Kỹ sư Phan Minh Thành (BSR)

Tạo cơ hội cùng cống hiến

06:53 | 16/09/2017

858 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là Người lao động Dầu khí tiêu biểu do Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh danh, kỹ sư Phan Minh Thành (Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn - BSR) vẫn còn nguyên cảm giác xúc động, đầy tự hào với những thành quả lao động của bản thân được ghi nhận và đánh giá cao.

Một trong những công việc mà kỹ sư Thành cần mẫn thực hiện, đó là hướng dẫn anh em trong phân xưởng làm việc. Đây là một ngày làm việc như mọi ngày trong 11 năm qua của anh. Trong quá trình công tác, anh đã đi qua rất nhiều vị trí, từ nhân viên vận hành, trưởng ca vận hành đến giờ là kỹ sư giám sát vận hành. Từ tháng 10-2016, anh đảm nhiệm chức vụ Trưởng ca quản lý chung. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ mới, anh Thành thay mặt giám đốc khu vực lãnh đạo và quản lý vận hành, quản lý nhân sự và các nguồn lực khác trong cụm phân xưởng.

tao co hoi cung cong hien
Anh Phan Minh Thành (bên trái) đang kiểm tra hiện trường cùng đồng nghiệp

Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là NMLD đầu tiên của Việt Nam có công nghệ hiện đại, với hàng nghìn thiết bị máy móc phức tạp, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng ngày, tôi luôn cùng anh em, đồng chí tại đơn vị trăn trở, tìm tòi để tìm ra nhiều phương án thực hiện tối ưu cho máy móc thiết bị và mang lại hiệu quả cao cho công ty, đó là sự đảm bảo NMLD Dung Quất vận hành an toàn, ổn định. Và đến thời điểm này, nhà máy đã đạt 10 triệu giờ công an toàn và vận hành 107% công suất thiết kế. Tự hào được làm việc trong một nhà máy hiện đại, có quy mô, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và đặc biệt những phong trào thi đua sản xuất, sáng kiến của nhà máy như “Đam mê, cống hiến, hết lòng phụng sự” của Công đoàn BSR đã giúp anh và đồng nghiệp ra sức hăng hái thi đua lao động sản xuất.

11 năm làm việc tại NMLD Dung Quất, với anh Thành, chính môi trường đầy thử thách này đã rèn giũa anh trở thành một trong những kỹ sư xuất sắc. Nhờ sự chuyên cần, chịu khó học hỏi đã giúp anh và đồng nghiệp có những đề tài khoa học và được Tập đoàn công nhận như đề tài “Tối ưu dầu thải nhẹ LSO từ D1106 của CDU” đã làm lợi cho nhà máy hơn 4,6 triệu USD và được giải A sáng kiến PVN năm 2013, cùng đó là đồng tác giả đề tài “Giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại phân xưởng chưng cất dầu thô”. Đề tài này cũng đã đạt được giải Ba của Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2016, làm lợi hơn 165 tỉ đồng cho đơn vị.

tao co hoi cung cong hien

Đối với anh, những lần đơn vị xảy ra sự cố là một lần anh và đồng nghiệp càng gắn bó và trưởng thành hơn, anh chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ thời gian về nhà máy được 4 năm, lúc đó tôi đang giữ vị trí trưởng ca vận hành, đây là thời điểm các chuyên gia của Hàn Quốc sang trợ giúp cho nhà máy về vận hành, thời gian đó xảy ra khá nhiều sự cố trong quá trình test muối và sự cố này tôi chưa bao giờ gặp. Sự cố đó buộc nhà máy phải giảm công suất từ 100% về 80%, có nghĩa là chúng ta sẽ mất khoảng 20%. Các chuyên gia Hàn Quốc có chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, nhưng mọi người rất tự tin rằng, có thể khắc phục được, nhưng cuối cùng thì chúng tôi vẫn bị hiện tượng áp suất nước lên cao khiến hệ thống phải giảm về 80%. Cùng thời điểm đó, anh Đào Xuân Giỏi đã bàn với anh em phải tìm ra giải pháp làm thế nào để khắc phục hiện tượng nước cuốn theo trong quá trình vận hành, chúng tôi đã ngày đêm tìm tòi và sau 4 năm áp dụng sáng kiến này thì chúng tôi chưa để xảy ra sự cố như vậy lần nào nữa”.

Công việc hằng ngày của anh Thành là kiểm soát, phối hợp trong công tác bảo dưỡng của khu vực nhằm đảm bảo sự ổn định cao nhất, nâng cao năng suất sản xuất của công ty. Anh tâm niệm rằng, những cá nhân đã được vào nhà máy làm việc, không kể nhân lực mới hay cũ thì đều là người của nhà máy, đều được sàng lọc và là người có kiến thức, qua thời gian mài dũa sẽ trở thành người có năng lực, mình mà không cho họ cơ hội thì họ sẽ không thể hiện được hết khả năng của bản thân. Chính vì vậy, trong phân xưởng anh phụ trách, anh đã chia công việc theo cấp từ trên xuống dưới, mọi người làm việc có tính trách nhiệm hơn, từng khâu có ý thức hơn, từ đó tăng tính đoàn kết và đảm bảo được việc vận hành an toàn của nhà máy.

Kỹ sư Thành tâm sự, nhìn lại chặng đường đã qua, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được sống, làm việc và rèn luyện trong môi trường BSR, trong mái nhà Công đoàn Dầu khí Việt Nam - nơi các giá trị tốt đẹp được hòa quyện với văn hóa của người lao động Dầu khí. Đó là tinh thần lao động hăng say, đam mê, sáng tạo, đồng tâm hiệp lực và sống nghĩa tình.

Trong quá trình công tác, kỹ sư Phan Minh Thành có 5 lần được khen thưởng Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 bằng khen của Công đoàn BSR, 1 bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, 3 bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 1 bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi, 1 bằng khen của Bộ Công Thương.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status