Sorry sir Kiệt!

09:00 | 30/01/2016

591 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đó là câu nói cửa miệng của một nhân sự nhà thầu tư vấn Vận hành, Bảo dưỡng Sunky oung (SK) nước ngoài mỗi khi gặp kỹ sư Nguyễn Trung Kiệt, Phòng Bảo dưỡng sửa chữa - Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Chuyện là thế này, thời kỳ Phân xưởng Polypropylenes của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất mới đưa vào vận hành thương mại bị một sự cố của hệ thống dừng khẩn cấp (ESD). Một kỹ sư của SK đã đưa ra một nhận định: “Có thể bộ xử lý của hệ thống chạy sai do nguồn điện không ổn định”.

Tuy nhiên, kỹ sư Nguyễn Trung Kiệt và cộng sự đã rà soát các cảnh báo được lưu lại trong hệ thống và đưa ra kết luận chỉ là do hỏng cầu chì. Sự việc khá đơn giản nhưng kỹ sư SK đã không dưới 3 lần nói lời xin lỗi với kỹ sư Kiệt ngay trong đêm xảy ra sự cố vì đã nhận định sai. Và sau này, trong suốt hơn 2 năm ông này làm việc tại BSR, mỗi khi mặt giáp mặt với anh Kiệt, chuyên gia của SK luôn miệng “Sorry sir, sorry sir. I promise you that I will think prior to talk something” - (Xin lỗi, xin lỗi. Tôi hứa sẽ suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn).

Sự cố và cách ứng xử của người Hàn Quốc đó đã góp phần thay đổi sâu sắc chàng trai trẻ của chúng ta, như anh tâm sự sau này: “Có làm thì sẽ có sai, nhưng cách người ta nhắc nhở bản thân đã ảnh hưởng rất lớn đến mình, đó thật sự là một bài học về tác phong chuyên nghiệp, về nhân cách và danh dự. Mình sẽ không bao giờ quên bài học này và đã tự dặn lòng lúc nào cũng cần suy nghĩ thấu đáo trước khi phát ngôn”.

sorry sir kiet
Nhóm kỹ sư BSR tham gia bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Sự khiêm nhường và tinh thần học hỏi là đức tính quý nhất mỗi khi anh làm việc với các nhà thầu nước ngoài. Chính điều đó đã giúp Nguyễn Trung Kiệt trưởng thành cả về chuyên môn lẫn tác phong làm việc. Khi khởi động phân xưởng Polypropylenes, nhà thầu Hyundai cũng khá bất ngờ bởi phân xưởng đã đạt tới công suất thiết kế trong thời gian rất ngắn. Có được điều đó là do các kỹ sư, công nhân BSR đã làm việc hết mình, ngày đêm “ăn ngủ” với dự án, nhanh nhạy trong nắm bắt khoa học công nghệ.

Ngày 25-8-2010, Phân xưởng Polypropylenes chính thức được khánh thành và Kiệt tiếp tục được giữ lại để phụ trách các bộ phận chức năng ổn định sản xuất. Ba năm sau đó, anh được điều động sang nhà máy chính phụ trách hệ thống điều khiển. Nguyễn Trung Kiệt được biết đến là một kỹ sư trẻ có nhiều sáng tạo trong sản xuất, làm lợi cho công ty nhiều tỉ đồng.

Anh say sưa kể về một sáng kiến ở bộ điều khiển nhiệt độ cho ổ bi tại máy nén 091-PK-962AB, thuộc cụm sản xuất nitơ. Máy nén này bị dừng liên tục do hư hỏng của bộ điều khiển nhiệt độ mà nguyên nhân là chất lượng không đảm bảo. Tính từ thời điểm chạy thử, khoảng 10 bộ đã hỏng. Sau hơn 2 tuần tìm hiểu nghiên cứu tài liệu, lục lọi kho vật tư, anh đã tìm được thiết bị và cài đặt để thay thế phù hợp. Rất nhiều lần tưởng buông xuôi do công tác tìm kiếm khá khó khăn, tuy nhiên với quyết tâm sắt đá, anh cùng đồng nghiệp kiên trì và đưa thử nghiệm thành công thiết bị có sẵn.

Việc đưa thiết bị vào vận hành ổn định đã khiến anh và đồng nghiệp mừng vui khôn xiết vì không còn phải ngày nào cũng lo “ngay ngáy” không biết bao giờ sự cố lại xảy ra với thiết bị cũ. Tính sơ sơ, giá một thiết bị này là 289USD, với 11 thiết bị (kể cả dự phòng), như vậy lợi ích mang lại khoảng 3.163USD. Anh cho biết, việc đưa ra một ý tưởng cải tiến áp dụng vào thực tế cần ở người kỹ sư sự am hiểu cặn kẽ, đồng thời cũng phải “yêu” công việc đó nữa. Rất nhiều sáng kiến nảy ra nhưng đi vào ngõ cụt do trong quá trình thử nghiệm tính mới gặp khó khăn hoặc thất bại.

Anh có một ý tưởng cải tiến đột phá là thay đổi cách lắp đặt nhằm tăng cường cách nhiệt, làm giảm ảnh hưởng của nhiệt độ cao từ máy đùn hạt nhựa. Bộ đo khoảng cách 091-ZT-8331 và hai công tắc hành trình 091-ZSH-8331 và 091-ZSL-8331 được lắp đặt trực tiếp vào thân  máy đùn Ex-801. Tại đây nhiệt độ cao trên 90oC làm ảnh hưởng đến bộ đo và gây hỏng hai lần bộ đo khoảng cách và một công tắc hành trình. Giải pháp được đưa ra là thay đổi cách lắp đặt, tăng khoảng cách từ thân máy đùn Ex-801 đến bộ đo khoảng cách thêm 90mm bằng cách gia công và lắp đặt thêm bộ giá đỡ và sử dụng tấm cách nhiệt lắp giữa thân máy đùn và giá đỡ làm giảm nhiệt độ tại thiết bị đến dưới 70oC. Thiết bị hoạt động ổn định trong 3 năm qua là bằng chứng về tính đúng đắn của giải pháp.

Ngoài ra, anh cũng là đồng tác giả trong đề tài sáng kiến hợp lý hóa sản xuất cấp công ty: “Nghiên cứu biện pháp kỹ thuật giải quyết thành công lỗi thừa của link truyền thông DCS-EMCS, Phân xưởng Polypropylenes”. Việc giải quyết được vấn đề trên đã nâng cao độ an toàn trong vận hành phân xưởng, khi các yêu cầu về cấu hình dự phòng được đáp ứng đầy đủ.

Trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên và định kỳ cho thiết bị của Phân xưởng Polypropylenes, khi nhận thấy thiết bị có chất lượng thấp và không đáp ứng được yêu cầu về độ tin cậy, Kiệt và đồng nghiệp đã mạnh dạn chuyển sang chủng loại thiết bị khác của nhà sản xuất khác có tính năng tương đương; từ đó đảm bảo cho vận hành an toàn, ổn định, liên tục. Các chuyển đổi mức rung động tại hệ thống Silo; bộ điều khiển nhiệt độ tại cụm máy nén 091-PK-962A/B; các đầu dò khói trong các tòa nhà Phân xưởng Polypropylenes... đều được thay thế thành công. Qua quá trình vận hành, bảo dưỡng, Kiệt đã làm chủ được các bước bảo dưỡng quan trọng như sau: Tự sửa chữa, thay thế các màn hình bằng các loại màn hình mới; cân chỉnh cân chính xác 25kg với sai số không đáng kể. Đồng thời lập trình robot cho việc sắp xếp bao hạt nhựa theo các lớp, chỉnh sửa các tọa độ xếp bao trên khay...

Chính những thành công trên, Nguyễn Trung Kiệt đã vinh dự được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tôn vinh là gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015.

Những ngày đầu làm việc tại NMLD Dung Quất, Kiệt rất bỡ ngỡ khi đảm nhận vai trò giám sát thiết kế Phân xưởng Polypropylenes. Anh nhớ lại: “Kinh nghiệm thì ít, vốn tiếng Anh chưa thành tạo. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ hết mình của các anh trong Phòng Bảo dưỡng sửa chữa, tôi đã dần dần hiểu biết và hoàn thiện kỹ năng, cùng với nhóm quản lý dự án hoàn thành nhiệm vụ”.

Gần đây nhất, vào tháng 5-2015, theo thỏa thuận giữa Công ty BSR và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), nhóm nhân sự BSR gồm chuyên ngành tự động hóa và điện đã vào Bà Rịa để hỗ trợ tiến hành bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Nguyễn Trung Kiệt được giao trọng trách làm trưởng đoàn.

Nhiệm vụ đặt ra khá nặng, bao gồm thực hiện bảo dưỡng cho các van điều khiển, các thiết bị đo: Hiệu chuẩn, hiệu chỉnh thiết bị đo, cân chỉnh van; tháo rời van, thay thế phụ tùng, lắp ráp vào đường ống công nghệ; cải hoán các thiết bị tiếp địa cho thiết bị đo và điều khiển; kiểm tra và thay thế các tủ đấu nối ngoài hiện trường; nâng cấp các hệ thống điều khiển... Ngoài ra, bộ phận điện cũng “ôm” phần việc khá đồ sộ như bảo dưỡng các mô tơ, thanh cái, máy biến thế, máy cắt trung thế, hạ thế...

Với kinh nghiệm thực tế đã trải qua 2 lần tham gia bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất, các nhân sự BSR đã làm chủ công nghệ, phối hợp tốt với các công nhân, kỹ sư tại Đạm Phú Mỹ ngày đêm làm việc (1 ngày làm 12 tiếng, không nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật) lần lượt hoàn thành các hạng mục công việc, góp phần đưa nhà máy vào hoạt động sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Nguyễn Trung Kiệt chia sẻ: “Qua đợt công tác này, các nhân sự BSR đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong chuyên môn để ứng dụng tại BSR, đồng thời nâng cao được hình ảnh của kỹ sư BSR giỏi chuyên môn, thạo nghiệp vụ. Nhân sự BSR đã giúp đỡ và truyền đạt nhiều kiến thức chuyên ngành cho đồng nghiệp Đạm Phú Mỹ, đặc biệt trong công tác kiểm tra, hiệu chuẩn van và thiết bị đo. Đặc biệt, BSR đã phát hiện ra vấn đề và hiệu chuẩn rất nhanh các van mà Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã rất “đau đầu”.

Trong tương lai, kỹ sư BSR có đủ khả năng tổ chức thực hiện trọn gói tất cả các công việc bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy thuộc khâu sau của ngành Dầu khí từ khâu lập kế hoạch, vật tư, phụ tùng đến việc tổ chức thực hiện an toàn và hiệu quả. Mong muốn của Kiệt là Công ty sẽ tham gia nhiều hơn nữa các phần việc sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu trong nước, trong khu vực và hướng tới việc xuất khẩu chuyên gia, nâng cao vị thế và uy tín của BSR trong nền công nghiệp lọc hóa dầu.

Đức Chính

Năng lượng Mới 441

DMCA.com Protection Status