Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - vững vàng trong gian khó (Bài 3)

11:59 | 04/05/2017

822 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cùng với việc quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, an toàn hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thật hiện đại, những năm qua, sự có mặt của các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trên biển và công tác phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia giữ gìn an ninh biển đảo, cứu hộ, cứu nạn ngư dân… đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.  

Bài 3: sản xuất an toàn, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những công trình an toàn, sạch đẹp

Hiện nay, tại nhiều đơn vị thành viên PVN, mô hình “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) đang được triển khai đồng bộ. Qua thời gian thực hiện, mô hình này đã chứng tỏ tính khả thi và ưu việt. Điều đó được thể hiện ở sự ngăn nắp, sạch sẽ, an toàn tại các công ty, nhà máy, kho cảng của tập đoàn.

Một trong những đơn vị điển hình về công tác bảo đảm an toàn là Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT). Với nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý nguồn khí ẩm, vận chuyển, cất chứa một lượng lớn khí hóa lỏng LPG, khí ngưng tụ condensate… nhưng nhiều năm nay KVT không để xảy ra cháy, nổ, mất an toàn. Chứng kiến hoạt động của Kho cảng PV Gas Vũng Tàu - đơn vị thành viên của KVT, chúng tôi thấy, mặc dù khá nhiều kho chứa với dung tích lớn, xe bồn hoạt động thường xuyên, nhưng rất chính quy, ngăn nắp, bố trí khoa học, hợp lý và được kiểm tra an toàn trong từng khâu.

Anh Trần Huy Thực, Quản đốc Kho cảng PVGas Vũng Tàu giới thiệu: “Mô hình “5S” được đơn vị thực hiện gần 1 năm nay. Đây là mô hình vận dụng từ Nhật Bản; trước hết là sàng lọc những gì không còn sử dụng được thì bỏ đi, sau đó sắp xếp thật gọn gàng, quy củ, dọn dẹp sạch sẽ, săn sóc chu đáo cả về con người và phương tiện kỹ thuật để tất cả luôn trong trạng thái sẵn sàng làm việc tốt nhất. Tuân thủ quy trình “5S” chính là đã bảo đảm an toàn nhất, hiệu quả nhất cho công trình”.

tap doan dau khi viet nam vung vang trong gian kho bai 3
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí diễn tập bảo đảm an toàn tại Nhá máy Đạm Phú Mỹ năm 2016

Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 cũng là đơn vị tiêu biểu về an toàn, sạch đẹp. Trong suốt thời gian thi công xây dựng công ty và triển khai hoạt động (từ năm 2007 đến nay), công ty chưa hề xảy ra sự cố mất an toàn, được đánh giá là đơn vị an toàn nhất và có đủ diện tích mảng xanh. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Uông Ngọc Hải cho biết: Định kỳ chúng tôi tổ chức tập huấn công tác an toàn cho công nhân, lực lượng chuyên trách; bố trí thiết bị phát hiện sớm dấu hiệu mất an toàn để kịp thời xử lý. Chúng tôi coi trọng giáo dục cho người lao động thói quen tự giác, ý thức tập thể, không tùy tiện bật, ấn, vặn bất cứ thứ gì khi không có phận sự, không hiểu rõ chức năng của nó. Cho nên, công ty không xảy ra sự cố mất an toàn đáng tiếc.

Ngoài ra, công tác diễn tập xử lý sự cố cháy, nổ, tràn dầu, bức xạ… được các tổng công ty, nhà máy thường xuyên tiến hành để rèn luyện khả năng ứng phó với các tình huống mất an toàn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong nhiều năm qua.

Kiên cường bám trụ, phối hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo

“Những đơn vị lao động dầu khí trên biển không chỉ sản xuất, kinh doanh mà còn có trách nhiệm khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển” - Đó là nhận định của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần đến thăm PVN năm 2011. Lời khẳng định ấy được đúc kết từ hoạt động thực tiễn của tập đoàn trong suốt chặng đường phát triển.

Cách đây mấy năm, mặc dù 2 lần bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp (tháng 5-2011 và tháng 12-2012) nhưng cán bộ, nhân viên, thủy thủ tàu Bình Minh 02 vẫn kiên trì bám biển không chịu lùi bước bất chấp sự đe dọa, tấn công bằng những hành vi bạo ngược. Ngay cả khi bị đứt cáp khảo sát địa chấn, tàu vẫn nhanh chóng khắc phục, sửa chữa và tiếp tục làm nhiệm vụ trên vùng biển quốc gia. Thuyền trưởng Nguyễn Thuấn bộc bạch: “Trước hành động cản trở, phá hoại và sức ép của đối phương, nếu chúng tôi rút khỏi khu vực đó thì khác nào thừa nhận hoạt động của tàu Hải giám Trung Quốc ngay trên vùng biển Việt Nam. Do vậy, tất cả cán bộ, thuyền viên trên tàu đều kiên quyết bám biển, buộc tàu hải giám phải rút đi. Chúng tôi tự hào được góp sức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

tap doan dau khi viet nam vung vang trong gian kho bai 3
Công tác an toàn luôn được thực hiện nghiêm túc tại Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2.

Không chỉ tàu Bình Minh 02, các đội tàu của PTSC cũng tích cực tham gia phối hợp với lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm ngư bảo vệ chủ quyền biển đảo, trực an ninh tại các lô, mỏ dầu khí và tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Ông Trương Vũ Hạnh, Phó giám đốc PTSC Marine, kể: “Năm 2015, khi tàu Hải giám Trung Quốc hoạt động gần khu vực giàn khoan Ocean Apex của khách hàng Exxon Mobil, công ty đã huy động nhiều tàu phối hợp với Kiểm ngư, Cảnh sát biển giải quyết sự cố vi phạm chủ quyền an ninh dầu khí. Cũng năm đó, tàu Phong Lan trong quá trình vận tải hàng hóa đã cứu được 1 ngư dân tàu cá KH 96598 TS gặp nạn rơi xuống biển; tàu PTSC Hạ Long trợ giúp sơ cứu thuyền viên tàu cá Hoàng Yến 64 bị nạn trong cơn bão số 1… Trung bình mỗi năm, các tàu của PTSC Marine tham gia cứu hộ khoảng vài chục trường hợp tàu cá gặp nạn, bảo đảm an toàn cho ngư dân vươn khơi bám biển”.

Không trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển nhưng Trường Cao đẳng Nghề dầu khí đã phối hợp đào tạo 3 khóa thợ lặn bậc cao cho các đơn vị Hải quân, Đặc công nước. Nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phục vụ công tác quân sự quốc phòng. Nói về hiệu quả công tác phối hợp, Đại tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 nhấn mạnh: Sự có mặt của các giàn khoan, tàu khảo sát, dịch vụ dầu khí tại những vùng biển xa xôi đã góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia. Trong những trường hợp cần thiết, các đơn vị này luôn tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng, tạo thành thế trận liên hoàn bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Thành

Năng lượng Mới 566

DMCA.com Protection Status