Phong trào sáng kiến - sáng chế tại Cửu Long JOC:

Sức lan tỏa mạnh mẽ

09:03 | 15/07/2017

1,585 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đã triển khai nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó đặc biệt quan tâm đến giải pháp mềm là hoạt động sáng kiến - sáng chế, lấy trí tuệ con người làm nền tảng.   

Hưởng ứng phong trào sáng kiến sáng chế (SKSC) của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Cửu Long JOC đã phát đi thông điệp mạnh mẽ đến toàn thể CBCNV về phát huy SKSC tối đa, mọi lúc, mọi nơi và nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của hoạt động SKSC trong bối cảnh giá dầu suy giảm, cần tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm để đảm bảo hiệu quả khai thác.

Để truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần chủ động sáng tạo của CBCNV, Ban lãnh đạo Cửu Long JOC luôn động viên, khích lệ người lao động phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất và trực tiếp đồng hành, tham gia xuyên suốt trong từng SKSC như: phê duyệt sáng kiến, góp ý cho tác giả, chỉnh sửa cho hợp lý… Chính điều này đã làm cho phong trào sáng tạo có sức lan tỏa mạnh mẽ tại Cửu Long JOC, đặc biệt là thời gian gần đây, ngày càng có nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia vào hoạt động SKSC của công ty.

suc lan toa manh me
Các kỹ sư làm việc trong Phòng điều khiển giàn công nghệ trung tâm CPP - Sư Tử Vàng

Dựa vào thực tế ở Cửu Long JOC có nhiều CBCNV có SKSC được ứng dụng trong thực tế đem lại hiệu quả nhưng chưa hiểu rõ cách thức trình bày, viết ra thành sáng kiến, do đó công ty đã lập ra một tổ sáng kiến để phổ biến các quy chế của hoạt động SKSC đến toàn bộ CBCNV, hỗ trợ các thủ tục đăng ký sáng kiến, hướng dẫn trình bày, bảo vệ trước hội đồng sáng kiến…; Đồng thời, thường xuyên cập nhật những quy chế, quy định mới về hoạt động SKSC của PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để CBCNV có thể nắm bắt kịp thời; chia sẻ cập nhật những SKSC của các công ty khác để CBCNV tham khảo hoặc áp dụng trong hoạt động sản xuất thực tiễn.

Những năm qua, Cửu Long JOC đã đạt được những cột mốc sản lượng quan trọng như: 100 triệu thùng dầu vào tháng 12-2007; 200 triệu thùng dầu vào tháng 3-2011 và tháng 6-2016, Cửu Long JOC đã cán mốc sản lượng 300 triệu thùng dầu khai thác tại cụm mỏ Sư Tử và chính thức trở thành nhà thầu dầu khí thứ hai tại Việt Nam đạt mốc sản lượng này.

Chính vì sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, phong trào SKSC của Cửu Long JOC phát triển mạnh mẽ và ngày càng bài bản, thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động trong nhiều lĩnh vực, thuộc nhiều phòng, ban khác nhau. Năm 2015, Cửu Long JOC có 6 sáng kiến được công nhận cấp PVEP (1 sáng kiến cấp PVN), làm lợi hơn 15 triệu USD; năm 2016 có 4 sáng kiến cấp PVEP (2 sáng kiến cấp PVN) và 1 giải pháp kỹ thuật, giá trị làm lợi hơn 18 triệu USD; quý I/2017 có 1 sáng kiến cấp PVEP, làm lợi hơn 3,5 triệu USD và 3 sáng kiến đang được PVEP xét duyệt. Không chỉ làm lợi về kinh tế, nhiều sáng kiến còn góp phần quan trọng trong nâng cao công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất của công ty.

Tiêu biểu có thể kể đến các sáng kiến như: Giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm đưa các giếng từ tầng sản phẩm “E Sequence” thuộc mỏ Sử Tử Nâu vào khai thác sớm, làm lợi hơn 6 triệu USD; sáng kiến lắp đường ống nối tắt trên tàu TBVN FPSO để chuyển dầu từ Sư Tử Vàng - CPP đi thẳng xuống bể chứa dầu mà không qua hệ thống công nghệ trên TBVN trong thời gian dừng giàn đầu giếng WHP-A cũng như dừng hệ thống công nghệ trên TBVN, làm lợi hơn 10 triệu USD...

Ông Lê Đắc Hóa - Trưởng phòng Điều hành sản xuất Cửu Long JOC cho rằng, SKSC là động lực quan trọng cho sự phát triển, do đó ngoài việc thúc đẩy phong trào SKSC phát triển tại công ty, cần nhân rộng, phổ biến các SKSC hay, có tính ứng dụng rộng để hiệu quả của nó được nhân lên, không chỉ trong một công ty mà trong toàn ngành Dầu khí.

suc lan toa manh me
Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải: Để đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho các năm tiếp theo, PVEP sẽ tạo điều kiện tốt hơn để lớp trẻ tham gia vào phong trào này; Nêu cao vai trò, trách nhiệm, tư duy sáng tạo, chủ động đề xuất các ý tưởng, giải pháp trong toàn tổng công ty; Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động, ưu tiên các nhóm triển khai nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cao, công nghệ thông minh gắn với việc cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành điều hành sản xuất; Xây dựng nhiều chương trình nghiên cứu áp dụng thiết thực và trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP; Đổi mới phương thức thẩm định và xét duyệt, nhằm khuyến khích, động viên và khơi gợi tinh thần sáng tạo, trân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhất để hoạt động SKSC thực sự trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của PVEP.

Cửu Long JOC được thành lập theo Hợp đồng dầu khí Lô 15-1 giữa các bên đối tác ký ngày 16-9-1998. Bên phía Việt Nam tham gia 50% vốn góp, gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Bên phía nước ngoài tham gia 50% vốn góp, gồm Tập đoàn Dầu khí ConocoPhillips (23,25%), Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc KNOC (14,25%), Tập đoàn SK Corporation (9%), Công ty Geopetrol Vietnam (3,5%).

Cửu Long JOC thay mặt các bên tham gia hợp đồng dầu khí điều hành, thực hiện công tác tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí tại Lô 15-1 thềm lục địa Việt Nam. Hiện Cửu Long JOC đang trực tiếp điều hành 4 mỏ: Sư Tử Nâu, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng với quy mô gồm 7 giàn vệ tinh, một giàn nhà ở, một giàn nén khí, một giàn công nghệ trung tâm và một tàu FPSO với sức chứa 1 triệu thùng dầu.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status