Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2:

Sẵn sàng tăng tốc

17:11 | 28/12/2012

859 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Những ngày cuối cùng của năm 2012 qua đi cũng là thời điểm Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 hoàn thành bước “chạy đà” quan trọng để bước vào giai đoạn tăng tốc, đảm bảo cho việc xây dựng nhà máy về đích đúng thời hạn.

Ngày 26/12, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (Ban QLDA) đã tổ chức Hội nghị người lao động và tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013. Đây là dịp để Ban QLDA và các nhà thầu cùng nhìn lại những thành quả đã đạt được trong năm vừa qua và chuẩn bị bước vào năm mới với những thách thức không nhỏ.

Năm 2012, Ban QLDA đã cơ bản hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Thực hiện tốt vai trò điều hành và quản lý của chủ đầu tư, góp phần đưa dự án tiến được những bước quan trọng. Đặc biệt việc lựa chọn được nhà thầu phụ cung cấp thiết bị chính và công tác thu xếp vốn cho dự án hiện đang diễn ra với nhiều tín hiệu thuận lợi.

Ghi nhận tại công trường vào thời điểm hiện tại cho thấy, công tác thi công các gói thầu thuộc cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Thái Bình đã cơ bản hoàn thành. Mặt bằng nhà máy đã được bàn giao cho tổng thầu. Về mặt bằng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình phía nhà thầu đang tập trung hoàn thành khắc phục những tồn tại theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dự kiến sẽ bàn giao cho EVN trong Quý I/2013.

Phó tổng giám Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Đối với gói thầu thi công đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình nhà thầu đã hoàn thành công tác thi công, bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Các hạng mục phụ trợ và hạ tầng cơ sở phục vụ triển khai dự án đều đã được hoàn thành.

Gói thầu Tư vấn quan trắc môi trường trong giai đoạn xây dựng đang được triển khai. Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đã hoàn thành thực hiện chu kỳ quan trắc đầu tiên. Gói thầu Quan trắc lún và chuyển dịch công trình, gói thầu Tư vấn kiểm toán Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành công trình đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến trong Quý I/2013 sẽ hoàn thành ký kết và thực hiện hợp đồng.

Ban QLDA đã phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (đơn vị tổng thầu) thành lập và điều động đội giám sát công tác thiết kế và mua sắm sang làm việc tại Trung tâm thiết kế của Nhà thầu phụ SDC tại Seoul, Hàn Quốc. Thỏa thuận đấu nối vào hệ thống điện Quốc gia đã được ký kết với Tổng Công ty Truyền tải điện, thuộc EVN, đồng thời đang tiến hành đàm phán về nguồn than cung cấp dài hạn cho dự án với Tập đoàn Công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam.

Tháng 5/2012, Tổng thầu PVC và liên danh Sojitz/Daelim (SDC) đã ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị chính. Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu SDC đã tiến hành lựa chọn và ký hợp đồng với một số các nhà cung cấp thiết bị quan trọng như lò hơi (BWBC), turbin - máy phát (Toshiba). Ngoài ra, SDC cũng đang triển khai công tác mua sắm các thiết bị, hệ thống khác như: bơm cấp nước lò hơi, bơm nước làm mát tuần hoàn… Các gói thầu ngoài phạm vi công việc của liên danh SDC đang được tổng thầu PVC lập kế hoạch triển khai như: hệ thống vận chuyển than và đá vôi; hệ thống bốc dỡ dầu nhiên liệu và dầu diesel; Hệ thống bơm và đường ống thu nước hồi từ bãi xỉ; Hệ thống cung cấp nước ngọt; đường ống thải xỉ; Hệ thống trạm bơm cứu hỏa nhà máy (vòng ngoài); hệ thống nối đất và chống sét; ống khói…

Công tác thiết kế đang được triển khai cho các hạng mục như: lò hơi; turbin - máy phát; hệ thống thiết bị phụ trợ cho nhà máy (BOP) và xử lý nền kho than và nhà máy chính… Ban QLDA cùng với tổng thầu đang đẩy nhanh công tác xem xét và phê duyệt thiết kế để đảm bảo cho công tác mua sắm và chế tạo thiết bị của gói thầu thiết bị chính. Ban QLDA đã xem xét và có ý kiến 686/2558 đầu mục tài liệu thiết kế thuộc các hệ thống lò hơi, turbin - máy phát, hệ thống thiết bị phụ trợ cho nhà máy (BOP), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống khử NOx (SCR)... trong đó bao gồm: tài liệu quản lý dự án; cơ khí, đường ống; kiến trúc, xây dựng; điện và điều khiển.

Hạng mục thi công xử lý nền kho than đã cơ bản hoàn thành, đồng thời thi công một số hạng mục khác như: hàng rào; đường tạm nội bộ; cảng tạm; và khu lán trại cho công nhân. Hiện nay, công tác xử lý nền khu vực nhà máy chính bắt đầu được triển khai, tuy nhiên công việc triển khai chậm hơn so với kế hoạch, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công móng khu vực nhà máy chính.

Đến nay, công tác thu xếp vốn cho dự án đã đạt được những kết quả đáng mừng. Ngày 2/10/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký Mandate letter với tổ hợp 6 ngân hàng BTMU, CDB, CitiBank, HSBC, Mizuho và OCBC trong đó HSBC làm ngân hàng điều phối. Tổng lượng vốn tổ hợp ngân hàng cam kết là 1,022 tỉ USD, trong đó vốn vay ECA 837 triệu USD, và 185 triệu USD vốn vay thương mại. Trong Quý IV/2012, Ban QLDA đã phối hợp cùng các ban chuyên môn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC) cung cấp đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu của ngân hàng điều phối HSBC và các tổ chức ECA.

Có được những kết quả trên đây là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và hiệu quả của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các ban chuyên môn, cùng với sự hỗ trợ và phối hợp kịp thời và nhiệt tình của tỉnh Thái Bình và chính quyền địa phương các cấp tại địa bàn thực hiện dự án. Lãnh đạo Ban QLDA năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, bám sát công việc, kịp thời nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với những diễn biến, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam biểu dương những thành tích mà tập thể CBCNV Ban QLDA đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh mong rằng trong thời gian tới, Ban QLDA cần phát huy hơn nữa vai trò chỉ đạo điều hành, kịp thời giải quyết những vướng mắc, phấn đấu đưa nhà máy vào vận hành đúng kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra Ban QLDA cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai công tác an sinh xã hội, đặc biệt là các xã đã nhường đất để xây dựng dự án.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể và cá nhân của Ban QLDA đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở Bộ Công Thương, Bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong năm 2012, Ban QLDA tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động thiết thực như: Đóng góp gây quỹ xây dựng, tu sửa bệnh viện, trường học cho địa phương, đóng góp ủng hộ cho quỹ nạn nhân chất độc dioxin; tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa; giúp đỡ các hộ nghèo; tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các cháu thiếu nhi vào các ngày 1-6… Tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội tính từ đầu năm 2012 đến nay khoảng 142,60 triệu đồng.


Văn Dũng

 

 

DMCA.com Protection Status