Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng:

Sẽ có nhiều cán bộ công đoàn giỏi

11:09 | 08/11/2014

1,291 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhằm nâng cao năng lực, bản lĩnh và đào tạo nhiều cán bộ công đoàn xuất sắc, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi. PV Năng lượng Mới đã phỏng vấn Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Trần Ngọc Dũng - Trưởng ban Tổ chức về hội thi này.

Năng lượng Mới số 372

PV: Thưa ông, vì sao năm nay CĐ DKVN quyết định tổ chức Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi?

Ông Trần Ngọc Dũng - Phó chủ tịch CĐDK

Ông Trần Ngọc Dũng: Hội thi cán bộ CĐDK giỏi năm 2014 là một trong năm chương trình hành động của CĐ DKVN nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của đội ngũ cán bộ CĐ Dầu khí, CĐ cơ sở. Phải khẳng định rằng, tổ chức CĐ có hoạt động thành công hay không thì vai trò, vị trí và chất lượng của đội ngũ cán bộ CĐ rất quan trọng và có vai trò quyết định. Do đó, CĐ DKVN quyết định hội thi cán bộ CĐDK giỏi lần này. Mục đích của cuộc thi này, thứ nhất là tuyên truyền chế độ chính sách cho người lao động; thứ hai, qua cuộc thi, giúp nâng cao kỷ năng hoạt động của cán bộ CĐ như kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng hùng biện, khả năng diễn thuyết… Đồng thời, Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi lần thứ nhất năm 2014 là dịp để cán bộ các CĐ trực thuộc CĐ DKVN giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, trau dồi và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hoạt động và phương pháp tổ chức các hoạt động của công đoàn.

PV: Trong lần đầu tiên tổ chức, Ban Tổ chức Hội thi cán bộ CĐDK giỏi của CĐ DKVN có gặp khó khăn, trở ngại gì thưa ông?

Ông Trần Ngọc Dũng: Vì là lần đầu tiên tổ chức nên chắc chắn ban tổ chức có gặp một số khó khăn, trở ngại. Trong đó, các nội dung kịch bản để làm chương trình ở phần thi hỏi đáp (phần thi lý thuyết), phần thi hùng biện và tiểu phẩm chúng tôi phải tiếp thu, chọn lọc, nghiên cứu từ chương trình của các đơn vị bạn và phải xây dựng lại kịch bản và nội dung chương trình phù hợp với quy mô, tính chất cuộc thi của mình.

PV: Công đoàn các đơn vị trong ngành đã hưởng ứng hội thi này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Dũng: Nói chung, đây là một chủ trương đúng của CĐ DKVN nên khi phát động hội thi này, cán bộ CĐ các đơn vị trong ngành đã nhiệt liệt hưởng ứng tham gia. Trước đó, một số tổ chức công đoàn đã tổ chức Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi cấp cơ sở như CĐ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, CĐ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và CĐ Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

PV: Qua Hội thi cán bộ CĐ giỏi cấp cơ sở, ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn?

Ông Trần Ngọc Dũng: Mỗi đơn vị đều có cách tổ chức phù hợp với bản sắc của đơn vị mình. Có đơn vị tổ chức Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi giải cá nhân, có đơn vị tổ chức thi cán bộ CĐ giỏi giải đồng đội. Vào ngày 27-9-2014, CĐ DKVN tổ chức Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi khu vực miền Trung năm 2014. Đây là lần đầu tiên hội thi được diễn ra tại Quảng Ngãi và do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đăng cai tổ chức. Hai đội dự thi của BSR đã xuất sắc đạt giải Nhất và Ba tại hội thi. Có 9 đội tham gia hội thi: BSR1, BSR2, Ngân hàng OceanBank Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Dung dịch khoan hóa phẩm Dầu khí Miền Trung, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS1 và DQS2), Tổng Công ty Dầu Việt Nam tại miền Trung (PV Oil Miền Trung), PVcomBank Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Nhà và Thương mại Dầu khí (PV Building). Tại hội thi, mỗi đội phải trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, Chung sức (bao gồm các nội dung: vấn đáp, trắc nghiệm, xử lý tình huống) và Tiểu phẩm.

Tiếp đó, trong tháng 10, Hội thi cán bộ CĐ giỏi Vietsovpetro thu hút 18/19 CĐ cơ sở trực thuộc CĐ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tham gia. Tôi đánh giá rất cao công tác tổ chức, chất lượng chuyên môn của hội thi này. CĐ Vietsovpetro có quá trình chuẩn bị kỹ, tổ chức bài bản, công phu, các câu hỏi của ban tổ chức đưa ra đều phản ánh những vấn đề cơ bản trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn Việt Nam, Điều lệ CĐ Việt Nam. Trong đó, có những câu hỏi rất thiết thực và sát thực tế. Công đoàn ngành cũng mong rằng, từ kết quả của hội thi cán bộ CĐ giỏi cấp cơ sở như vậy, CĐ Vietsovpetro tiếp tục phát huy vào các hội thi cán bộ CĐ giỏi vào các năm sau.

Hội thi cán bộ công đoàn giỏi Vietsovpetro

Cũng trong tháng 10, Công đoàn PV Oil đã tổ chức thành công Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi 2014” khu vực TP HCM và miền Đông, khu vực miền Bắc (Hà Nội) và khu vực miền Tây (Cần Thơ). Hội thi cán bộ CĐ giỏi của PV Oil phải tổ chức ở 3 miền vì đặc thù của PV Oil là các đơn vị có nhiều CĐ cơ sở trực thuộc, phân tán trên cả nước. Các thí sinh tham gia Hội thi đã thể hiện được kiến thức, kỹ năng của mình thông qua việc giải quyết cơ bản các nội dung của Hội thi với không khí thi đua sôi nổi và đoàn kết. Hội thi cán bộ CĐ giỏi của PV Oil tổ chức rất thành công và được CĐ DKVN đánh giá rất cao.

Như vậy, qua ba cuộc thi cán bộ CĐ giỏi trước đó, công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn đều rất tốt. Đó là cơ sở để CĐ các đơn vị lựa chọn những cán bộ CĐ xuất sắc tham gia Hội thi cán bộ CĐ Dầu khí giỏi lần này do CĐ DKVN tổ chức tại TP Vũng Tàu.

PV: Theo ông, để thành cán bộ CĐ giỏi thì cần có những tố chất gì?

Ông Trần Ngọc Dũng: Để thành cán bộ CĐ giỏi thì bên cạnh tình yêu cho hoạt động CĐ thì mỗi cán bộ CĐ cần trang bị hiểu biết về chính sách pháp luật, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam… cùng với đó là chủ trương, chính sách, quy định… tại đơn vị mình đang công tác.

Song song với đó, cán bộ CĐ phải thực sự tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động, trong đó bản lĩnh nghề nghiệp, khả năng thuyết phục, khả năng diễn thuyết, khả năng thấu hiểu… để chia sẻ những khó khăn của người lao động, cũng như giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của người lao động là luôn luôn cần thiết. Mà cuộc thi lần này là nằm trong chuỗi quá trình đào tạo những cán bộ CĐ giỏi, có tâm - có tầm của ngành Dầu khí Việt Nam.

PV: Ông kỳ vọng điều gì ở Hội thi cán bộ CĐDK giỏi lần này?

Ông Trần Ngọc Dũng: Với tư cách là Trưởng ban Tổ chức, tôi cho rằng, hội thi sẽ thành công tốt đẹp vì ban tổ chức có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, thí sinh tham gia thi trong tư thế hứng khởi, sẵn sàng. Điểm thú vị là nếu trước đây cán bộ CĐ tổ chức các hoạt động, sân chơi, hội thi dành cho người lao động thì lần này, chính cán bộ CĐ là thí sinh dự thi chắc cũng có sự hồi hộp không ít. Mong rằng, sau hội thi, những giá trị này sẽ có tác dụng tốt trong việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ CĐ DKVN. Chính những cán bộ CĐ giỏi sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay của hoạt động CĐ DKVN. Và trên hết là ngành Sầu khí ngày càng có nhiều cán bộ CĐ giỏi, tận tâm - tận tụy phục vụ hết lòng vì người lao động để người lao động luôn tin tưởng vào tổ chức CĐ, quý trọng cán bộ CĐ và đó cũng là chất kích thích quan trọng để người lao động an tâm công tác; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, cũng là góp phần hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong giai đoạn đầy khó khăn, thử thách như hiện nay.

PV: Cảm ơn ông!

Thanh Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status