Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí - CTCP

Tập trung cho thị trường ngoài

08:00 | 10/03/2018

856 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chủ động nắm bắt thông tin, tận dụng triệt để các cơ hội để tham gia đấu thầu các dự án ngoài ngành, ở nước ngoài với giá thành cạnh tranh trong giai đoạn tới được ban lãnh đạo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí - CTCP (PVE) xác định là vô cùng cấp thiết.

Năm 2017, PVE triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong điều kiện nguồn công việc thiếu hụt nghiêm trọng, khối lượng dịch vụ bị cắt giảm đáng kể. Thị trường cung cấp dịch vụ bị cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị trong và ngoài ngành. Việc tìm kiếm, đấu thầu các dự án tại nước ngoài gặp nhiều thách thức bởi chính sách bảo hộ mạnh mẽ của nước sở tại, sự cạnh tranh của các đơn vị dịch vụ dầu khí quốc tế…

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy và HĐQT PVE đã ban hành Nghị quyết liên tịch về các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị tìm kiếm nguồn công việc, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiết giảm chi phí…

Năm 2017, với các lợi thế sẵn có như được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc tham gia các dự án trọng điểm; thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác chiến lược mạnh ở nước ngoài, đặc biệt là đang thực hiện một số gói thầu dịch vụ kỹ thuật quy mô lớn tại Dự án Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Rapid - Malaysia; đội ngũ nhân lực tập trung nhiều kỹ sư tư vấn thiết kế, quản lý dự án có trình độ cao, năng động, chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế…, PVE đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng và doanh thu. Cụ thể, giá trị sản lượng đạt 1.335 tỉ đồng (110% kế hoạch); tổng doanh thu 1.265 tỉ đồng (115% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước 54,7 tỉ đồng (108% kế hoạch).

tap trung cho thi truong ngoai
Tập thể lãnh đạo, CBCNV, người lao động PVE ký Giao ước thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2018

Năm 2018 dự báo ngành dầu khí tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa, nguồn công việc tư vấn thiết kế tiếp tục khan hiếm trầm trọng, dự kiến khối lượng công việc chỉ đáp ứng khoảng 20% nguồn lực hiện có của PVE, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 và những năm tiếp theo. Chính vì vậy, việc chủ động nắm bắt thông tin, tận dụng triệt để các cơ hội để tham gia đấu thầu các dự án ngoài ngành, ở nước ngoài với giá thành cạnh tranh trong giai đoạn khó khăn hiện nay được ban lãnh đạo PVE xác định là vô cùng cấp thiết.

Để giải quyết bài toán đó, PVE định hướng tập trung cho công tác tiếp thị, phát triển thị trường, bám sát các dự án trong ngành, đồng thời tăng cường theo đuổi các dự án ngoài ngành, ở thị trường nước ngoài. Hiện tại, PVE cũng đang nỗ lực tìm kiếm những dự án khác tại xứ sở dầu cọ khi Dự án NMLD Rapid đang có những kết quả thực hiện tốt và công tác tổ chức bộ máy đã đi vào ổn định, thích ứng cao với thị trường Malaysia. Ngoài ra, những thị trường khác như Trung Đông, Thái Lan, Myanmar… cũng là các đích đến mà PVE đang nhắm tới.

Năm 2018 cũng dự báo nhiều đơn vị dịch vụ dầu khí trong và ngoài nước bị thiếu việc nghiêm trọng, gây khó khăn cho PVE trong việc tập trung phát triển thế mạnh riêng về lĩnh vực tư vấn thiết kế. Trong khi đó, các đơn vị trong ngành khi lập hồ sơ đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ chưa nêu rõ phạm vi công việc mà nhà thầu trong nước/trong ngành thực hiện được, chưa có cơ chế rõ ràng để ràng buộc các nhà thầu nước ngoài sử dụng dịch vụ trong ngành mà chỉ lựa chọn nhà thầu phụ tư vấn nước ngoài.

Xác định rõ những khó khăn trước mắt, lãnh đạo PVE xác định sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt theo đuổi việc thực hiện các dự án trọng điểm, bảo đảm tiến độ, an toàn và chất lượng cao nhất để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018. Trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện hiệu quả các gói thầu thuộc Dự án NMLD Rapid.

Lãnh đạo PVE nhận thức rằng, nếu không tự cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì không thể tồn tại và phát triển bền vững, đặc biệt phải có những người lao động giỏi. Với PVE, điều này lại càng quan trọng hơn khi hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế cần nhiều chất xám. Do đó, đầu tư cho con người luôn là ưu tiên hàng đầu của PVE.

Trong thời gian tới, PVE sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá công tác quản lý, điều hành của đội ngũ lãnh đạo các cấp; triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực, rà soát và tái cơ cấu nguồn nhân lực của PVE và các đơn vị thành viên, thực hiện các giải pháp đào tạo nội bộ, trên thực tế dự án, đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho toàn thể CBCNV. Song song với đó, PVE tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa PVE để tạo động lực làm việc, gắn bó lâu dài cho toàn thể CBCNV.

Công tác quản trị tài chính tiếp tục được PVE thực hiện hiệu quả, bao gồm kiểm soát chặt chẽ dòng tiền hoạt động; quyết liệt thu hồi công nợ; cắt giảm và tối ưu hóa chi phí quản lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tiến độ, chất lượng sản phẩm dịch vụ và chi phí thực hiện tại các ban dự án...

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status