6 tháng đầu năm 2017:

PVN hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

16:11 | 13/07/2017

1,652 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
6 tháng đầu năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu từ 2 - 19% so với kế hoạch 6 tháng đề ra.

Sáng ngày 13/7 tại Hà Nội, PVN đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Tới dự hội nghị, về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đặng Huy Cường.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và một số cơ quan Bộ, ngành Trung ương.

Về phía PVN có Thành viên phụ trách Hội đồng Thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn, các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cho hay, năm 2017, trước những dự báo đầy khó khăn đối với ngành Dầu khí, ngay từ những tháng đầu năm, Tập đoàn đã chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để ứng phó, ổn định sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa các tiêu cực, phát huy hiệu quả các yếu tố tích cực. Mục tiêu được PVN đặt ra trong năm 2017 là hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Chính phủ giao.

Theo đó, PVN đặt mục tiêu gia tăng trữ lượng từ 10 - 15 triệu tấn; khai thác dầu thô trong nước đạt vượt 1 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao; khai thác khí đạt vượt 1 tỷ m3 khí so với kế hoạch Chính phủ giao; sản xuất xăng dầu vượt 200 ngàn đến 1 triệu tấn; sản xuất điện vượt 750 triệu kWh và sản xuất đạm vượt 14 ngàn tấn so với kế hoạch.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (trái) và Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn chủ trì Hội nghị.

Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng thông báo, kết thúc 6 tháng đầu năm 2017, PVN đã đạt được những thành công nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng lưu ý, khó khăn phía trước còn nhiều, tâm lý chung của cán bộ công nhân viên có biểu hiện dao động, bối cảnh kinh tế thế giới có tiềm ẩn biến động khó lường… Điều này đòi hỏi Tập đoàn, các đơn vị phải có các giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, kịp thời để ứng phó thích hợp với những khó khăn phía trước. Với mục tiêu đó, ngày 13/7, PVN đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2017 để đánh giá, thảo luận, thống nhất các giải pháp khả thi nhất thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm và cả năm 2017.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh trình bày báo cáo thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 của Tập đoàn. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức từ 2 - 19% so với kế hoạch 6 tháng đề ra.

Báo cáo nêu rõ, trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ giao, Tập đoàn đã cân đối, xây dựng kế hoạch các chỉ tiêu chủ yếu từng tháng, từng quý trong năm 2017. Đồng thời, Tập đoàn đã triển khai giao kế hoạch năm 2017 cho từng đơn vị thành viên cũng như xây dựng Chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2017 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn điều hành phần tham luận tại hội nghị

Báo cáo cũng nêu rõ, bên cạnh những thuận lợi, giá dầu vẫn đang duy trì ở mức thấp đã tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Các đơn vị tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án thăm dò. Các đơn vị lĩnh vực chế biến dầu khí PVFCCo và PVCFC gặp khó khăn trong cạnh tranh với nguồn sản phẩm ngoại nhập. Các đơn vị dịch vụ dầu khí gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng công việc giảm sâu.

Trong thời gian còn lại của năm 2017, Tập đoàn sẽ quyết tâm, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành vượt mức cao nhất có thể các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2017 Chính phủ đã giao cho Tập đoàn, trong đó tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về khai thác dầu khí, phấn đấu cả năm khai thác đạt 13,28 triệu tấn dầu thô trong nước và 10,61 tỷ m3 khí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương. Đặc biệt duy trì khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ hiện tại, thực hiện tốt công tác quản lý mỏ; tối ưu công tác sửa chữa bảo dưỡng tại các mỏ để đảm bảo thời gian hoạt động của hệ thống khai thác ổn định, hiệu quả, hạn chế tối đa thời gian dừng khai thác của các mỏ ngoài kế hoạch...

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị của PVN đã trao đổi, thảo luận về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017; tình hình triển khai các dự án điện, khí, thăm dò khai thác dầu khí… Báo cáo tham luận của các đơn vị đều thống nhất, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn. Đó là các vấn đề về sụt giảm sản lượng khai thác tự nhiên tại các mỏ dầu; giá dầu ở mức thấp; hoạt động dịch vụ dầu khí giảm mạnh… Đó là những vướng mắc về mặt cơ chế, đặc biệt là cơ chế tài chính, chính sách thuế, cơ chế giá khí…

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng mà PVN thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2017.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, trong bất kỳ tình huống nào cũng phải khẳng định vị thế, vai trò của PVN đối với nền kinh tế là hết sức quan trọng. Có thời điểm đóng góp vào GDP của PVN lên tới 20 - 25%. Tại thời điểm hiện nay, dù đang phải đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu xuống thấp, kinh tế thế giới có nhiều biến động, PVN vẫn đóng góp trên 10% GDP.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng, những nỗ lực của PVN vẫn chưa được xã hội, các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương nhìn nhận một cách khách quan về thực tế cũng như những đóng góp của PVN; đồng thời bày tỏ mong muốn dư luận xã hội, các Bộ, ngành Trung ương sẽ nhìn nhận, chia sẻ một cách khách quan, tổng thể, trung thực, đánh giá một cách toàn diện với một lĩnh vực quan trọng và sẽ tiếp tục quan trọng đối với nền kinh tế đất nước.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu PVN cần tập trung các nguồn lực, cả về mặt cơ chế, chính sách để triển khai các dự án; đồng thời bày tỏ mong muốn PVN tiếp tục phát huy những nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm và những năm tới để khẳng định Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vẫn là một trụ cột, đóng góp lớn vào nền kinh tế.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức mà PVN đã và đang phải đối diện, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương sẽ luôn bám sát, phối hợp với PVN trong việc đề xuất với Chính phủ, Bộ, ngành hỗ trợ các cơ chế về nguồn tài chính, giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc khó khăn của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên.

"Bộ Công Thương sẽ cùng với PVN làm mọi việc, cố gắng để có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn, thách thức, nhất là trong giai đoạn hiện nay" - lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh.

pvn hoan thanh vuot moi chi tieu san xuat kinh doanh
Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PVN, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định, PVN sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. PVN sẽ xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao, có đóng góp quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế đất nước, không ngừng nâng cao vị thế, hình ảnh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có điều kiện phát triển, giữ vững vị thế là tập đoàn kinh tế hàng đầu, có đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

6 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng khai thác quy dầu của PVN đạt 13,54 triệu tấn, sản lượng khai thác dầu đạt 7,90 triệu tấn, trong đó sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 577 ngàn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao (vượt 141 ngàn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao bổ sung tăng thêm 1 triệu tấn); khai thác khí đạt 5,25 tỷ m3; sản xuất điện đạt 11,11 tỷ kWh; sản xuất đạm 6 tháng đạt 909 ngàn tấn; sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 2,99 triệu tấn.

Tổng doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn 6 tháng 134 ngàn tỷ đồng, vượt 13% so với kế hoạch 6 tháng; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 44,2 ngàn tỷ đồng…

Các đơn vị trong Tập đoàn đều cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn giao.

Thanh Ngọc - Hiền Anh

DMCA.com Protection Status