Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau

Thành công nhờ tổng hòa nhiều yếu tố

07:00 | 18/08/2018

814 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Có thể khẳng định, thành công của Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau có sự đóng góp rất lớn của công tác giải phóng mặt bằng được hoàn thành trong thời gian nhanh kỷ lục: Chỉ trong vòng 3 tháng đã đền bù, giải tỏa được 234 hộ dân và trong vòng 7 tháng, chính quyền địa phương đã hoàn tất pháp lý về đất đai để bàn giao gần 300ha cho chủ đầu tư thi công.
thanh cong nho tong hoa nhieu yeu to
Ông Phạm Thạnh Trị

Năm 2001, khi đang làm Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, ông Phạm Thạnh Trị được Thủ tướng Chính phủ điều động về nhận nhiệm vụ tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN). Sau đó, ngày 20/12/2001, ông Trị được điều động về Ban Quản lý Dự án (QLDA) Khí - Điện - Đạm Cà Mau với vị trí Phó trưởng ban.

Ông Phạm Thạnh Trị kể lại: Khi ông về nhận nhiệm vụ thì Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau bắt đầu triển khai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, san lấp cát, xử lý nền móng, từng bước nhập thiết bị về thi công lắp đặt trung tâm phân phối khí, Nhà máy Điện Cà Mau 1.

Ngày đó, Ban QLDA Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau đóng ở cư xá Thanh Đa. Ông Trị là Phó trưởng ban QLDA cùng với 4, 5 người nữa trực tiếp thường trú tại Cà Mau. Các ông được UBND Cà Mau cho mượn một căn nhà làm trụ sở. Tổng công ty cấp một xe du lịch, vài chiếc xe máy để anh em đi công trường. Công việc đầu tiên Ban QLDA là kết hợp với các ban, ngành của Cà Mau bước đầu triển khai công tác đền bù, giải tỏa. Khi đền bù, giải tỏa và san lấp mặt bằng xong thì triển khai xử lý nền móng, bắt đầu lắp đặt thiết bị của nhà máy. Trong giai đoạn này, ông Trị được phân công phụ trách thêm mảng nội chính, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau như công an, quân đội và chính quyền địa phương huyện U Minh, xã Khánh An và các xã lân cận nhằm bảo đảm an toàn, an ninh trật tự để dự án triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.

Phải nói thêm về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, một trong những việc rất quan trọng góp phần cho sự thành công của dự án. Ông Trị nhớ lại, Cụm Khí - Điện - Đạm theo dự kiến ban đầu không phải đặt ở Cà Mau mà là ở Kiên Giang, Sóc Trăng hoặc Bạc Liêu. Dựa trên những điều kiện địa hình địa lý của Cà Mau là thuận lợi nhất cho việc xây dựng Cụm Khí - Điện - Đạm, ông cùng một số đồng chí lãnh đạo tỉnh suy tính làm thế nào đưa dự án về Cà Mau.

Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu cụ thể, cuối cùng Trung ương quyết định đặt Cụm Khí - Điện - Đạm tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đó là niềm vui lớn, niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Cà Mau.

Ngay sau đó, ông Trị và lãnh đạo tỉnh Cà Mau bắt tay vào công tác đền bù, giải tỏa. Thuận lợi lớn là trước đây ông Trị nguyên là lãnh đạo tỉnh, từ Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải, rồi Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, rồi Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, vì thế rất thấu hiểu con người cũng như hiểu mảnh đất này. Quá trình Ban QLDA phối hợp với địa phương làm công tác dân vận gặp nhiều thuận lợi. Với những trường hợp khó, các ông phải đến nhà nhiều lần để giải thích, động viên cho bà con hiểu và yên tâm. Ban QLDA thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng rất khẩn trương nhưng rất thấu tình đạt lý, mong sao đạt tiến độ để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Song song với công tác đền bù, giải tỏa, tỉnh Cà Mau cùng Ban QLDA chuẩn bị khu tái định cư cho người dân làm ăn, sinh sống. Tất cả mọi việc thực hiện một cách đồng bộ, nhịp nhàng và đạt kết quả tốt. Chỉ trong vòng 3 tháng đã đền bù, giải tỏa được 234 hộ dân và trong vòng 7 tháng, chính quyền địa phương đã làm đầy đủ pháp lý về đất đai để bàn giao gần 300ha cho chủ đầu tư thi công.

thanh cong nho tong hoa nhieu yeu to
Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau

Đã 10 năm kể từ ngày Cụm Khí - Điệm - Đạm Cà Mau đi vào vận hành, chúng ta đều thấy những lợi ích rất lớn về kinh tế - chính trị - xã hội mà dự án đem lại cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là nhân dân Cà Mau. Về cơ sở hạ tầng, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được Chính phủ cho phép ứng vốn để làm con đường khoảng 14km từ ngã tư Nguyễn Trãi, TP Cà Mau đến cửa Cụm Khí - Điện - Đạm; xây dựng một số trường học theo tiêu chuẩn quốc gia. Đồng thời, Cụm Khí - Điện - Đạm cùng tỉnh Cà Mau làm rất tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho nhiều gia đình chính sách. Đặc biệt, Cụm Khí - Điện - Đạm đã đào tạo và thu hút hàng trăm con em tỉnh nhà vào làm việc. Những kết quả đó làm người dân rất vui mừng, phấn khởi. Cái lớn hơn nữa là Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau hằng năm nộp hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước, chưa kể nhà máy xử lý khí mới khánh thành vào đầu tháng 5/2018…

Giờ đây nhìn lại, có thể thấy sự thành công của Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau là sự tổng hòa của nhiều yếu tố.

Thứ nhất, đối với tỉnh Cà Mau, nơi cuối cùng của Tổ quốc, được Bộ Chính trị, Đảng và Nhà nước quyết định xây dựng Cụm Khí - Điện - Đạm, đó là hạnh phúc rất lớn lao đối với nhân dân Cà Mau. Là công trình trọng điểm quốc gia, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng.

Thứ hai, sự thành công của Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau phải nhắc đến sự ủng hộ rất lớn của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương đã luôn ủng hộ PVN để triển khai dự án thuận lợi, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó là sự ủng hộ nhiệt thành của các tỉnh, thành phố phía Nam đối với tỉnh Cà Mau.

Thứ ba là người dân Cà Mau đã đồng thuận và chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước giúp cho quá trình đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho Ban QLDA, nhất là gần 300 hộ dân ở trong vùng được đền bù. Yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện Dự án Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Thứ tư là sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của PVN, đại diện là Ban QLDA, với Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng đồng tâm hiệp lực trong từng công việc, từ đó thực hiện dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ một tỉnh thuần nông nghiệp - ngư nghiệp, giờ Cà Mau đã là tỉnh công nghiệp trong cả nước. Nhiều bà con xa xứ và nhiều kiều bào trở về tỉnh nhà đều khẳng định Cà Mau khởi sắc và đánh giá rất cao sự đóng góp của Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau trước mắt và lâu dài.

Tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp vận hành Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau năm 2018, ông Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV PVN, nhấn mạnh: “Mang sứ mệnh lịch sử là đầu tàu năng lượng của nền kinh tế đất nước, những công trình, dự án của PVN đang ngày càng chứng tỏ được vị thế trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đưa những nguồn năng lượng mới, thân thiện với môi trường để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sống của Việt Nam”.
thanh cong nho tong hoa nhieu yeu to Sơ kết công tác phối hợp vận hành Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
thanh cong nho tong hoa nhieu yeu to Tâm huyết và tự hào

T.Thiên (ghi)

DMCA.com Protection Status