6 tháng đầu năm 2013:

PVN vượt mức mọi chỉ tiêu kế hoạch

18:41 | 08/07/2013

537 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 8/7, tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức họp báo thường kỳ thông báo tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

Tham dự có các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN, các ban chuyên môn Tập đoàn và các phóng viên, nhà báo đại diện cho các cơ quan thông tấn, báo chí. Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực, Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng chủ trì buổi họp báo.

Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng đã thông báo tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong 6 tháng đầu năm 2013. Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh và có mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2012. Tập đoàn đã gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 16,5 triệu tấn dầu quy đổi; Có 4 phát hiện dầu khí mới; Đưa 3 mỏ dầu khí mới vào khai thác là mỏ Hải Sư Trắng (ngày 19/5), mỏ Hải Sư Đen (ngày 19/6) và mỏ Thỏ Trắng (ngày 30/6).

Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 13,64 triệu tấn, bằng 106,3% kế hoạch 6 tháng và 54,1% kế hoạch năm, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2012. Sản lượng khai thác dầu thô đạt 8,34 triệu tấn, bằng 102,3% kế hoạch 6 tháng và 52,1% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2012; Sản lượng khai thác khí đạt 5,30 tỉ m3, bằng 113,2% kế hoạch 6 tháng và 57,6% kế hoạch năm, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2012.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực và Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng chủ trì buổi họp báo.

Tập đoàn sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt 9,05 tỉ kWh. Đạm đạt 828 nghìn tấn; trong đó, từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt 432,2 nghìn tấn; từ Nhà máy Đạm Cà Mau đạt 396 nghìn tấn. Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 3,27 triệu tấn; trong đó, từ Nhà máy Condensate Phú Mỹ đạt 264 nghìn tấn, từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 3,01 triệu tấn.

Về các chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu của toàn bộ các đơn vị trong Tập đoàn đạt 364,3 nghìn tỉ đồng, bằng 115,8% kế hoạch 6 tháng và 56,3% kế hoạch năm.

Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 82,8 nghìn tỉ đồng. Giá trị đóng góp cho ngân sách Nhà nước vượt 16,8% so với kế hoạch 6 tháng - tương đương vượt trên 11,9 nghìn tỉ đồng (570 triệu USD), có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Giá trị thực hiện đầu tư 6 tháng đạt 32,7 nghìn tỉ đồng; giá trị giải ngân đạt 29,6 nghìn tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Tập đoàn đã ký hợp đồng EPC dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (ngày 27/01); khởi công dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106 giai đoạn 1 (ngày 11/01); khởi công công trình giàn đầu giếng mỏ Diamond (ngày 15/3); hạ thủy thành công chân đế giàn Thỏ Trắng (ngày 07/3); hạ thủy thành công chân đế Thăng Long (ngày 22/3); hoàn thành đầu tư đưa Nhà máy Thủy điện Hủa Na vào hoạt động, đóng điện ngược (ngày 09/01) và thử áp lò hơi Tổ máy số 1 thành công dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 (ngày 20/02); khánh thành kho lạnh chứa LPG (ngày 20/3)….

Công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai theo đúng nội dung và tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song với các công việc tái cấu trúc thuộc phạm vi Tập đoàn thực hiện, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Phương án tái cấu trúc của các đơn vị. Dự kiến trong tháng 7/2013, Tập đoàn sẽ hoàn thành phê duyệt phương án tái cấu trúc cho các đơn vị để các đơn vị có định hướng rõ ràng phát triển.

Các hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo được triển khai tích cực; công tác an sinh xã hội đạt 230 tỉ đồng. Toàn Tập đoàn đã tiết giảm 764 tỉ đồng, bằng 143% kế hoạch 6 tháng.

Từ những thành công trên, Tập đoàn đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là khai thác dầu khí đạt 12,37 triệu tấn quy đổi. Sản xuất 6,89 tỉ kWh điện; 697 nghìn tấn đạm và 2,7 triệu tấn xăng dầu các loại. Tổng doanh thu 6 tháng cuối năm đạt 331 nghìn tỉ đồng; nộp ngân sách 77,6 nghìn tỉ đồng.

Để đạt được kế hoạch trên, Tập đoàn đã đề ra 12 giải pháp cơ bản. PVN tập trung chỉ đạo vận hành an toàn, hiệu quả các công trình dầu khí trên bờ cũng như ngoài biển khơi; Tập trung đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để đảm bảo gia tăng trữ lượng dầu khí từ 35 – 40 triệu tấn quy đổi; Thực hiện tốt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; Triển khai mạnh mẽ đề án tái cơ cấu PVN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tích cực hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2013.

Lãnh đạo PVN và các nhà báo tham dự buổi họp báo tại điểm cầu Láng Hạ, Hà Nội.

Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo đã đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Tập đoàn, tập trung vào các nhóm vấn đề liên quan đến việc tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn, vấn đề thu xếp vốn đầu tư, việc xử lý những khó khăn cũng như tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là một số dự án lọc hóa dầu và một số dự án được cho là còn gặp nhiều khó khăn như sản xuất nhiên liệu sinh học, xơ sợi...

Giải đáp những vấn đề báo chí nêu ra, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực cho biết, về tình hình khai thác dầu, PVN đã khai thác vượt kế hoạch 2,3% so với cùng kỳ năm 2012, cho dù giá dầu thô 6 tháng đầu năm 2013 giảm tới 9,2% so với năm ngoái. Một số mỏ không đạt sản lượng theo kế hoạch nhưng nhiều mỏ lại vượt sản lượng nên tổng thể vẫn vượt kế hoạch. PVN phấn đấu đạt sản lượng khai thác dầu năm 2013 đạt trên 16 triệu tấn theo kế hoạch Chính phủ giao.

Trong 6 tháng đầu năm, PVN đã nộp ngân sách Nhà nước vượt 11,9 ngàn tỉ đồng. Đồng chí Phùng Đình Thực cho biết, cơ cấu nguồn thu của PVN từ dầu thô là 35%, từ các sản phẩm công nghiệp khí, điện, đạm là 35%  và 30% là từ dịch vụ dầu khí. Vậy nên, giá dầu có giảm nhưng PVN vẫn nộp ngân sách vượt do các nguồn thu khác vẫn ổn định và tăng trưởng.

Liên quan đến các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học, nhà máy nhiên liệu sinh học tại Dung Quất đã cho sản phẩm ổn định, Tập đoàn dự định sẽ đưa về Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn quản lý nhằm tận dụng đội ngũ cán bộ quản lý và nhân lực kỹ thuật của Nhà máy lọc dầu Dung Quất bởi cả 2 nhà máy đều thuộc khâu sau của ngành Dầu khí, việc phối trộn xăng sinh học cũng thuận tiện và hiệu quả hơn. Đối với 2 nhà máy nhiên liệu sinh học tại Bình Phước và Phú Thọ hiện các chủ đầu tư (trong đó PVN chỉ giữ một phần vốn) đang cố gắng giải quyết các tồn đọng, vướng mắc để bảo đảm tiến độ. Về vấn đề tiêu thụ xăng E5, theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, đến tháng 12/2014 mới bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, thành phố lớn. Đến tháng 12/2015 sẽ áp dụng trên toàn quốc.

Đồng chí Phùng Đình Thực nhận định, cái khó là lộ trình từ nay đến 2014 chưa bắt buộc nên một số cơ sở kinh doanh không muốn bỏ thêm tiền để đầu tư chuyển từ cây xăng thông thường sang cây xăng kinh doanh xăng sinh học. Khi lộ trình có hiệu lực, chắc chắn vấn đề sản xuất và bán sản phẩm của các nhà máy nhiên liệu sinh học sẽ cải thiện hơn nhiều.

Các nhà báo đặt câu hỏi tới lãnh đạo PVN

Về tái cơ cấu các đơn vị, đồng chí Phùng Đình Thực thông tin thêm, việc sáp nhập Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí (PVFC) và Ngân hàng Phương Tây (WesternBank) đang hoàn tất những khâu cuối cùng. Chính phủ đã chấp thuận về mặt nguyên tắc. Hai bên đã làm việc và thống nhất, cuối tháng 7 sẽ tiến hành Đại hội cổ đông hợp nhất. Về thoái vốn, từ nay đến năm 2015, PVN sẽ rút hoàn toàn vốn tại OceanBank. Tiếp theo, PVN cũng sẽ rút giảm xuống dưới 20% vốn tại ngân hàng hợp nhất (PVFC và WesternBank).

Việc chuyển vốn từ Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (Petec) cho Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), xây dựng đề án hợp nhất giữa Trường Đại học Dầu khí và Viện Dầu khí Việt Nam, sắp xếp lại một số đơn vị cũng đang được Tập đoàn và các đơn vị triển khai tích cực. "Trong thời điểm này, PVN vẫn đang chờ những tín hiệu của thị trường để làm sao thoái vốn hiệu quả nhất. Trong khi đó, PVN vẫn đang tập trung vào 5 lĩnh vực cốt lõi" - Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực nhấn mạnh.

Về thu xếp vốn cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được các đối tác thu xếp được 5 tỉ USD. PVN cũng đã thu xếp được phần vốn của mình. Và hợp đồng EPC sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2013; dự kiến nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9  hoặc tháng 10 năm nay.

P.V

DMCA.com Protection Status