PVFCCo: Giữ vững sản lượng, doanh thu phân đạm

06:01 | 13/05/2013

475 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán DPM) vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2013. Bên cạnh việc thông qua nhiều nội dung quan trọng thì các định hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVFCCo trong năm 2013 đã được các cổ đông đặc biệt quan tâm.

Đánh giá tình hình hoạt động của PVFCCo trong năm tài chính 2012 vừa qua, Chủ tịch HĐQT PVFCCo Bùi Minh Tiến khẳng định: Với vai trò là cơ quan quản lý PVFCCo giữa 2 kỳ Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị đánh giá năm 2012 mặc dù trong bối cảnh chung hết sức khó khăn của nền kinh tế và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón, cũng như tác động lớn của việc giá khí đầu vào - nguồn nguyên liệu chính cho sản xuất Đạm Phú Mỹ tăng 40%, nhưng với những giải pháp đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt của ban lãnh đạo và sự đoàn kết quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách của tập thể cán bộ, công nhân viên, PVFCCo đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà đại hội cổ đông và Hội đồng Quản trị đã giao.

Hội đồng Quản trị PVFCCo cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới về nghiên cứu sản xuất, PVFCCo cần tiếp tục triển khai đề án nâng cao năng lực vận hành, bảo dưỡng và hiệu quả Nhà máy Đạm Phú Mỹ giai đoạn 2012-2020 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển nhằm đa dạng hóa sản phẩm với quyết tâm có sản phẩm mới trong năm 2013.

Đội ngũ nhân lực trẻ, giỏi chuyên môn nghiệp vụ của Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Bàn về chiến lược phát triển và định hướng của Hội đồng Quản trị PVFCCo trong năm 2013, ông Bùi Minh Tiến cho rằng, trước những thách thức trong năm 2013 khi nguồn cung phân đạm trong nước sẽ dư thừa (dự kiến khoảng 300.000-500.000 tấn phân đạm), Hội đồng Quản trị sẽ cùng Ban Điều hành và tập thể cán bộ, công nhân viên PVFCCo nỗ lực phấn đấu trong công tác quản trị và điều hành doanh nghiệp nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đồng cổ đông giao trong năm 2013.

Tổng giám đốc Cao Hoài Dương cho biết, PVFCCo đã đặt ra các chỉ tiêu trọng tâm như: Sản xuất  770.000 tấn urê (thấp hơn năm 2012 do trong năm 2013 Nhà máy Đạm Phú Mỹ sẽ tiến hành bảo dưỡng định kỳ vào tháng 8) và tiêu thụ 800.000 tấn đạm Phú Mỹ (trong đó xuất khẩu 40.000 tấn), kinh doanh phân bón tự doanh 385.000 tấn, tổng doanh thu dự kiến đạt 10.710 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 2.120 tỉ đồng.

Về các giải pháp trọng tâm trong chiến lược kinh doanh năm 2013, theo Tổng giám đốc Cao Hoài Dương, PVFCCo sẽ phát triển hệ thống kho bãi, hoàn thiện hệ thống phân phối, phương tiện vận chuyển để đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong kinh doanh; tổ chức tốt công tác theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường và tình hình tiêu thụ trong nước và quốc tế để có biện pháp điều chỉnh giá bán cho phù hợp; tăng cường công tác dự báo, nghiên cứu, phân tích thị trường phân bón, hóa chất thế giới và trong nước để điều hành sản xuất kinh doanh theo sát biến động của thị trường nhằm hạn chế khối lượng tồn kho, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của PVFCCo; mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm của PVFCCo sang thị trường Campuchia, Myanmar và các nước trong khu vực; thuê gia công và kinh doanh sản phẩm NPK Phú Mỹ để làm thị trường cho Nhà máy sản xuất NPK của PVFCCo trong tương lai; duy trì công tác dịch vụ kỹ thuật sử dụng sản phẩm để hỗ trợ bán hàng cho sản phẩm Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Tại đại hội, các cổ đông bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến những vấn đề sản xuất kinh doanh của PVFCCo như: Chiến lược bán hàng trong thời gian tới, vấn đề cung cấp và giá khí đầu vào, các dự án đầu tư mới, phân phối lợi nhuận năm 2012 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2013 (dự kiến 25%/mệnh giá cổ phiếu)… Trước băn khoăn của một số cổ đông lo lắng về giá khí sẽ tăng, Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến cho biết, năm nay nhu cầu khí cho điện sẽ tăng lên, Chính phủ quy định ưu tiên khí cho các doanh nghiệp điện, vì thế khí có thể thiếu, tuy nhiên, PVFCCo đã ký hợp đồng cung cấp khí dài hạn đến năm 2015 với PV Gas.

Trước thắc mắc của cổ đông về chiến lược bán hàng khi có dự báo nguồn phân đạm sẽ dư thừa và việc năm 2013 Nhà máy Đạm Cà Mau có chính sách bán hàng riêng, PVFCCo có kế hoạch như thế nào khi Đạm Cà Mau cũng có mức giá rất cạnh tranh? Về vấn đề này, Tổng giám đốc Cao Hoài Dương cho biết, từ tháng 11/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quyết định PVFCCo không bao tiêu sản phẩm Đạm Cà Mau. Do cung cầu thay đổi với dự đoán nguồn cung phân đạm cả nước dư thừa 400.000 tấn, PVFCCo đã không chủ quan và có sự chuẩn bị từ trước cho tình huống này nên đã tăng cường chất lượng, cải tiến quản lý, tích cực quảng bá thương hiệu... Vì thế thương hiệu Đạm Phú Mỹ vẫn được bà con tin dùng, sản phẩm bán tốt, duy trì vị thế số 1 tại thị trường phân đạm trong nước. Trước áp lực cạnh tranh của các sản phẩm phân đạm, Tổng giám đốc Cao Hoài Dương cũng nhấn mạnh sản phẩm Đạm Phú Mỹ không thua kém một sản phẩm nào so với trong nước và cả các sản phẩm trên thế giới.

Được biết, năm 2012 vừa qua là một năm hết sức thành công, bứt phá về hiệu quả hoạt động của PVFCCo, thể hiện qua việc hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, đạt được nhiều kỷ lục về sản lượng (đạt kỷ lục 857 nghìn tấn urê), về doanh thu (13.906 tỉ đồng) và đặc biệt là đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng với lợi nhuận trước thuế là 3.542 tỉ đồng (đạt 177% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 3.016 tỉ đồng (đạt 169% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 694 tỉ đồng.

Bên cạnh những con số ấn tượng này, năm 2012, PVFCCo đã làm tốt công tác truyền thông quảng bá thương hiệu Đạm Phú Mỹ, xuất khẩu được 100 nghìn tấn Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau. Ngoài ra, trong năm 2012 PVFCCo còn chủ động xuất khẩu 100.000 tấn urê để chuẩn bị thị trường cho những năm tới và tiếp tục tiêu thụ hơn 25.000 tấn NPK mang thương hiệu Phú Mỹ theo định hướng đa dạng hóa sản phẩm. Các công ty con trong lĩnh vực phân phối cũng đã chủ động kinh doanh hàng tự doanh để nâng cao hiệu quả của hệ thống phân phối.

Với tình hình kết quả sản xuất kinh doanh năm 2012 có sự tăng trưởng mạnh, vượt xa kế hoạch, PVFCCo cân đối hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động, thực hiện phương án chi cổ tức 45% mệnh giá bằng tiền và đã được các cổ đông hài lòng (thay vì 25%/mệnh giá cổ phiếu như kế hoạch).

Nguyễn Vinh

DMCA.com Protection Status