PVFCCo đồng hành với bà con Quảng Nam

08:00 | 09/05/2016

493 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với phương châm đồng hành cùng bà con nông dân để mang lại các vụ mùa bội thu, trong nhiều năm qua, PVFCCo đã liên tục thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực dành cho bà con nông dân tỉnh Quảng Nam, như: Hội thảo hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả; Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ và nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Vì nền nông nghiệp bền vững

Trong nhiều năm qua, sản phẩm phân bón Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, phân bón Phú Mỹ) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là đã được bà con nông dân cả nước, trong đó có Quảng Nam tin dùng.

pvfcco dong hanh voi ba con quang nam
Đại diện PVFCCo trao quà an sinh xã hội tại Quảng Nam

Quảng Nam thuộc vùng phát triển kinh tế trọng điểm của duyên hải miền Trung, là điểm trung chuyển giáp với nhiều vùng kinh tế, có diện tích canh tác nông nghiệp tương đối lớn, là thị trường quan trọng của phân bón Phú Mỹ. Để phục vụ thị trường này, PVFCCo đã có Chi nhánh Quảng Nam đặt tại khối 2, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình từ nhiều năm nay. Chính vì vậy mà việc cung ứng các loại Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ… cho bà con nông dân luôn kịp thời và có giá cả hợp lý.

Bên cạnh đó, với phương châm đồng hành cùng bà con nông dân để mang lại các vụ mùa bội thu, trong nhiều năm qua, PVFCCo đã liên tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực dành cho bà con nông dân tỉnh nhà. Trong đó, nổi bật nhất là việc PVFCCo đã tổ chức hàng trăm hội thảo hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả cũng như các mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ tại tỉnh Quảng Nam.

Những mô hình tiêu biểu có thể kể đến như mô hình “Sử dụng đạm Phú Mỹ trong vụ Hè Thu” tại các huyện Thăng Bình và Điện Bàn do Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Quảng Nam phối hợp với PVFCCo thực hiện trong năm 2012. Mô hình trình diễn có quy mô 20ha, thuộc chương trình “Cánh đồng mẫu” của tỉnh Quảng Nam. Các hộ tham gia mô hình được Trung tâm KNKN hỗ trợ giống lúa nguyên chủng, phân bón Phú Mỹ và các vật tư thiết yếu khác.

pvfcco dong hanh voi ba con quang nam
Đại diện PVFCCo cùng nông dân trên cánh đồng mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu tại Quảng Nam

Ngoài ra, nông dân tham gia mô hình còn được tập huấn kỹ thuật “3 giảm - 3 tăng”, sử dụng công cụ sạ hàng và sử dụng phân bón cân đối hợp lý. Cây lúa ở ruộng mô hình sinh trưởng, phát triển khỏe, số bông/m2, tỷ lệ hạt chắc/bông đều cao, năng suất lý thuyết và năng suất thực thu đều cao hơn so với lúa cấy ruộng đại trà… Kết quả thu hoạch cho thấy năng suất lúa đạt trung bình 63 tạ/ha, so với ruộng đại trà thì năng suất cao hơn 4 tạ/ha và lãi ròng cao hơn 6,4 triệu đồng/ha. Chính vì thế mà mô hình này đã được bà con nông dân hết sức quan tâm, đón nhận.

Tiếp đó, vào vụ Đông Xuân năm 2012-2013, PVFCCo tiếp tục phối hợp với Trạm KNKN huyện Điện Bàn, Hợp tác xã Điện Trung 1 thực hiện trình diễn mô hình sử dụng phân Đạm Phú Mỹ trên cây lúa - quy mô 10ha tại thôn Đông Lãnh và Nam Hà 2. Mô hình là sự kết hợp hài hòa giữa chế độ chăm sóc, bón phân hợp lý theo từng giai đoạn phát triển của cây lúa và quản lý dịch hại trong sản xuất, sử dụng giống lúa Xi23 có thời gian sinh trưởng trung bình 125 ngày. Kết quả cho thấy cây lúa ở ruộng trình diễn sinh trưởng phát triển tốt, có độ đồng đều cao; có số bông/m2, số hạt/bông cao hơn ruộng đối chứng; tỷ lệ lép thấp hơn đối chứng 3,6% và ít nhiễm sâu, bệnh hại hơn.

Theo đánh giá của nông dân tham gia mô hình: “Sử dụng phân Đạm Phú Mỹ giúp cây lúa nhanh bắt phân, lúa tốt, ít sâu bệnh, bông lúa dài và cho năng suất cao hơn”. Năng suất ở mô hình trình diễn là 74,6 tạ/ha, cao hơn ruộng đối chứng 7,7 tạ/ha (tương đương 10,4%).

Trong năm 2015 vừa qua, tại xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, PVFCCo phối hợp với Trạm Khuyến nông Khuyến lâm (KNKL) địa phương thực hiện mô hình trình diễn sử dụng hiệu quả phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu vụ hè thu. Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, cộng thêm DAP và Kali) theo quy trình hướng dẫn của Trạm Khuyến nông, PVFCCo và mô hình đối chứng có tổng diện tích 0,5ha, do 5 hộ gia đình cùng tham gia (mỗi gia đình có 2 sào, mỗi sào 500m2).

Trưởng trạm KNKL huyện Phú Ninh Nguyễn Văn Kỉnh đánh giá: “Mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ có năng suất thực thu bình quân đạt 27,2 tấn/ha, cao hơn 2,4 tấn/ha so với mô hình đối chứng. Với giá dưa hấu bình quân tại ruộng là 5.500 đồng/1 kg thì lợi nhuận của mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ cao hơn so với mô hình đối chứng là 13.300.000 đồng/ha.

Với số lượng hàng trăm chương trình đã tổ chức tại địa phương, qua các hoạt động liên kết 4 nhà: Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp và nhà nông, thông tin và kiến thức mới, khoa học đã trực tiếp đến với hàng chục ngàn bà con nông dân trong tỉnh. Được biết, trong thời gian tới, PVFCCo sẽ tiếp tục đầu tư thêm các hoạt động này đồng thời kết hợp với các cơ quan thông tấn, tuyên truyền tại địa phương để những chương trình, kiến thức này được lan tỏa rộng rãi hơn.

Tích cực trong hoạt động an sinh xã hội

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật canh tác nông nghiệp, PVFCCo và Chi nhánh Quảng Nam còn thường xuyên cùng địa phương thực hiện các chương trình, hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ bà con nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Đến nay, PVFCCo đã tài trợ tổng kinh phí khoảng hơn 12 tỉ đồng cho việc xây dựng hai trường học, một trạm y tế, một nhà sinh hoạt cộng đồng phòng tránh thiên tai, thường niên tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo - Vui tết cùng Phú Mỹ”, học bổng cho học sinh, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai… Các công trình, chương trình này được tập trung đến các hộ gia đình nông dân thuộc các xã đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xã có hoàn cảnh khó khăn, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Với các hoạt động đồng hành cùng nông dân phong phú, thiết thực, ý nghĩa như vậy, nên chắc chắn rằng, PVFCCo và các sản phẩm của mình sẽ tiếp tục nhận được sự tin yêu của bà con nông dân trong thời gian tới.

Từ ngày 6-5 đến 13-5, PVFCCo sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tổ chức chuỗi chương trình Nhịp cầu Nhà nông và Hội thảo về chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững và hiệu quả tại 4 huyện Tiên Phước, Phú Ninh, Nam Trà My, Bắc Trà My. Trọng tâm của chuỗi chương trình này sẽ là các phần phân tích, trình bày của các chuyên gia đầu ngành và địa phương về các giống mới phù hợp với địa phương, cách thức để chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, hiệu quả, áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, khoa học, bảo vệ môi trường cùng phần tư vấn trực tiếp cho bà con nhằm chuẩn bị tốt nhất cho vụ Hè Thu sắp tới.

Trúc Vân

Năng lượng Mới 520

DMCA.com Protection Status