PVN tổ chức hội nghị phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

19:50 | 27/02/2016

1,428 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 26/2 tại TP. Đà Lạt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh.

Sau hơn 3 tháng triển khai thí điểm phân phối xăng E5 với 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Petrolimex trên địa bàn tỉnh thì Hội nghị là dịp để Bộ Công Thương và tỉnh Lâm Đồng cùng các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PV Oil và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tư nhân trên địa bàn tỉnh đánh giá kết quả đã đạt được, nêu lên các thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai cũng như đưa ra các kiến nghị đề xuất.

pvn to chuc hoi nghi phan phoi xang e5 tren dia ban tinh lam dong
Đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ thuộc Bộ Công thương và PVN điều hành hội nghị

Hiện tỉnh Lâm Đồng có 245 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc 169 doanh nghiệp, trong đó Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng (Petrolimex) có 40 cửa hàng; Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu (PV Oil Vũng Tàu) có 4 cửa hàng… Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh hiện chưa có doanh nghiệp phối chế, kinh doanh xăng E5, E10.

Tại Hội nghị, các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã báo cáo kết quả sau 3 tháng triển khai bán xăng E5 thì hiện chưa có bất cứ khiếu kiện nào của người dân về chất lượng xăng sinh học tuy nhiên mức tiêu thụ còn khá khiêm tốn.

Các doanh nghiệp cũng nêu lên các kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước là cần giảm thuế môi trường đối với xăng sinh học vì xăng E5 ít gây ô nhiễm, giá xăng E5 phải thấp hơn xăng truyền thống để khuyến khích tiêu dùng (hiện tại xăng E5 thấp hơn xăng khoáng Mogas 92 từ 300 – 500 đồng/lít); các đơn vị phân phối xăng E5 phải hỗ trợ kỹ thuật và chi phí vệ sinh bồn bể chứa cho các đại lý. Đặc biệt phải tăng cường kênh tuyên truyền, quảng bá để người dân không còn tâm lý e ngại khi sử dụng xăng sinh học. Hội nghị cũng ghi nhận trong thời gian qua, các kênh thông tin đại chúng đã tích cực quảng bá những lợi ích của việc sử dụng xăng E5, giúp người tiêu dùng hiểu nhiều hơn về xăng sinh học.

Lãnh đạo PV OIL, một trong hai đơn vị đầu mối chính cung cấp xăng E5 đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của đơn vị khi triển khai cung cấp, phân phối xăng sinh học trong thời gian qua.

Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối như PVN mà đại diện là PV Oil và Petrolimex tăng cường công tác phối hợp với tỉnh nhằm đảm bảo đủ nguồn cung ứng xăng sinh học E5 trong thời gian tới. Để đảm bảo nguồn cung, giảm chi phí trong quá trình vận chuyển thì Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị PVN và Petrolimex nghiên cứu bố trí trạm phối trộn xăng sinh học E5 tại các kho xăng dầu trong khu vực để đảm bảo nguồn cung cấp cho nhà phân phối, tổng đại lý…

pvn to chuc hoi nghi phan phoi xang e5 tren dia ban tinh lam dong
Đồng chí Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá cao sự nổ lực của các sở ban ngành và các doanh nghiệp phân phối xăng sinh học, các đại lý trong hơn 3 tháng qua, dù số lượng xăng sinh học bán ra còn khiêm tốn nhưng đây là bước khởi đầu thuận lợi. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ban ngành, nhất là Sở Công thương, Sở Khoa học – Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Giao thông – Vận tải, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cùng các cơ quan truyền thông của tỉnh vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Tỉnh Lâm Đồng sẽ có những cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5 thực hiện thành công lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế xăng truyền thống theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, tính đến nay đã có 8 tỉnh thành phố trên cả nước thực hiện phân phối xăng sinh học E5 là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế và Lâm Đồng. Các Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; đại diện hiệp hội xăng dầu Việt Nam và một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và sản xuất nhiên liệu sinh học thực hiện chế biến, cung ứng nguyên liệu xăng sinh học E5 đã thực hiện rất tích cực chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ Công thương. Bước đầu việc triển khai phân phối xăng sinh học E5 đã đạt được những kết quả khả quan.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status