PVN triển khai kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí năm 2013

12:44 | 14/03/2013

707 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sáng ngày 14/3/2013, tại thành phố Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã khai mạc Hội nghị Tổng kết năm 2012 và triển khai kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí năm 2013.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phùng Đình Thực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN; đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc PVN; các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc; lãnh đạo các tổng công ty thành viên; lãnh đạo các Ban trực thuộc Tập đoàn; và đại diện các Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ...

Hai Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập và Nguyễn Vũ Trường Sơn đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu khẳng định: “Năm 2012 là năm rất thắng lợi trong hoạt động thăm dò, khai thác, vượt xa kế hoạch gia tăng trữ lượng năm, đây là thành công rất lớn, lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, tạo cơ sở để Tập đoàn hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2012. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, tôi đánh giá cao và biểu dương các cố gắng của các đồng chí. Năm 2013, được đánh giá sẽ là một năm rất khó khăn trong lĩnh vực thăm dò, khai thác vì vậy, Hội nghị này sẽ rất quan trọng, thể hiện sự quyết tâm vượt qua thách thức trong năm 2013”.

Trong 2 năm 2011- 2012, PVN đã phát hiện dầu khí tại các cấu tạo: Gấu Trắng, Mèo Trắng, Cá Voi Xanh; hoàn thành báo cáo “Đánh giá tiềm năng Dầu khí thềm lục địa Việt Nam”; hoạt động khoan được quản lý và giám sát an toàn, hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng, thể hiện tinh thần hợp tác và trách nhiệm cao trong điều hành hoạt động thăm dò khai thác.

Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực (phải) trao đổi với Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh bên lề Hội nghị

Trong năm 2013, hoạt động thăm dò, khai thác phải bám sát tiến độ triển khai, đặt biệt là công tác khoan thăm dò; chủ động cùng với các nhà thầu phối hợp, tìm kiếm, cân đối và sử dụng chung các giàn khoan, dịch vụ để tiết kiệm thời gian đấu thầu và chi phí; kế hoạch khoan các giếng thăm dò và khai thác cần được kiểm soát chặt chẽ và điều phối linh hoạt; thúc đẩy việc nghiên cứu, đánh giá, thường xuyên trao đổi và khuyến khích các nhà thầu triển khai khoan...

PVN cũng đưa ra những mục tiêu và kế hoạch gia tăng trữ lượng trong gian đoạn 2014-2015; hoạt động tìm kiếm cần được tiếp tục triển khai, rộng khắp...; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, phục vụ trực tiếp và định hướng cho hoạt động tìm kiếm thăm dò; tăng cường công tác nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ trực tiếp và định hướng công tác tìm kiếm thăm dò; tăng cường đầu tư trang, thiết bị; khai thông công tác tìm kiếm dự án mới ở nước ngoài; tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao bằng các giải pháp đào tạo và luân chuyển có lộ trình...

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị

Theo đánh giá, giai đoạn 2011-2013, công tác quản lý hoạt động khai thác đã có nhiều tiến bộ; các mỏ hoạt động an toàn, sản lượng đạt theo kế hoạch; các giải pháp để đảm bảo sản lượng được thực hiện quyết liệt và có hiệu quả; các mỏ mới được đưa vào theo hoặc sớm hơn kế hoạch góp phần đảm bảo sản lượng; công tác phát triển mỏ có nhiều tiền bộ; giám sát triển khai chặt chẽ, hiệu quả, đáp ứng tiến độ tốt hơn; phát huy được nội lực với sự tham gia tối đa của các đơn vị trong ngành vào công tác dịch vụ cho các hợp đồng dầu khí; kế hoạch 2013 có thách thức song với các giải pháp đề ra việc hoàn thành là khả thi.

TS. Nguyễn Tiến Long - Phó TGĐ PVEP phát biểu tham luận tại Hội nghị

Trong sáng ngày 14/3, Hội nghị cũng đã nghe các báo cáo tham luận của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PVEP: Những thách thức của PVEP trong việc thực hiện kế hoạch gia tăng trữ lượng ở trong và ngoài nước năm 2013, Tăng sản lượng khai thác và những giải pháp đảm bảo an toàn mỏ; Vietsovpetro với tham luận: Tổng kết công tác thăm dò, khai thác dầu khí năm 2011, 2012 và các giải pháp thực hiện thành công kế hoạch năm 2013 và định hướng đến 2015.

PVN hy vọng sẽ đảm bảo sản lượng khai thác dầu khí năm 2013 theo kế hoạch đặt ra.

Phát biểu tại phiên họp buổi chiều, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực đánh giá cao các báo cáo tham luận tại hội nghị. Năm 2013, nhiệm vụ hoạt động thăm dò, khai thác rất quy mô, trong khi vẫn còn nhiều khó khăn thách thức: mỏ lớn đang suy giảm, mỏ nhỏ có nhiều vấn đề. Chúng ta phải đánh giá lại tình hình, phải nhận rõ hơn trách nhiệm trong hoạt động thăm dò và khai thác.

Đồng chí khẳng định việc phát hiện một mỏ mới sẽ đánh dấu một bước phát triển mới, vì vậy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phải dành mọi nguồn lực, trí tuệ cho lĩnh vực này, tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò cả trong và ngoài nước.

Chủ tịch Phùng Đình Thực cũng đưa ra vấn đề về việc đánh giá lại tiềm năng dầu vùng đồng bằng Bắc Bộ, yêu cầu các bộ phận liên quan thực hiện nghiên cứu một cách nghiêm túc và khẩn trương. Trong hoạt động khai thác, việc các mỏ lớn đang suy giảm đều đã được lường trước hết, vì vậy công tác duy trì mỏ, đảm bảo an toàn, tiếp tục gia tăng thu hồi dầu là rất quan trọng, song song với hoạt động tìm kiếm các mỏ khác để bù vào sự suy giảm sản lượng. Đồng chí cũng đề nghị PVEP và các đơn vị khác tập trung vào việc nghiên cứu khai thác dầu nặng. Các đơn vị đã đưa ra những giải pháp, những kiến nghị, nhưng đồng chí Phùng Đình Thực vẫn yêu cầu những giải pháp, kiến nghị đó cần cụ thể hơn để trình Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Thập đánh giá Hội nghị đã diễn ra rất khoa học, trí tuệ, tâm huyết và thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã ghi nhận tất cả các kiến nghị, giải pháp đã được đề xuất. Đồng chí Nguyễn Quốc Thập cũng cho rằng cần phải tổ chức thêm một số hội nghị chuyên đề về các lĩnh vực: gia tăng trữ lượng, quản lý mỏ và nâng cao hệ số thu hồi dầu; chuyên đề về các cơ chế chính sách cho các mỏ nhỏ phải cận biên; áp dụng công nghệ mới trong tìm kiếm thăm dò và khai thác. Đồng chí Nguyễn Quốc Thập cũng khẳng định, trong hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm cao, có thể tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành kế hoạch 2013 và các năm tiếp theo.

Hội nghị Tổng kết năm 2012 và triển khai kế hoạch khai thác thăm dò năm 2013 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã kết thúc vào chiều ngày 14/3/2013.

Bảo Sơn

DMCA.com Protection Status