Công đoàn PV Drilling:

Tạo tâm thế hứng khởi cho người lao động

08:00 | 17/02/2017

622 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những hoạt động nhân văn không chỉ gói gọn trong những ngày tết Nguyên đán, mà trong mỗi hoạt động của Công đoàn Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) tổ chức dành cho người lao động đều là những mùa xuân ấm áp.

Mấy năm nay, năm nào tôi cũng có dịp tham dự buổi lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), lãnh đạo PV Drilling và Công đoàn PV Drilling chúc tết người lao động (NLĐ) tại Xưởng cơ khí PVD Offshore tại TP Vũng Tàu. Gần 600 người lao động đại diện cho hơn 2.000 NLĐ trong toàn PV Drilling có mặt đông đủ trong sáng ngày 13-1-2017.

Năm nào cũng thế, đúng ngày PV Drilling thăm hỏi và chúc tết NLĐ thì trời nắng vàng ươm tô điểm thêm cho không khí ấm áp của những ngày xuân. Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã gửi đến NLĐ PV Drilling những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm Đinh Dậu. Đồng thời, Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan chân thành cảm ơn Công đoàn PV Drilling trong năm qua đã luôn đồng hành cùng NLĐ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của NLĐ. Nhất là đối với NLĐ đang nghỉ chờ việc thì công đoàn cũng có những hình thức hỗ trợ kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tâm lý của họ và gia đình.

tao tam the hung khoi cho nguoi lao dong
Người lao động nhận quà lì xì trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu

Ông Đỗ Văn Khạnh, Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc PV Drilling cảm ơn NLĐ đã cảm thông, thấu hiểu với tổng công ty trong thời gian qua khi giá dầu giảm sâu và kéo dài liên tục từ cuối năm 2015 đến nay. Thị phần ngành khoan quốc tế và trong nước đều giảm, trong đó có PV Drilling. Dĩ nhiên, đơn vị làm dịch vụ cốt lõi ngành khoan như PV Drilling khó tránh khỏi những khó khăn, thử thách bởi yếu tố giá dầu tác động quá mạnh. Nhưng nhờ ban lãnh đạo có những giải pháp quyết liệt mà tổng công ty đã đứng vững và dần vượt qua thử thách. Ban lãnh đạo PV Drilling tin rằng, trong năm 2017 khi thị trường khoan khởi sắc, các giàn khoan đều có việc làm thì không còn NLĐ phải nghỉ chờ việc. Đối với những giàn khoan đang có việc PV Drilling sẽ đảm bảo giàn hoạt động với hiệu suất cao.

Khi nghe Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng thông báo tết năm nay tổng công ty có món quà nhỏ cho mỗi người lao động thì mọi người ồ lên với những tràng pháo tay không ngớt. Cả không gian mùa xuân ập về, tiếng cười nói rộn ràng, rôm rả, vui tươi. Và từng cử chỉ đầm ấm của Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch HĐQT Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng và Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán lì xì cho mỗi NLĐ thật ấm áp, đậm sắc xuân. Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Trọng Thoán đã cảm ơn ban lãnh đạo tổng công ty luôn ủng hộ Công đoàn hầu hết các hoạt động trong năm 2016, đặc biệt Hội thao PV Drilling nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập tổng công ty để lại những ấn tượng khó phai với mỗi NLĐ. Đây là dịp để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, kết chặt tình đồng nghiệp và quan trọng hơn là tăng sự hứng khởi cho NLĐ trong hành trình kế tiếp.

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ thì năm qua, Công đoàn PV Drilling luôn thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Theo Chủ tịch Hồ Trọng Thoán, thực hiện Công văn số 745/PVD-NSĐT ngày 7-12-2016 của tổng công ty và công đoàn tổng công ty về việc hướng dẫn các đơn vị thành viên tổ chức Hội nghị NLĐ và đối thoại năm 2016, các đơn vị PVD Offshore, PVD Well services, PVD Tech, PVD Logging… đã tổ chức hội nghị và đối thoại trực tiếp giữa NLĐ với lãnh đạo đơn vị. Các đơn vị còn lại đã tổ chức lấy ý kiến đối thoại bằng thư điện tử. Nhiều vấn đề thuộc phạm vi trả lời, giải quyết của mình đã được các đơn vị làm sáng tỏ, giải quyết cụ thể làm NLĐ thỏa mãn.

Qua đối thoại tính dân chủ, NLĐ yên tâm, tin tưởng vào lãnh đạo đơn vị. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề có tính chất chủ trương và phạm vi trả lời, giải quyết của cấp tổng công ty đã được Chủ tịch các công đoàn cơ sở thành viên tập hợp, phản ảnh lên Công đoàn tổng công ty để trình ra hội nghị NLĐ và trực tiếp đối thoại với lãnh đạo tổng công ty giải đáp, trả lời thỏa đáng.

Theo Chủ tịch Công đoàn Hồ Trọng Thoán trong năm 2016, trước tình hình khó khăn về việc làm, nhiều người lao động phải nghỉ chờ việc, phải tạm hoãn hợp đồng lao động, Ban lãnh đạo và công đoàn tổng công ty đã và đang tập trung tìm mọi giải pháp nhằm tìm kiếm việc làm cho số lao động hiện có, bảo đảm có thu nhập để duy trì nguồn lao động, chờ cơ hội tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, chăm lo đời sống của NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà tổng công ty đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

Hiện tại, Công đoàn PV Drilling có 12 công đoàn cơ sở thành viên, trong đó 9 đơn vị có Thỏa ước lao động tập thể, 3 đơn vị còn lại là công ty liên doanh. Tổ chức công đoàn tổng công ty hoàn thành tốt vai trò giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động và các chế độ chính sách, quy định của Nhà nước đối với NLĐ. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị bảo hộ lao động, chế độ tiền lương… bảo đảm quyền lợi của NLĐ được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

PV Drilling đã xây dựng quy chế trả lương trả thưởng và được áp dụng thống nhất trong tổng công ty và các đơn vị thành viên 100% vốn của PV Drilling. Năm 2016, do ảnh hưởng từ việc giá dầu giảm, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty bị ảnh hưởng nghiệm trọng, nhiều giàn khoan không có việc dẫn đến tiền lương - thưởng của NLĐ cũng bị ảnh hưởng. Công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo việc chi trả lương cho NLĐ vừa đúng quy định của pháp luật, đúng quy chế tiền lương của tổng công ty và phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh. Các chế độ phúc lợi của NLĐ vẫn được thực hiện theo đúng Thỏa ước lao động tập thể và các quy định khác của tổng công ty.

NLĐ PV Drilling bắt đầu năm 2017 trong một tâm thế hứng khởi, tự tin khi giá dầu có dấu hiệu phục hồi trở lại. Cùng với đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo tổng công ty và các đơn vị thành viên tìm nhiều nguồn việc về, hy vọng trong năm 2017 tất cả các giàn khoan đều hoạt động với hiệu suất cao; tất cả các dịch vụ cốt lõi đều có việc làm và dĩ nhiên sẽ không còn cảnh NLĐ phải nghỉ chờ việc. Đó là mong ước lớn nhất từ cấp lãnh đạo đến từng NLĐ, trong đó tổ chức công đoàn mong một năm có thật nhiều hoạt động bổ ích dành cho NLĐ tăng cường sức khỏe và trí lực, ngày càng phát triển.

Với đội ngũ CBCNV-LĐ PV Drilling hơn 2.000 người, lao động nữ là 410, trong số đó trình độ trên đại học chiếm 3%, đại học 45,4%, cao đẳng và công nhân kỹ thuật chiếm 50,3%, lao động khác 2,3%. Hầu hết CBCNV PV Drilling có tuổi đời trẻ được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, có kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành và làm dịch vụ.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status