Rực cháy lửa đam mê

08:00 | 10/07/2016

883 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năng động, sáng tạo, giỏi chuyên môn, rực cháy lửa đam mê, làm việc trong những môi trường đầy thử thách, họ không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn chủ động đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị ứng dụng, đem lại nguồn lợi kinh tế cao. Báo Năng lượng Mới xin giới thiệu chân dung 4 đại biểu được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII năm 2016, là những người thợ trẻ giỏi tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguyễn Xuân Sơn - Kỹ sư Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Làm chủ được công nghệ sẽ có sáng kiến

ruc chay lua dam me

Là kỹ sư tích hợp hệ thống của Ban Tự động hóa - Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, hiện nay tôi công tác ở bờ nhưng cũng thường xuyên đi công tác biển với nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến việc đảm bảo an toàn và vận hành liên tục 24/24 giờ/ngày phục vụ khai thác, sản xuất cho tất cả các hệ thống điều khiển trung tâm của gần 40 công trình biển và các công trình trên bờ của Vietsovpetro. Trực, hỗ trợ xử lý sự cố các hệ thống điều khiển trung tâm. Với sự cố nhỏ thì tôi tiếp nhận thông tin, xác định phân loại sự cố, định hướng giải quyết, trực tiếp hướng dẫn qua điện thoại các phương án xử lý. Còn đối với các sự cố nghiêm trọng cần trực tiếp xử lý thì trong khoảng thời gian ngắn có khi chưa đến nửa ngày tôi phải chuẩn bị dụng cụ, thiết bị chuyên dụng cần thiết để ra các giàn hỗ trợ kỹ thuật ngay.

Trong 7 sáng kiến của năm 2015 thì Công trình thanh niên cấp Đoàn Tập Đoàn năm 2015 “Chế tạo tủ điều khiển giếng (WELLHEAD CONTROL PANEL) cho giàn 10 và giàn đầu giếng RC-2” mà tôi là đồng tác giả rất tâm đắc, giá trị. Tủ điều khiển giếng là một cụm thiết bị đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác dầu thô, mà trên tất cả các giàn khai thác dầu khí đều yêu cầu cần phải có. Tủ điều khiển giếng làm nhiệm vụ tự động đóng/mở các cơ cấu van chuyên dụng nằm sâu đến hơn 300 mét tính từ đáy biển, giúp phòng, chống phun trào dầu nếu xảy ra trường hợp áp suất của vỉa ở các giếng dầu tăng đột ngột vượt qua các ngưỡng an toàn cho phép. Trước đây tất cả các dự án về tủ điều khiển giếng chúng ta đều phải đặt hàng trọn gói từ nước ngoài với chi phí cao. Hiện nay, các cán bộ, kỹ sư của Ban Tự động hóa, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã hoàn toàn chủ động được những công nghệ kỹ thuật cao để tự thực hiện tất cả các khâu từ việc thiết kế, lập trình, đặt hàng mua thiết bị, lắp đặt, thi công và đưa vào vận hành cho các công trình về tủ điều khiển giếng, không còn phải phụ thuộc vào các công ty và chuyên gia nước ngoài. Đây là một bước đột phá, tiến bộ vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, đặc biệt là những người trẻ tuổi, được lãnh đạo các cấp động viên, đánh giá cao về sự cố gắng với tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngại gian khó.

Tôi cảm thấy rất tự hào và may mắn khi được làm việc và cống hiến trong môi trường của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Với bề dày truyền thống của Vietsovpetro, có cơ hội lĩnh hội, kế thừa kinh nghiệm của những thế hệ trước và được tiếp cận những công nghệ mới, hiện đại nhất trong lĩnh vực tự động hóa ngành Dầu khí là hạnh phúc của người làm về kỹ thuật.

Thành tích bước đầu hôm nay có phần rất lớn từ sự quan tâm, giúp đỡ của những người đồng nghiệp, những người anh cùng cơ quan, những người đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ và ủng hộ rất lớn cả về tinh thần và chuyên môn trong mọi công việc. Từ đấy giúp cho bản thân có thêm nhiều động lực để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa với khao khát đóng góp được những viên gạch hồng vào sự nghiệp chung xây dựng và phát triển ngành Dầu khí của nước nhà.

Tôi nghĩ rằng mỗi ngành, mỗi nghề đều có áp lực của riêng nó. Với công nhân ngành Dầu khí, thời gian làm việc trên các công trình biển cũng có những áp lực rất lớn, luôn đảm bảo an toàn cho công trình, cho sản xuất; đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ. Trong quá trình làm việc với yêu cầu khắt khe của công việc cũng như đòi hỏi của bản thân tôi luôn luôn mong muốn vượt kế hoạch về thời gian thực hiện công việc nhưng vẫn đảm bảo tối ưu tất cả các yêu cầu kỹ thuật, nhằm mục đích tiết kiệm chi phí, không để “mất dầu, mất khí”. Vì yêu cầu công việc như vậy nên rất nhiều lần xử lý sự cố và phải thức thâu đêm để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho công việc.

Dù khó khăn vất vả là vậy nhưng sau những giờ lao động miệt mài ở giàn khoan chúng tôi cũng có những phút giây thư giãn, được ngắm bình minh, ngắm hoàng hôn trên biển, quả thật tuyệt vời với tầm nhìn rất thoáng làm ta cảm thấy mặt trời như gần hơn, tròn hơn, to hơn mà người trong đất liền khó có được cảm xúc ấy... Những đêm trung tuần, ánh trăng rọi xuống mặt nước, ánh bạc, sóng sánh từ những phần bọt nước trắng đầu con sóng thật đẹp. Ở ngoài giàn khoan ta mới thấy được sắc xanh của nước biển cũng có hàng chục cấp độ, tùy theo độ chiếu sáng của mây trời... Chưa kể vào ban đêm, các ngọn đuốc “pha-ken” (tiếng Nga) của các cụm giàn ở mỏ Bạch Hổ sáng rực cả một khoảng không gian rộng lớn, nhìn từ xa giống như cả một thành phố rộn ràng giữa ngàn trùng khơi.

Đỗ Ngọc Tân - Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (PVGas-SE) - PV GAS: Phải yêu và say nghề

ruc chay lua dam me

Năm 2016, tôi rất hạnh phúc khi được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII năm 2016, danh hiệu này là kết quả của sự nỗ lực rèn luyện bản thân, hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Từ khi bắt đầu làm việc tại Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PVGas-SE) năm 2010 đến nay, tôi luôn ý thức được rằng, phải không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, tận tâm với nghề, nhiệt huyết, say mê với công việc, không ngừng nỗ lực tìm kiểm giải pháp vận hành, bảo dưỡng tốt nhất để duy trì vận hành an toàn, liên tục hệ thống thu gom, nén, vận chuyển khí bể Cửu Long/ Nam Côn Sơn về bờ nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất, tích cực làm việc xã hội, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức chuyên môn, xã hội với đồng nghiệp, sống trách nhiệm và giữ chữ tín với mọi người, hy vọng sẽ đóng góp một phần cho sự phát triển của Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (PVGas-SE) - chi nhánh của PV GAS - CTCP nói riêng và cho sự phát triển của đất nước nói chung.

ruc chay lua dam me

Trong quá trình công tác, tôi được giao đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau; chủ trì kiểm tra, xử lý các công việc bảo dưỡng sửa chữa (BDSC), cải hoán, đại tu, vật tư thay thế, dự phòng cho các công trình biển như: giàn nén khí nhỏ MKC, giàn nén khí trung tâm CCP, Riser block RB-CCP Bạch Hổ, giàn nén khí mỏ Rồng (DGCP) để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả; Chịu trách đảm bảo công tác phối hợp vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các công trình Biển giữa các chủ mỏ Vietsovpetro, Hoàng Long JOC, Cửu Long JOC và JVPC để tối ưu hóa các hoạt động vận hành, BDSC nhằm gia tăng sản lượng khí về bờ; Phối hợp với các chủ mỏ Hoàng Long JOC, Cửu Long JOC, JVPC, Vietsovpetro, các ban tổng công ty họp định kỳ đánh giá, rà soát tình hình thực hiện các hoạt động BDSC các công trình biển. Tôi còn tham gia theo dõi, giám sát và phối hợp thực hiện các công tác bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy móc thiết bị quay như: máy nén turbine, máy phát điện trên giàn DGCP, CCP, MKC; Phối hợp xử lý sự cố, hư hỏng các thiết bị khẩn trương, kịp thời để không ảnh hưởng đến sản lượng khí về bờ, duy trì an ninh năng lượng phục vụ sản xuất cho các hộ tiêu thụ, nhà máy điện, đạm khu vực Đông Nam Bộ.

Năm 2014, với 3 sáng kiến: Giải pháp cải hoán hệ thống thu gom khí đầu vào và cải tiến điều chỉnh áp đầu ra cho máy nén giàn MSP9 Vòm Bắc để vận hành ở áp suất 13 barg; Phương án tiếp nhận khí STV sớm trong thời gian thực hiện dự án EOR; Giải pháp cải tiến rút ngắn thời gian đại tu GTC-A/B tại giàn DGCP. Những sáng kiến, cải tiến mang lại lợi ích kinh tế cao đã được công ty, tổng công ty ghi nhận. Tôi cũng chủ động tham mưu cho lãnh đạo phòng, công ty các vấn đề liên quan đến máy nén, turbine, máy phát, kế hoạch BHSC các công trình biển, theo dõi, phối hợp và đôn đốc các nhà thầu thực hiện các công việc BDSC, đại tu, cải hoán các công trình biển…

Với tôi, để trở thành thợ giỏi cần phải yêu nghề và đam mê, hạnh phúc khi những sáng kiến của mình được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thợ giỏi là phải biết tận tâm với nghề, ý thức được trách nhiệm với công việc. Sự say mê với công việc, kỹ năng làm việc nhóm và sự hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp sẽ tạo nên thành công của người thợ giỏi.

Kỹ sư Nguyễn Văn Công - Nhà máy Đạm Phú Mỹ - PVFCCo: Được làm công việc mình yêu thích là động lực cống hiến

ruc chay lua dam me

Có thể nói, Nhà máy Đạm Phú Mỹ là nơi có phong trào sáng kiến phát triển mạnh nhất của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Và anh Nguyễn Văn Công, người vừa đạt được danh hiệu “Người thợ giỏi toàn quốc” là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào sáng kiến sáng chế đó của Nhà máy. Anh đã liên tiếp có nhiều sáng kiến được ghi nhận trong những năm vừa qua.

Cụ thể như trong năm 2015, anh Công là tác giả và đồng tác giả với những sáng kiến như: Lập trình điều khiển, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu thiết bị phân tích 10-AIT-3033A/B - Không sử dụng dịch vụ của nhà thầu; Thiết kế thi công hệ thống lấy mẫu tách hơi ẩm và ổn định áp suất cho thiết bị phân tích oxy gen 20-AIT-1001 phù hợp với model EL3060-MAGNOS206 của Nhà sản xuất ABB… Tổng giá trị làm lợi của những sáng kiến này là gần 1 tỉ đồng.

Anh Công chia sẻ, động lực để anh cũng như nhiều người lao động khác tìm tòi, sáng tạo công nghệ đầu tiên xuất phát từ chủ trương là khuyến khích sự sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất của lãnh đạo nhà máy. Được biết, điều đặc biệt là tại nhà máy, những sáng kiến dù nhỏ cũng không bị quên lãng mà trái lại luôn được khuyến khích, biểu dương kịp thời. Bằng chứng là nếu so với nhiều sáng kiến khác thì giá trị làm lợi từ những sáng kiến của anh Công và đồng nghiệp là không cao nhưng luôn được lãnh đạo trân trọng ghi nhận và khuyến khích. Chính điều này đã giúp phong trào sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất trở nên gần gũi, phát triển sâu rộng, thấm nhuần vào từng người lao động như anh Công.

Mặt khác, một trong các công việc của Phòng Kỹ thuật là đầu mối điều tra sự cố dây chuyền công nghệ, giám sát quá trình bảo dưỡng hay nâng cấp thiết bị nhà máy. Điều tra sự cố là một công việc đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu, làm việc tỉ mỉ và chính xác. Bởi nếu có sai sót thì sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá, khắc phục sự cố, có thể gây hỏng hóc, thiệt hại rất lớn cho nhà máy khi chạy lại. Chính vì vậy mà khi tiến hành điều tra một sự cố nào đó của Nhà máy, mọi người trong Tổ Điều tra đều tập trung hết sức cao độ. Trong quá trình điều tra, nhiều trường hợp phát hiện ra điểm thiết kế chưa phù hợp, bị lỗi cần phải thay đổi. Sau đó, mọi người cùng tham gia đánh giá và xây dựng các phương án khắc phục. Những ý tưởng, sáng kiến cũng bắt đầu ra đời từ đó và quan trọng hơn, để sự cố không lặp lại, giúp nhà máy vận hành liên tục, ổn định.

Anh Công chia sẻ, anh đang được làm công việc mình yêu thích và đang rất hết lòng vì nó. Môi trường làm việc ở Phòng Kỹ thuật và nhà máy nói chung khiến anh cảm thấy thoải mái và gần gũi như một gia đình. Từ những ngày đầu vào làm việc (năm 2007) cho đến bây giờ, anh luôn được các anh chị đồng nghiệp, các lãnh đạo tận tình hỗ trợ, hướng dẫn khi có nhu cầu.

Kỹ sư Lê Thị Tú Yên, Nhà máy Đạm Cà Mau, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC): Hãy tâm niệm “không gì là không thể”

ruc chay lua dam me

Trong 4 đại biểu đến từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được vinh danh, kỹ sư Lê Thị Tú Yên của Nhà máy Đạm Cà Mau, PVCFC đặc biệt nổi bật vì là cán bộ nữ duy nhất trong đoàn. Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười duyên dáng, chẳng mấy ai ngờ được cô lại là một nữ kỹ sư làm việc tại khối sản xuất, gắn bó với Nhà máy Đạm Cà Mau từ những ngày đầu thành lập.

Tú Yên đã từng tham gia trực tiếp vào quá trình giám sát tiến độ lắp đặt đường ống, thiết bị phụ trợ trên công trường Nhà máy Đạm Cà Mau. Tú Yên đã cùng với tổ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án: hoàn thành việc lắp đặt cơ khí trước thời hạn. Song song đó, Tú Yên cùng các kỹ sư trong tổ trực tiếp đào tạo cho anh em công nhân vận hành nhằm trang bị kiến thức cho anh em công nhân vận hành trước khi bước vào giai đoạn chạy thử nhà máy.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cộng với nhiệt huyết của một người thợ trẻ, Tú Yên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, cùng với tập thể các kỹ sư, công nhân trong xưởng vận hành chạy thử thành công Xưởng Phụ trợ, góp phần vào thành công chung của nhà máy: cho ra đời sản phẩm thương mại đầu tiên sớm hơn dự kiến, đưa sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” đến sớm hơn với bà con nông dân.

Ở vị trí công tác của mình, Tú Yên luôn thực hiện tốt việc điều động bố trí nhân lực trong từng ca để đảm bảo các yêu cầu về an toàn và sản xuất; xây dựng, phổ biến, theo dõi và đánh giá mục tiêu chất lượng, an toàn sức khỏe môi trường nhằm tăng hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn cho con người và môi trường. Đó đều là những việc quan trọng trong chuỗi mắt xích đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn, ổn định.

Trong giai đoạn 2011-2015, cùng với việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tú Yên vẫn cùng anh em đồng nghiệp nghiên cứu và đưa ra ý tưởng nhằm tối ưu hóa trong sản xuất. Những sáng kiến, sáng chế của Yên và đồng nghiệp lần lượt được công nhận là sáng kiến cấp công ty.

Với những nỗ lực, phấn đấu trong công tác chuyên môn, góp phần vào công tác vận hành an toàn nhà máy cũng như đóng góp cho sự phát triển của PVCFC, Tú Yên liên tiếp được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2012 đến 2014, nhận được Bằng khen cấp Tập đoàn từ năm 2012 đến 2015, là Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương có thành tích xuất sắc giai đoạn 2012-2014.

Trong công tác Đoàn cũng như ở tổ chức Công đoàn, Tú Yên vẫn luôn thể hiện là một cán bộ năng nổ trong tất cả các hoạt động đoàn thể của công ty. Bằng khen của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2012, Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong phong trào Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn vệ sinh lao động năm 2014, “Người lao động dầu khí tiêu biểu” năm 2016... những thành tích minh chứng cho quá trình nỗ lực, đã dành tất cả tâm sức và nhiệt huyết của mình cống hiến cho sự phát triển chung của đơn vị.

Tú Yên quan niệm “Khi làm việc, bên cạnh kỹ năng và kinh nghiệm, niềm đam mê là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tinh thần “không gì là không thể”, nghĩa là với bất kỳ nhiệm vụ nào dù là nhỏ nhất, Tú Yên cũng sẽ là luôn cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất”.

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” là giải thưởng của Trung ương Đoàn nhằm cổ vũ, động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi có thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, có đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn. Đồng thời khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, say mê nghề nghiệp góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status