Công đoàn Dầu khí:

Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách

07:12 | 01/04/2013

852 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Hơn 20 năm qua, kể từ ngày mới thành lập, Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã coi việc đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài và hết sức cần thiết.

Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ là gốc rễ của mọi vấn đề”. Cán bộ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là lực lượng nòng cốt và quyết định đến thắng lợi hoạt động của một tổ chức, đơn vị. Từ nhận thức đó, hơn 20 năm qua, kể từ ngày mới thành lập, Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã coi việc đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài và hết sức cần thiết.

Trải qua 4 kỳ đại hội, với hơn 20 năm phát triển và trưởng thành, Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí luôn xác định cán bộ chuyên trách công đoàn có vai trò quan trọng trong việc quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công đoàn các cấp và việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là lực lượng chủ yếu trong triển khai thực hiện các chức năng của tổ chức công đoàn, nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết đại hội của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tạo nên kết quả trong các lĩnh vực của Công đoàn Dầu khí trong những năm vừa qua.

Năm 1992, khi mới thành lập, Công đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ có 6 thành viên và duy nhất chỉ có Công đoàn Vietsovpetro và Công đoàn Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí (nay là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) là có cán bộ công đoàn chuyên trách.

Một buổi tập huấn của cán bộ công đoàn năm 2012

Đến cuối năm 1992, công tác xây dựng, sắp xếp đội ngũ cán bộ công đoàn được củng cố và hoàn thành với 23 ủy viên Ban Chấp hành công đoàn ngành, 5 ủy viên Ban Kiểm tra. Cả hệ thống có 15 cán bộ công đoàn chuyên trách, trong đó có 6 cán bộ công đoàn thuộc cơ quan công đoàn ngành, 4 cán bộ Công đoàn Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, 3 cán bộ Công đoàn Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp, 2 cán bộ Công đoàn Công ty Dầu khí I Thái Bình.

Sau hơn 20 năm hoạt động, tổ chức công đoàn đã sắp xếp đồng bộ với tổng số công đoàn trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam có 29 tổ chức, trong đó có 7 công đoàn cấp trên cơ sở. Tổng số công đoàn cơ sở trong toàn ngành là 140, tổng số đoàn viên công đoàn đạt hơn 63.000 người. Số lượng cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách ngành Dầu khí tăng lên không ngừng.

Bên cạnh yếu tố phát triển tự thân, Công đoàn Dầu khí cũng được sự hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn cũng như của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc kiện toàn tổ chức và việc tạo điều kiện về cơ chế chính sách, chế độ cho công đoàn các cấp hoạt động. Cụ thể, ngày 11/3/2010, lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn Tập đoàn đã ra Nghị quyết liên tịch số 1939/NQLT- DKVN quy định về định biên, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với cán bộ chuyên trách công đoàn trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nghị quyết đã cho phép các công đoàn cấp trên cơ sở được thành lập các ban tham mưu chuyên trách, quy định về số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách ở công đoàn các đơn vị tùy thuộc vào số lượng đoàn viên công đoàn. Đặc biệt tiền lương cơ bản và phụ cấp của cán bộ công đoàn chuyên trách được chi trả từ kinh phí công đoàn theo quy định của Nhà nước, còn tiền lương chức danh, tiền thưởng và các chế độ khác được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nghị quyết này ra đời đã tạo điều kiện rất lớn để các đơn vị chăm lo xây dựng cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách.

 Khác với cán bộ các lĩnh vực chuyên môn, cán bộ chuyên trách công đoàn đa số đều trưởng thành từ phong trào công nhân và công đoàn có nhiệt tình tâm huyết và được quần chúng công nhân lao động tín nhiệm. Đa số cán bộ công đoàn giữ được phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, gần gũi với đoàn viên, công nhân lao động. Họ là những cán bộ có chuyên môn cao, cùng đồng hành với người lao động trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, đồng thời đóng góp vai trò quan trọng trong công tác tham gia quản lý...

Chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này, bà Nghiêm Thùy Lan- Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: Để có đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách năng nổ, nhiệt tình như ngày nay, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư rất cơ bản. Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng “tiêu chuẩn cán bộ công đoàn chuyên trách” trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ. Đó là những quy định cụ thể cần có về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phải quy định về phẩm chất đạo đức đối với từng loại cán bộ công đoàn ở từng cấp công đoàn để làm căn cứ tuyển chọn, đào tạo, bố trí sử dụng và đánh giá định kỳ từng cán bộ công đoàn...

Bà Lan nhấn mạnh, người cán bộ công đoàn trong tình hình mới cần phải hội đủ các yêu cầu về sự nhiệt tình, bản lĩnh, kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Bởi đội ngũ cán bộ chuyên trách công đoàn là hạt nhân, nòng cốt triển khai thực hiện các nghị quyết của Ban chấp hành, Ban thường vụ, các chương trình hoạt động của tổ chức công đoàn nên việc quan tâm xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách được coi là nhiệm vụ số một. Thực tế đã chứng minh, nơi nào có đội ngũ chuyên trách công đoàn mạnh, phối hợp tốt với chuyên môn tạo được sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ chuyên trách thì nơi đó hoạt động công đoàn, phong trào CNVCLĐ phát triển mạnh mẽ, khởi sắc và ngược lại.

Ngoài ra, để có đội ngũ cán bộ mạnh, tổ chức công đoàn cần quan tâm xây dựng từ chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, đến công tác bồi dưỡng đào tạo đội ngũ vì đây là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng cán bộ công đoàn chuyên trách, thu hút được cán bộ công đoàn có năng lực, có tâm huyết về công tác trong tổ chức công đoàn, đảm bảo cho các chương trình, nghị quyết của Ban chấp hành, Ban thường vụ được triển khai và thực hiện thành công và có hiệu quả...

Có thể nói, đầu tư vào đào tạo phát triển nguồn cán bộ công đoàn là hoạt động đầu tư cho sự phát triển trong tương lai. Để công tác này tiếp tục được thực hiện tốt rất cần có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự nhận thức đúng đắn của người làm công tác công đoàn.

Lê Thị Nhường

DMCA.com Protection Status