Kỷ niệm 7 năm thành lập PV Power:

Sứ mệnh vẻ vang

07:55 | 18/05/2014

575 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mới đó mà đã 7 năm. Chàng “lính mới” ngày nào trong lực lượng Dầu khí hùng hậu nay đã trở thành đơn vị thành viên nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Công nghiệp điện - một trong năm nhiệm vụ cốt lõi), nhà cung cấp điện năng thứ 2 của cả nước với sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Năng lượng Mới số 322

Dấu son trên bản đồ năng lượng

Kể từ ngày 17/5/2007 ấy (ngày PVN ban hành quyết định thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power) những người thợ điện lực dầu khí đã có mặt trên mọi vùng miền của Đất Mẹ thân yêu. Từ Bắc tới Nam, từ núi cao về tới đồng bằng, biên cương ra hải đảo. Hình ảnh người thợ áo đỏ điện lực dầu khí đang ngày đêm lao động vượt mọi gian khó với tinh thần Dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp” tất cả cho mục tiêu: về đích trước thời gian, an toàn, hiệu quả để khẳng định chính mình với sứ mệnh vẻ vang.

Trên bản đồ năng lượng Việt Nam, điều dễ nhận ra nhất là các nhà máy, công trình do PV Power quản lý thường ở vùng sâu, vùng xa, rừng núi, hải đảo. Nơi đây thường là những vùng quê nghèo khó, đất ngập mặn nhiễm phèn, sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt… song lại là những vùng đất ngoan cường, giàu truyền thống cách mạng. Nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp, hiện đại là thế được gắn bó với rừng sác ngập mặn Nhơn Trạch, Đồng Nai; rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau. Thủy điện về với vùng rừng núi của Quế Phong, Nghệ An; Bạch Thông, Bắc Kạn; Kon Tum, Quảng Ngãi. Phong điện ngoài đảo xa Phú Quý… Tất cả khi đi vào vận hành đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và đóng góp có ý nghĩa cho ngân sách địa phương.

Nhà máy Điện Dầu khí Cà Mau

Cán bộ, công nhân viên của PV Power, nơi các nhà máy, công trình đang vận hành, thi công luôn phải chấp nhận cuộc sống xa gia đình, xa các trung tâm kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật, rồi việc nuôi dưỡng, chăm sóc, học hành của con cái trong điều kiện các dịch vụ về y tế, giáo dục chưa đáp ứng, các yêu cầu của cuộc sống hiện đại… những nhu cầu, đòi hỏi có thật và “rất người” ấy cũng gọi về trong ta bao nghĩ suy, cảm xúc, sẻ chia?!

Con số 7 và 9

7 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đến nay PV Power đã có 7 nhà máy điện vận hành thương mại ổn định: 4 nhà máy nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp (Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Cà Mau 1&2); 2 nhà máy thủy điện (Nậm Cắt, Hủa Na); Phong điện Phú Quý. Tổng công suất đạt gần 2.900MW, sản lượng điện cung cấp hằng năm 15-16 tỉ kWh, tương đương 13-15% tổng sản lượng điện sản xuất của cả nước.

Trong năm 2014 này, con số 7 “sức mạnh kỳ diệu” sẽ được thay thế bằng con số 9 “hạnh phúc, an lành, thuận lợi” khi 2 công trình, dự án mới được đưa vào vận hành thương mại: Thủy điện Đăkđrinh (125MW) trong tháng 5; Nhiệt điện than Vũng Áng 1 (1.200MW) trong tháng 7. Và con số 9 may mắn này sẽ đưa tổng công suất và sản lượng điện tăng lên trên 30% hằng năm cùng đội ngũ người thợ điện lực dầu khí lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng và thêm ngành sản xuất kinh doanh mới: Nhiệt điện than.

Vẫn biết, sứ mệnh là nhiệm vụ quan trọng, vinh quang, cao cả, thiêng liêng. Câu chuyện về giao - nhận và để hoàn thành sứ mệnh đó đối với những người có trách nhiệm không hề đơn giản. Nó phải được cân nhắc, tính toán thật kỹ lưỡng, thấu đáo không cho phép sai, dù chỉ là “một ly”. Riêng với người viết, chúng tôi xin được tiếp cận về sứ mệnh rất riêng của PV Power. PV Power đã, đang và sẽ hoàn thành sứ mệnh quan trọng, vinh quang, cao cả, thiêng liêng của mình. Tại sao? Vì họ có thực lực. Thực lực ở đây được giải mã chính là sức mạnh có thật của bản thân PV Power khi hội đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để phát huy nội lực, phát triển bền vững thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo xu thế đi lên. Sức mạnh có thật đó chính là chất lượng nguồn nhân lực. Với chất lượng nguồn nhân lực có trình độ từ đại học trở lên chiếm trên 70%, được rèn luyện qua thực tế lao động sản xuất tại các công trường, nhà máy nên họ đã trưởng thành làm chủ được công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại.

Thực tế đã minh chứng các nhà máy điện do PV Power quản lý luôn vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện hoàn cảnh. 4 năm liên tục, PV Power đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và về đích trước thời hạn: Năm 2010 (trước 80 ngày); năm 2011 (trước 25 ngày); năm 2012 (trước 16 ngày); năm 2013 (trước 48 ngày). Sản lượng điện cung cấp cho lưới điện quốc gia hàng năm đạt ngưỡng 16 tỉ kWh. 7 năm đối với cuộc đời một con người thì không phải ngắn song với lịch sử xây dựng, phát triển của một ngành, nghề thì quả thật là còn quá ít và khiêm tốn. Những gì PV Power đã làm được trong thời gian ấy, dù là người “khó tính” nhất cũng xin nghiêng mình nể phục!

Dốc sau cao hơn

Sau Đắkđrinh, Vũng Áng 1 sẽ là Thái Bình 2, Long Phú, Luang Prabang vận hành, phát điện. Đặc biệt là PVN được giao nhiệm vụ chủ trì đầu tư cụm nhà máy điện khí tại khu vực miền Trung. Đây là dự án rất quan trọng nhằm bảo đảm nhu cầu điện năng của đất nước từ sau năm 2020. Như vậy, trong một tương lai rất gần, đội ngũ những người thợ điện lực dầu khí sẽ hùng hậu, lớn mạnh hơn cả chất và lượng để làm chủ công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại hàng đầu của thế giới đồng thời địa bàn hoạt động sẽ rộng, lớn hơn và sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Quy luật của vận động và phát triển là vậy “Cái dốc sau là cái dốc cao hơn”. Để vượt dốc sau cao hơn, PV Power phải làm việc bằng tinh thần Dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp”, thực hiện tốt ba giải pháp đột phá về: Con người (trọng tâm), khoa học công nghệ, quản lý trên cơ sở nền tảng Văn hóa Dầu khí và xây dựng thương hiệu PV Power. Có như vậy, PV Power mới luôn tự tin, bản lĩnh để hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình trong vai trò của nhà cung cấp điện năng thứ 2 của đất nước.

Xin được trích dẫn thư chúc mừng, ngày 20/11/2013 của đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí khẳng định: “Những thành tích mà PV Power đạt được trong thời gian qua là kết quả chủ động trong điều hành sản xuất, sự đoàn kết nhất trí và sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo và cán bộ, đảng viên, công nhân viên PV Power… khẳng định năng lực quản lý điều hành vững vàng của tập thể lãnh đạo PV Power. Kết quả đó không những có ý nghĩa về mặt kinh tế và khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh, bền vững của PV Power mà còn có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước”.

Mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại, vậy thì năng lượng nói chung, điện lực nói riêng phải đi trước một bước.

Điều này PV Power hiểu hơn ai hết trước sứ mệnh vinh quang và rất nặng nề của mình. Hiện PV Power đang chủ động, tự tin thực hiện tốt việc tái cấu trúc, cổ phần hoá doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững trên cơ sở sử dụng tốt, đồng bộ nguồn vốn, khoa học công nghệ, quản trị và đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm được trưởng thành qua thực tế.

Kỷ niệm 7 năm - một chặng đường phát triển, kính chúc PV Power luôn chủ động, tự tin hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình để xứng đáng với truyền thống anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đặng Quốc Hưng 

(PV Power Cà Mau)

 

DMCA.com Protection Status