PVFCCo: Sẵn sàng cất cánh

20:23 | 06/05/2017

754 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với những dự án trọng điểm được hình thành ngày một rõ nét, quy mô, hiện đại, có cơ sở để tin tưởng rằng, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) sẽ cất cánh về phía trước và đặc biệt là trong năm tới, khi bước sang tuổi 15, PVFCCo sẵn sàng cho bước phát triển mới. 

Vượt khó thành công

Năm 2016 vừa qua, đối với PVFCCo là một năm đầy thách thức: Cạnh tranh giữa phân bón trong nước và hàng nhập khẩu ngày càng khốc liệt; cung lớn hơn cầu dẫn đến giá bán giảm sâu; không được khấu trừ thuế VAT; biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sử dụng phân bón cho cây trồng; hàng giả, hàng kém chất lượng hoành hành… Trong đó, việc giá bán phân bón giảm sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của PVFCCo trong năm qua.

Bên cạnh đó, ngoài những thách thức thì PVFCCo cũng có những thuận lợi nhất định như nguồn khí nguyên liệu được đảm bảo, giá khí bình quân giảm so với kế hoạch; thương hiệu Phú Mỹ đã tạo được uy tín với khách hàng; hệ thống phân phối được triển khai sâu rộng đến các vùng tiêu thụ…

pvfcco san sang cat canh
Thương hiệu phân bón Phú Mỹ đã tạo được uy tín với khách hàng

Trước bối cảnh thuận lợi và thách thức đan xen đó, PVFCCo đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, lợi nhuận đặt ra. Theo báo cáo của PVFCCo trước cổ đông tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 tổ chức vừa qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn, ổn định tối đa, đạt sản lượng 818.000 tấn urê (chưa bao gồm lượng NH3 quy đổi), vượt kế hoạch 2%; doanh thu năm 2016 đạt 8.170 tỉ đồng, đạt 104% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 1.393 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Trong đó, hoạt động quản lý SXKD hiệu quả được đánh giá là đã góp phần quan trọng giúp PVFCCo đạt được kết quả trên. Cụ thể, trước tình hình thị trường thế giới biến động khó lường, thị trường phân bón trong nước cạnh tranh cao, công tác tổ chức sản xuất kinh doanh của PVFCCo tập trung vào nhiệm vụ giữ vững thị phần, phát triển kinh doanh hóa chất, khẳng định chất lượng sản phẩm. Ngoài kết quả kinh doanh khả quan, các giải pháp trên còn giúp giá cả thị trường được giữ vững ổn định, kể cả vào những thời điểm cao vụ, giúp nông dân chủ động sản xuất.

Cũng trong năm 2016, PVFCCo tiếp tục tập trung công tác đầu tư phát triển, thực hiện 1 dự án nhóm A, 2 dự án nhóm B, 2 dự án nhóm C và đã đạt được kết quả đáng khích lệ bằng việc đưa vào vận hành thương mại Xưởng UFC85/Formaldehyde từ đầu năm 2016 với sản lượng 15.000 tấn/năm; triển khai quyết liệt việc thi công xây dựng Tổ hợp Dự án đầu tư nâng công suất phân xưởng NH3 và xây dựng nhà máy sản xuất phân NPK công nghệ hóa học.

Tổ hợp Dự án NH3-NPK được khởi công từ cuối năm 2015 và đang được triển khai theo đúng tiến độ; đặc biệt là đã đi đến giai đoạn lắp ráp những thiết bị quan trọng nhất tại công trường. Tháng 3-2017, Ban Quản lý dự án tiếp nhận 3 cụm thiết bị quan trọng đầu tiên từ nhà cung cấp bản quyền Haldor Topsoe AS (Đan Mạch), bao gồm thiết bị tổng hợp Ammonia 10-R-5002, nồi hơi nhiệt thừa 10-E-5000 và thiết bị reforming trao đổi nhiệt 10-HE-2001. Đây là những thiết bị siêu trường siêu trọng, có vai trò tối quan trọng trong tổ hợp nhà máy.

Ngay sau khi thiết bị được tiếp nhận, các đơn vị đã khẩn trương tiến hành lắp đặt tại công trường và vào ngày 26-3-2017, 3 cụm thiết bị này đã được lắp đặt thành công, đánh dấu một điểm mốc đầy ý nghĩa trong quá trình triển khai tổ hợp dự án cũng như chào mừng tuổi 14 của PVFCCo.

Được biết, tổ hợp dự án này có công suất 90.000 tấn NH3 tăng thêm và 250.000 tấn NPK Phú Mỹ chất lượng cao theo công nghệ hóa học, dự kiến sẽ chạy thử vào đầu quý III/2017 và ra sản phẩm thương mại vào cuối năm 2017.

Uy tín thương hiệu

Trong năm 2017, theo dự báo thì những vấn đề kinh tế, chính trị thực tế tại nhiều nước trên thế giới sẽ tiếp tục tác động đến giá dầu mỏ, tỷ giá và ảnh hưởng đến giá mặt hàng nguyên liệu khác; từ đó tác động đến giá hàng hóa trong nước qua kênh nhập khẩu. Đồng thời, điều kiện thời tiết, môi trường phức tạp ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp trong nước. Bên cạnh những thuận lợi sẵn có thì đây là những thách thức mà PVFCCo phải đối mặt trong năm 2017.

Năm 2017, PVFCCo đặt mục tiêu sản xuất 770.000 tấn urê và 13.000 tấn UFC85, kinh doanh 790.000 tấn urê và 311.000 tấn phân bón khác, kinh doanh hóa chất là 11.000 tấn; lợi nhuận trước thuế là 991 tỉ đồng, chia cổ tức ở mức 20%. Bên cạnh đó, PVFCCo sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, trong đó tập trung vào các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực sản xuất phân bón và hóa chất, đặc biệt là các dự án hóa dầu để thực hiện chiến lược phát triển đa dạng hóa sản phẩm.

Theo báo cáo sơ kết tình hình SXKD của PVFCCo trong quý I/2017 thì các chỉ tiêu nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch, mặc dù trong quý I, PVFCCo phải đối mặt với một số khó khăn thách thức do sự biến động tăng của giá nguyên liệu đầu vào, nhu cầu và tình hình thị trường ít thuận lợi. Trong quý I/2017, Nhà máy Đạm Phú Mỹ vận hành tối đa công suất, kinh doanh phân bón đạt kết quả khả quan, kịp thời cung ứng nhu cầu phân bón vụ Đông Xuân/mùa khô tại các vùng miền trọng điểm trên cả nước.

Cụ thể, sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong quý I/2017 đạt 226.000 tấn, vượt 9% kế hoạch quý và đạt 29% kế hoạch năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng phân bón của PVFCCo trong quý I , vượt 4% kế hoạch quý, đạt gần 290.000 tấn. Trong đó, sản lượng Đạm Phú Mỹ tiêu thụ được 192.000 tấn; sản lượng kinh doanh NPK Phú Mỹ, kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ… tăng mạnh, đạt hơn 95.000 tấn, vượt 27% kế hoạch quý và đạt 31% kế hoạch năm, tăng 53% so với cùng kỳ 2016. Tổng doanh thu trong quý I/2017 đạt hơn 2.000 tỉ đồng, vượt 4% kế hoạch quý, đạt 26% kế hoạch năm và lợi nhuận trước thuế là 275 tỉ đồng, đạt 28% kế hoạch năm và vượt 10% kế hoạch quý.

Mới đây, ngày 2-3-2017, tại lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017, PVFCCo đã được trao tặng danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn. Việc PVFCCo được trao tặng danh hiệu này ngay từ năm đầu tiên sản phẩm Đạm Phú Mỹ tham gia thị trường và liên tục giữ vững danh hiệu này trong suốt 14 năm qua phần lớn là nhờ vào sự nỗ lực hết mình của toàn thể CBCNV để làm ra sản phẩm đạt chất lượng cao, ổn định, cung ứng kịp thời, cùng với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho nông dân, nhờ đó đã chiếm được sự tin cậy, ủng hộ và bình chọn của người tiêu dùng.

Đây cũng là động lực để cùng với sản phẩm chủ lực là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo tiếp tục phấn đấu đem đến cho người tiêu dùng gói sản phẩm phân bón Phú Mỹ với những sản phẩm chất lượng cao và đa dạng hơn.

Trong thời gian tới, khi bước vào cao điểm vụ Hè Thu/mùa mưa, PVFCCo dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh nguồn hàng ra thị trường, với sản lượng tiêu thụ các mặt hàng phân bón trong quý II/2017 dự kiến khoảng gần 350.000 tấn; đồng thời tăng cường điều phối sản lượng cung ứng hàng giữa các vùng miền nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của các mặt hàng.

Vừa qua, sau phiên họp Đại hội đồng cổ đông 2017, PVFCCo đã tổ chức đi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và công trình xây dựng Dự án Nhà máy NPK- nâng cấp xưởng NH3. Nhìn những công trình trọng điểm đang ngày một thành hình rõ nét, quy mô, hiện đại thì mọi người hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, con tàu PVFCCo sẽ vượt qua sóng to gió lớn để tăng tốc tiến về phía trước và đặc biệt là sang năm 2018, khi bước vào tuổi 15, PVFCCo sẵn sàng bước lên một nấc thang phát triển mới.

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status