Tập huấn công tác tổ chức Đại hội công đoàn

21:22 | 07/03/2017

1,928 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đại hội công đoàn thường được tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Đây là dịp cán bộ, công đoàn viên các cấp đánh giá, bàn bạc về những gì đã làm được và định ra phương hướng để hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Để tổ chức một đại hội công đoàn tưởng chừng như quá quen thuộc với người lao động, nhưng thực tế đó lại là một công tác cực kỳ nhiêu khê, dễ xảy ra những sai sót theo kiểu “trời ơi đất hỡi”.

Vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn cơ sở tại 5 khu vực Quảng Nam, TP HCM, Bà Rịa -Vũng Tàu, Cà Mau và Hà Nội. Đây là chuỗi sự kiện đặc biệt hữu ích trong kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ VI CĐ DKVN. Tham dự và chỉ đạo đợt tập huấn có Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan, các đồng chí trong Ban Chấp hành CĐ DKVN, lãnh đạo công đoàn các đơn vị khu vực phía bắc cùng hơn 1.500 cán bộ công đoàn các cấp.

Trong nội dung tập huấn vừa qua, các cán bộ CĐ DKVN được giảng viên Đại học Công đoàn Hoàng Thanh Xuân cung cấp, trang bị các kiến thức, kỹ năng và trao đổi, thảo luận với các cán bộ công đoàn về công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp. Một số nội dung đáng chú ý như công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; xây dựng và thực hiện kịch bản điều hành đại hội; cung cấp giới thiệu các văn bản, biểu mẫu dùng trong đại hội, tài liệu tham khảo hướng dẫn chuẩn bị đại hội…

tap huan cong tac to chuc dai hoi cong doan
CĐ DKVN tập huấn tổ chức Đại hội Công đoàn khu vực phía Bắc năm 2017

Từ kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, giảng viên Hoàng Thanh Xuân cùng các cán bộ công đoàn lão thành của ngành đã trao đổi thẳng thắn những ý kiến về công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội, xử lý những tình huống ngoài kịch bản, kiện toàn các bước triển khai đại hội công đoàn các cấp… Đáng lưu ý, trong phần công tác chuẩn bị nhân sự có một số thay đổi mới được áp dụng trong đại hội công đoàn các cấp tới đây.

Cụ thể, công tác chuẩn bị nhân sự có nội dung chuẩn bị danh sách đề cử, ứng cử cho BCH công đoàn nhiệm kỳ mới. Trước tiên, ban tổ chức đại hội công đoàn phải thành lập một tiểu ban về nội dung và nhân sự, trong đó có các thành phần như chủ tịch công đoàn, trưởng ban kiểm tra và người phụ trách nhân sự của đơn vị. Tiểu ban này phụ trách xây dựng phương hướng, nội dung chủ đạo các hoạt động của Ban Chấp hành (BCH) công đoàn khóa mới sau đó trình BCH thông qua, báo cáo lên Đảng ủy cùng cấp và BCH công đoàn cấp trên. Để lên được danh sách giới thiệu các ứng cử viên cho BCH khóa mới thì tiểu ban nội dung nhân sự cần triệu tập hội nghị các cán bộ công đoàn trong đơn vị, lấy ý kiến, giới thiệu các ủy viên BCH mới. Đây là danh sách ủy viên BCH lần thứ nhất. Sau khi hoàn tất danh sách này cần trình BCH công đoàn có ý kiến, thông qua rồi trình lên công đoàn cấp trên và báo cáo Đảng ủy cùng cấp và lãnh đạo chuyên môn của đơn vị

Đến khi đại hội chính thức diễn ra, sau khi đoàn chủ tịch chủ trì đại hội giới thiệu danh sách ứng viên được chuẩn bị trước sẽ tiến hành chia tổ thảo luận, tiếp thu giới thiệu từ các tổ rồi xin ý kiến đại hội để chính thức tổ chức bầu cử công khai. BCH công đoàn sẽ chính thức được công nhận sau khi được bầu cử đúng luật, BCH công đoàn mới sẽ ra mắt ngay tại đại hội nhưng Ban Thường vụ, các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn có thể được BCH họp và bầu sau đại hội nhưng không được phép quá 15 ngày kể từ ngày đại hội kết thúc.

Phát biểu khai mạc tập huấn tại Hà Nội, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII CĐ DKVN nhiệm kỳ 2018-2023 và chương trình công tác toàn khóa của BCH CĐ DKVN khóa V. Chủ tịch CĐ DKVN yêu cầu cán bộ công đoàn các cấp phải ý thức rõ việc tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn cơ sở với tinh thần và trách nhiệm cao. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng để đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, là yếu tố quan trọng tạo nên thành công đại hội công đoàn các cấp sắp tới.

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh, năm 2017 tiếp tục là năm khó khăn và nhiều thách thức của ngành Dầu khí nên hơn lúc nào hết hoạt động công đoàn đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ... từ các BCH và cán bộ công đoàn chủ chốt, đến sự tích cực của đoàn viên công đoàn tham gia trong từng hoạt động. Hoạt động công đoàn các cấp phải ngày càng đổi mới, sáng tạo, phát triển và hội nhập. Phải xây dựng tổ chức công đoàn mạnh từ cơ sở để CĐ DKVN ngày càng phát triển.

Trong phần thảo luận, rút kinh nghiệm, các học viên cùng giảng viên sôi nổi đã đưa ra nhiều ý kiến và các trường hợp “tréo ngoe” có thể xảy ra trong các đại hội công đoàn các cấp.

Về vấn đề công tác chuẩn bị nhân sự, các học viên đã đề ra tình huống trong danh sách ứng cử có người xin rút ra khỏi danh sách đề cử hoặc người lao động đề cử người ngoài danh sách để cử hay đảng viên có được tự đề cử, ứng cử hay không. Sau khi thảo luận sôi nổi, lớp tập huấn đã kết luận, những nhân sự ứng cử đó sẽ được chấp nhận nếu hội đủ các điều kiện như có giấy giới thiệu của công đoàn cơ sở cùng lý lịch có chứng nhận của đơn vị đang công tác và tham gia công đoàn.

Một trường hợp khá thú vị là câu hỏi của anh Hồ Nghĩa Thứ, Chủ tịch Công đoàn PVcomBank khi nêu vấn đề rằng, với đặc thù kinh doanh của các doanh nghiệp trải rộng trên cả nước có thể chấp nhận tổ chức đại hội công đoàn qua cầu truyền hình tại nhiều địa phương, tổ chức bỏ phiếu qua phần mềm, tin nhắn hay phát tài liệu qua email hay không? Mặc dù đây là vấn đề có tính thực tế và có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể nhưng quy định của công đoàn là không thể tổ chức như vậy. Tương tự khi một doanh nghiệp xây dựng có địa bàn rộng khắp tại nhiều tỉnh thành, ngoài biển sẽ rất khó triệu tập đúng quy định là hơn 2/3 số công đoàn viên nên rất khó tổ chức đại hội công đoàn. Nếu lâm vào trường hợp này, BCH công đoàn phải báo cáo lên công đoàn cấp trên để chỉ đạo tổ chức hội nghị đại biểu công đoàn.

Đối với các cán bộ công đoàn kỳ cựu, một kinh nghiệm quý báu được khẳng định sau hàng chục năm làm công tác công đoàn, tham gia tổ chức hàng chục đại hội, đó là phải tuyệt đối cẩn trọng trong việc thực hiện từng bước trong kịch bản tổ chức đại hội. Đặc biệt là công tác chuẩn bị thì càng chi tiết, cụ thể đến từng người, từng việc, thời gian hoàn thành, người chịu trách nhiệm… thì càng tốt. Trong khi đại hội diễn ra, đoàn chủ tịch chủ trì đại hội luôn phải chủ động, linh hoạt xử lý trước bất cứ tình huống nào ngoài kịch bản.

Có thể thấy rằng, đợt tập huấn về công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp đã đem lại nhiều bài học rất bổ ích cho các cán bộ CĐ DKVN. Đặc biệt, giúp nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệp của các cán bộ công đoàn trẻ, cũng là dịp các cán bộ công đoàn kỳ cựu có thể cập nhật những thay đổi về công tác tổ chức nhân sự để chuẩn bị cho đại hội công đoàn các cấp sắp tới.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status