ngoài biển, 39km đường ống trên bờ. Đây sẽ là nguồn khí chính cung cấp cho Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố 2 sẽ được xây mới (dự kiến khánh thành quý 4/2020) có công suất hàng năm là 300 ngàn tấn LPG, 170 ngàn tấn condensate và thêm 200 ngàn tấn Ethane dự kiến sẽ cấp cho Nhà máy Lọc hóa dầu Long Sơn.

Mỏ Sư Tử Trắng là mỏ khí và condensate lớn thuộc Lô 15-1, nằm phía Đông Nam của cụm mỏ Sư Tử. Hiện tại, mỏ Sư Tử Trắng đang được khai thác giai đoạn 1 với một giàn khai thác kết nối về giàn xử lý trung tâm Sư Tử Vàng. PV GAS phụ trách khâu vận chuyển khí từ mỏ Sư Tử Trắng đưa về bờ.

Với việc ký kết Thỏa thuận nguyên tắc với PVEP, PV GAS sẽ tham gia góp vốn một cách gián tiếp vào Dự án phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2. Thông qua PVEP (hiện là nhà thầu lớn của Dự án – đang nắm giữ đến 50% tổng số quyền lợi tham gia theo Hợp đồng Dầu khí PSC lô 15-1), PV GAS sẽ góp 25% tổng mức đầu tư Dự án hiện có giá trị dự kiến 500 triệu USD; và thông qua PVEP thúc đẩy quá trình hoàn thiện Dự án cũng như tham gia các nội dung chuyên môn – kỹ thuật chuyên ngành. Dự kiến mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2 sẽ đưa khí về bờ vào quý 4/2019 với thời gian khai thác gần 20 năm, cho sản lượng thu hồi hơn 24 tỷ m3 khí và hàng chục triệu tấn condensate.

pvep va pv gas ky ket hop tac phat trien mo su tu trang giai doan 2
Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch HĐTV PVEP

Phát biểu tại lễ ký kết, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch HĐTV PVEP đánh giá, PVEP là nhà khai thác, PV GAS là nhà phân phối sản phẩm, hai bên luôn đồng hành trong sự phát triển Công nghiệp Khí. Trương tương lai, PVEP và PV GAS sẽ cùng nhau xử lý rất nhiều vấn đề liên quan đến việc khai thác khí cũng như phân phối khí, trong đó có vấn đề về giá khí. Việc ký kết hợp tác giữa PVEP và PV GAS sẽ là bước đi đầu tiên trong việc củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cụ thể hóa đúng mục tiêu chiến lược phát triển bền vững PVEP trong 5 năm tới.

Việc PV GAS đầu tư vốn để phát triển mỏ Sư Tử Trắng – giai đoạn 2 đảm bảo phát triển mỏ Sư Tử Trắng đúng tiến độ, qua đó PV GAS sẽ có thêm nguồn khí đưa vào bờ qua đường ống Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 2, đây cũng là dự án quan trọng của PV GAS trong những năm tới, đảm bảo ổn định trong cung cấp khí cho khu vực Đông Nam bộ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang thể hiện sự tin tưởng lễ ký kết là điểm khởi đầu của chương trình hợp tác toàn diện hơn giữa hai bên. Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang mong muốn, ngay sau lễ ký các bên sẽ tích cực triển khai các công việc, và sớm có những thành quả bước đầu nhằm hiện thực hóa các nội dung của lễ ký hôm nay.

pvep va pv gas ky ket hop tac phat trien mo su tu trang giai doan 2
Tiến sỹ Lê Như Linh, Chủ tịch HĐQT PV GAS

Tiến sỹ Lê Như Linh, Chủ tịch HĐQT PV GAS nhận định: Lễ ký này đối với PV GAS là rất quan trọng, PVEP- là đơn vị mà PV GAS lâu nay tin tưởng tuyệt đối và cách quản lý hoạt động khai thác mỏ của PVEP ở trong nước. Chúng tôi vui mừng vì PVEP cam kết thay mặt PV GAS làm việc với các đối tác nước ngoài trong quá trình điều hành khai thác khí không chỉ ở giai đoạn 2 mà ở cả Lô 15-01. PV GAS hy vọng với sự nỗ lực của PV GAS, sự trợ giúp về mặt kỹ thuật, chuyên môn của PVEP, chúng tôi sẽ sớm cùng với PVEP hoàn thành thỏa thuận hợp tác đầu tư cũng như báo cáo đầu tư tài chính gửi Tập đoàn, quan trọng nhất là chúng ta đã xác định được, ý thức được các bước đi, khó khăn trước mắt để chúng ta có những giải pháp phù hợp.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status