PVN đảm bảo hiệu quả hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí

08:23 | 31/03/2016

1,664 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2016. 

Đây là hội nghị để PVN tập trung trí tuệ để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí giai đoạn 2011-2015, đồng thời nhận dạng những tồn tại, khó khăn, thách thức và thảo luận những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thành công kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí năm 2016, định hướng cho giai đoạn 2016-2020.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn - Tổng giám đốc Tập đoàn và đồng chí Nguyễn Quốc Thập - Phó TGĐ thường trực Tập đoàn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đại diện các Ban, Ngành Trung ương. Tham dự còn có các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc PVN; các đồng chí lãnh đạo các Ban/Văn phòng PVN; lãnh đạo các đơn vị và các đồng chí nguyên là lãnh đạo PVN; cùng đại diện cán bộ, công nhân viên làm công tác TDKT dầu khí.

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo công tác TDKT 2015

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định trong giai đoạn 2011 – 2015, công tác thăm dò khai thác dầu khí được triển khai hết sức tích cực và thu được những thành công lớn, gia tăng trữ lượng đạt 208,28 triệu tấn quy dầu, đạt 119% kế hoạch 5 năm 2011-2015; sản lượng khai thác đạt gần 133,54 triệu tấn quy dầu, trong đó có 84,76 triệu tấn dầu thô và 48,78 tỷ m3 khí, vượt so với kế hoạch Chính phủ giao là 129 triệu tấn quy dầu. Có được những thành tựu nói trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, Ngành và sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ công nhân viên Tập đoàn.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh, Tập đoàn đang phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Việc giá dầu trên thế  giới giảm mạnh từ tháng 10/2014 và giảm sâu vào đâù năm 2016 xuống mức 27 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 13 năm gần đây và dự báo khó phục hồi nhanh trong thời gian tới đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Tập đoàn đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai một loạt các giải pháp cấp bách như rà soát cắt giảm chi phí đầu tư và chi phí vận hành các dự án thăm dò khai thác, ưu tiên đầu tư các dự án có tính hiệu quả cao, rủi ro ít, giãn tiến độ các dự án chưa thực sự cấp bách và có tính rủi ro cao.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn chia sẻ: “Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo Tập đoàn rất mong hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ các quan điểm, nhận xét của các báo cáo; các đề xuất, các giải pháp mang tính căn cơ nhằm giúp Tập đoàn và các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới”.

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo

Hội nghị đã nghe các báo cáo trình bày của các Ban Tìm kiếm Thăm dò, Khai thác Dầu khí, tham luận của các đơn vị: PVEP, VSP, công tác phát triển mỏ Lô B của Phú Quốc POC; công tác tìm kiếm và phát triển các cơ hội/dự án dầu khí ở nước ngoài giai đoạn 2011-2015, định hướng triển khai kế hoạch các năm tiếp theo; định hướng và kế hoạch nghiên cứu khoa học lĩnh vực thăm dò khai thác giai đoạn 2016-2020 của VPI…

Hội nghị đã tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng, các giải pháp ứng phó của PVEP, VSP trong bối cảnh giá dầu suy giảm. Phân tích và đánh giá thành công và tồn tại của các giải pháp đã áp dụng để hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí. Rút ra bài học kinh nghiệm về công tác quản lý và điều hành trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch. Hội nghị đã cùng nhận dạng khó khăn, thách thức và đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện thành công các mục tiêu gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác dầu khí ở trong nước và ở nước ngoài trong năm 2016 và kế hoạch tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí gian đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh trao đổi bên lề hội nghị

Trong 5 năm (2011-2015), công tác tìm kiếm thăm dò đã được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn bộ vùng biển và thềm lục địa, bao gồm cả vùng nước sâu xa bờ. Hoàn thành khối lượng lớn công tác tìm kiếm thăm dò với 61.328 km địa chấn 2D, 35.139 km2 địa chấn 3D, 3D/4C, 125 giếng khoan thăm dò thẩm lượng. Đã có 24 phát hiện dầu khí mới, trong đó có nhiều phát hiện dầu khí quan trọng như phát hiện Cá Voi Xanh, Đại Nguyệt … tạo tiền đề thuận lợi cho công tác thăm dò dầu khí gian đoạn tiếp theo; công tác thu hút đầu tư của nước ngoài vào tìm kiếm thăm dò đã được triển khai mạnh mẽ, nhiều hợp đồng dầu khí ở các lô nước sâu, xa bờ đã được ký và triển khai hoạt động điều tra cơ bản, tự đầu tư tìm kiếm thăm dò và nghiên cứu chung với các công ty dầu khí nước ngoài được quan tâm và tiếp tục tích cực triển khai để chuẩn bị các nguồn cơ sở dữ liệu, thu hút đầu tư từ các công ty dầu khí nước ngoài. Riêng trong năm 2015, PVN đã hoàn thành toàn bộ khối lượng khảo sát địa chấn, hoàn thành 25 giếng khoan thăm dò thẩm lượng, có 3 phát hiện dầu khí mới, nhiều giếng khoan thẩm lượng đạt kết quả tốt. Gia tăng trữ lượng đạt 40,5 triệu tấn quy dầu, tiếp tục triển khai các nghiên cứu dầu khí phi truyền thống như khí sét, gas hydrate…

Về khai thác, giai đoạn 2011-2015, hoạt động khai thác, phát triển mỏ được triển khai chủ động, tích cực, đã đưa 37 mỏ/công trình mới trong và ngoài nước vào khai thác, trong đó, một số mỏ mới được kết nối thành công với các mỏ hiện có giúp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả dự án; sản lượng khai thác dầu và khí đã được giữ ở mức ổn định; các đơn vị dịch vụ của tập đoàn đã có sự phát triển vượt bậc, tự thực hiện thành công nhiều dự án, đặc biệt là dự án Biển Đông 01; công tác phê duyệt các Kế hoạch phát triển mỏ với sự hỗ trợ hiệu quả của các Bộ, Ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ rất kịp thời, đáp ứng tiến độ phát triển mỏ; Tập đoàn đã phối hợp các đơn vị có năng lực khác nhau để hỗ trợ nhau trong công tác triển khai thiết kế, thi công, chế tạo, lắp đặt… để đảm bảo tiến độ, giảm thiểu chi phí. Trong năm 2016, giá dầu thấp ảnh hưởng tới công tác khai thác, phát triển mỏ, để giảm thiểu ảnh hưởng đến sản lượng 2016, PVN tăng cường khai thác tại các mỏ có chi phí khai thác thấp; đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tối ưu hiệu quả công tác khoan, sửa chữa, can thiệp giếng... với những giải pháp cụ thể; phối hợp chiến dịch khoan giữa các nhà điều hành; tối ưu trong mua sắm, sử dụng vật tư, thiết bị dự phòng…

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
TS Ngô Thường San- Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến tham luận

Trong điều kiện công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác ngày càng khó khăn phức tạp cộng với tình hình suy giảm sâu và kéo dài của giá dầu, mục tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2016 là một thách thức. PVN đã đưa ra các giải pháp trọng tâm; rà soát, tối ưu hoá chi phí; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo kịp thời trong việc triển khai các giếng khoan thăm dò, thẩm lượng của các đơn vị, nhà thầu an toàn; chuẩn bị phương án khoan thẩm lượng khi có phát hiện dầu khí mới; tập trung nguồn lực trong giám sát, phân tích nhận định, đánh giá kết quả giếng khoan để có quyết định phù hợp, kịp thời; áp dụng các công nghệ thu nổ và xử lí địa chấn mới nhằm nâng cao chất lượng và độ phân giải của địa chấn 3D phục vụ tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ nhỏ, tận thăm dò khai thác; tiếp tục áp dụng công nghệ khoan và hoàn thiện tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí; phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để đảm bảo hoạt động dầu khí được an toàn, thuận lợi; tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh, đổi mới công tác đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí ở nước ngoài, đặc biệt công tác đánh giá dự án…

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu chỉ đạo 

Tại hội nghị, PVN cũng đã có những kiến nghị Chính phủ cho phép PVN và PVEP (đơn vị thành viên PVN) được nâng tỷ lệ trích lập Quỹ tìm kiếm thăm dò hàng năm để có vốn cho hoạt động tìm kiếm thăm dò; mở rộng đối tượng được sử dụng quỹ tìm kiếm thăm dò; đề xuất Chính phủ có cơ chế chính sách hỗ trợ và khuyến khích cho việc phát triển các mỏ nhỏ, cận biên, các dự án nâng cao hệ số thu hồi dầu và tận khai thác các mỏ dầu khí…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao và biểu dương thành tích trong công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của PVN trong giai đoạn 2011-2015. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ những khó khăn, thách thức trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

Thứ trưởng đề nghị PVN tiếp tục rà soát chi phí, nâng cao hiệu quả quản lí, nhận diện rủi ro, nhìn xa hơn nữa, xây dựng các phương án kịch bản ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, chủ động, ứng phó và luôn sẵn sàng để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Việc tiết giảm, tối ưu hoá chi phí phải đảm bảo an toàn. Thúc đẩy 2 dự án chiến lược là Lô B và Cá Voi Xanh. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng thể hiện sự tin tưởng, PVN sẽ thành công vượt qua giai đoạn khó khăn này.

pvn to chuc thanh cong hoi nghi trien khai ke hoach tham do khai thac dau khi nam 2016
Đại biểu đóng góp ý kiến với lãnh đạo Tập đoàn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh khẳng định, các ý kiến đều tập trung, nhấn mạnh vào các giải pháp đảm bảo hiệu quả hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí. Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh chỉ đạo, sau hội nghị này, PVN phải tập trung, khẩn trương xây dựng chương trình hành động cụ thể. Đặt trọng tâm, ngoài áp dụng công nghệ kỹ thuật, phải nâng cao, áp dụng công nghệ mới trong quản trị điều hành. Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh tin tưởng rằng, với tinh thần, trí tuệ, bản lĩnh của người dầu khí, với sự đồng hành của các thế hệ, các đơn vị thành viên, cùng sự chỉ đạo của Chính phủ, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Bộ Công Thương cùng các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Tập đoàn sẽ vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, trí tuệ, khẩn trương, Hội nghị triển khai công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí năm 2016, với những báo cáo, đánh giá, đóng góp tâm huyết, PVN đã tìm ra được những giải pháp quan trọng, củng cố quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2016 và kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí giai đoạn 2016 -2020 bảo đảm sự phát triển bền vững và hiệu quả của Tập đoàn. 

T.T

DMCA.com Protection Status