Công đoàn PVOIL

Sau cổ phần hóa hoạt động như thế nào?

09:51 | 24/01/2018

656 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sẽ đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động để phù hợp mô hình công ty cổ phần khi Nhà nước không còn nắm quyền chi phối - đó là khẳng định của ông Đoàn Duy Công - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) sau kỳ Đại hội đại biểu Công đoàn PVOIL khóa III nhiệm kỳ 2018-2023. 

2018 là năm bản lề của PVOIL sau cổ phần hóa (CPH) cũng là năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2018-2023 Công đoàn PVOIL. Dự báo năm 2018 PVOIL sẽ có những bước phát triển đột phá sau khi có sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược, giúp đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập, cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí… Đồng thời trong công ty cổ phần đòi hỏi tổ chức công đoàn (CĐ) phải đổi mới một số nội dung và cách thức hoạt động để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động (nhà đầu tư chiến lược) và người lao động (NLĐ).

sau co phan hoa hoat dong nhu the nao
Hội thi tiếng hát PVOIL 2017

Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOIL cho rằng, CPH sẽ đánh dấu bước ngoặt của PVOIL và đặt ra nhiều yêu cầu với tổ chức CĐ, đòi hỏi cán bộ CĐ phải rất bản lĩnh, thông hiểu luật pháp để trong quá trình hoạt động có thể đối thoại, đàm phán, thuyết phục… nhằm đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Đồng quan điểm với ông Cao Hoài Dương, ông Đoàn Duy Công cũng khẳng định, dù trong môi trường nào, điều kiện nào thì tổ chức CĐ cũng phải đồng hành cùng doanh nghiệp, phấn đấu vì mục tiêu chung, coi sự phát triển của tổng công ty là mục tiêu sống còn để thực hiện công tác chăm lo đời sống, lợi ích cho NLĐ. Và dù ở mô hình doanh nghiệp nào thì tổ chức CĐ vẫn thực hiện đầy đủ chức năng, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức CĐ Việt Nam.

Đồng thời, ông Đoàn Duy Công cho rằng, trong doanh nghiệp cổ phần đòi hỏi NLĐ phải năng động trong công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao trình độ ngoại ngữ, hiểu biết về luật pháp... CĐ PVOIL sẽ có những chương trình hành động cụ thể cùng phối hợp các ban chuyên môn tổng công ty hỗ trợ NLĐ tái đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ… Và để thích ứng trong môi trường mới, đòi hỏi mỗi cán bộ CĐ PVOIL cũng thay đổi trong tư duy và hành động, trong đó phải giỏi chuyên môn, thông hiểu kiến thức CĐ và các luật liên quan để khi làm việc với người sử dụng lao động với phong thái tự tin, bản lĩnh, linh hoạt trong kỹ năng thuyết phục. Điều quan trọng nhất là cán bộ CĐ phải làm sao để nhà đầu tư hiểu, đồng cảm và chia sẻ để tổ chức CĐ hoạt động ngày càng hiệu quả.

Những việc cần làm sau kỳ Đại hội đại biểu Công đoàn PVOIL nhiệm kỳ 2018-2023 là tiến hành làm thủ tục đổi tên, con dấu; thương lượng lại nội dung Thỏa ước lao động tập thể (nếu cần); tham gia xây dựng quy chế quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng; đàm phán về những thay đổi trong chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động… Đồng thời, CĐ PVOIL sẽ là cầu nối, tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cở sở theo Nghị định 60 thông qua hoạt động đối thoại định kỳ. Thời gian qua, chất lượng đối thoại định kỳ tại PVOIL có hiệu quả thiết thực, trong đó, CĐ phối hợp với chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền đến từng NLĐ về công tác CPH tổng công ty thông qua nhiều hình thức, qua nhiều lần gặp gỡ, giải thích, tuyên truyền đến từng NLĐ. Đó cũng là cơ sở để tiến hành đối thoại trực tiếp giữa ban lãnh đạo với toàn thể NLĐ về chế độ, chính sách, phương án CPH, điều lệ công ty cổ phần… Qua đối thoại, mọi thắc mắc và ý kiến của NLĐ đều được ban lãnh đạo PVOIL giải thích một cách thấu đáo. Do làm tốt công tác tuyên truyền và đối thoại nên tại Hội nghị NLĐ bất thường phục vụ cho công tác CPH vào ngày 21-4-2017, 100% đại biểu đã tán thành.

Căn cứ tình hình thực tiễn của nhiệm kỳ 2018-2023, tại Đại hội đại biểu CĐ PVOIL khóa III nhiệm kỳ 2018-2023, bà Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN yêu cầu Ban Chấp hành CĐ PVOIL phải nỗ lực rất lớn để làm tốt các nhiệm vụ, góp phần giúp PVOIL tăng tốc phát triển. Trong đó, nhiệm vụ rất quan trọng và là trọng tâm là CĐ tham gia có hiệu quả trong quá trình tái cấu trúc tổng công ty; tham gia xây dựng nội quy - quy chế, chế độ chính sách dành cho NLĐ, đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Bên cạnh đó, CĐ PVOIL tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ đoàn viên, NLĐ, giúp bồi đắp niềm tin, lòng tự hào của NLĐ Dầu khí, thống nhất về tư tưởng và hành động. Trong đó, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để tăng tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền. CĐ tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chú trọng công tác tuyên dương và nhân rộng các gương điển hình xuất sắc trong lao động sản xuất. Đổi mới trong các hoạt động văn - thể - mỹ - du, tham gia xây dựng và phát triển văn hóa PVOIL, góp phần lan tỏa văn hóa PVOIL thấm sâu đến từng NLĐ.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cũng nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua PVOIL là đơn vị có số lượng lao động rất lớn, gần 6.000 người, phân bố trên nhiều địa bàn từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược, vùng sâu vùng xa, hải đảo và ở nước ngoài. Chưa kể, trong quá trình tái cấu trúc, đội ngũ cán bộ CĐ thường xuyên thay đổi vị trí công việc cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động… Nên trong nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành CĐ PVOIL phải rất coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng, kiến thức, phương pháp, bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ CĐ. Đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của tổ chức CĐ, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp sau CPH.

Chủ tịch CĐ DKVN tin tưởng CĐ PVOIL sẽ ghi thêm nhiều thành tích mới, đóng góp tích cực vào phong trào công nhân, viên chức, NLĐ và hoạt động của CĐ DKVN, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của toàn thể NLĐ.

Sau cổ phần hóa đòi hỏi NLĐ phải năng động trong công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao trình độ ngoại ngữ, hiểu biết về luật pháp... CĐ PVOIL sẽ có những chương trình hành động cụ thể cùng phối hợp các ban chuyên môn tổng công ty hỗ trợ NLĐ tái đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ…

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status