Hội nghị lần thứ 4 Tiểu ban Hợp tác thương mại ASCOPE:

Thảo luận về thị trường xăng dầu và cơ hội hợp tác trong khối ASEAN

22:34 | 24/11/2017

705 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ ngày 21 đến ngày 23/11/2017, tại Đà Nẵng, Tiểu ban Hợp tác thương mại của Ủy ban Quốc gia Dầu khí ASEAN (ASCOPE) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4, với chủ đề về thị trường dầu thô, xăng dầu, LNG trong khu vực và cơ hội hợp tác đầu tư với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang chuẩn bị IPO.  

Đây là bước phát triển tiếp theo sau kỳ họp thứ 43 của Hội đồng ASCOPE diễn ra tại Singapore cuối tháng 8/2017.

Trong 2 ngày 21 và 22/11, lần lượt đại diện các tập đoàn dầu khí hàng đầu khu vực như Petronas (Malaysia), PTT (Thái Lan) trình bày các tham luận với nội dung: Cân bằng nhu cầu dầu thô trong ASEAN; dự trữ hiệu quả xăng dầu nội địa; thương mại và dữ liệu. Bên cạnh đó, các nội dung về chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn hóa cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị.

thao luan ve thi truong xang dau va co hoi hop tac trong khoi asean
Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 4 Tiểu ban Hợp tác thương mại ASCOPE.

Ngày 23/11, các đại biểu tham quan NMLD Dung Quất (Quảng Ngãi) và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang chuẩn bị IPO.

thao luan ve thi truong xang dau va co hoi hop tac trong khoi asean
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại buổi làm việc với BSR, các đại biểu đã thảo luận về nội dung và kế hoạch hoạt động của các tiểu ban trong công tác tìm kiếm thăm dò khí, khai thác dầu thô, năng lực của BSR sau khi nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất... Các đại biểu đã trao đổi với lãnh đạo BSR về ngành công nghiệp dầu khí và những thách thức trong giai đoạn biến động của giá dầu thô, nhu cầu năng lượng ở khu vực Đông Nam Á ngày càng tăng cùng với sự phát triển kinh tế, đô thị hóa.

Kết thúc 3 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 4 của ASCOPE đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Các bên cũng đã đưa ra được một số cơ hội hợp tác trong công tác thương mại đối với các sản phẩm dầu thô, xăng dầu cũng như LNG. Đồng thời, các bên cũng thảo luận và đưa ra được một số giải pháp để giải quyết các khó khăn, tháo gỡ rào cản để có thể hiện thực hóa các cơ hội hợp tác.

thao luan ve thi truong xang dau va co hoi hop tac trong khoi asean
Các đại biểu của PVN và các đơn vị thành viên dự hội nghị.
ASCOPE là Hội đồng Dầu khí ASEAN gồm các công ty dầu khí hoặc cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí của 10 nước ASEAN gồm: Công ty Dầu khí Quốc gia Brunei (PetroleumBRUNEI); Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia (Ministry of Mines and Energy - MME); Công ty Dầu khí Quốc gia Indonesia (Pertamina); Công ty Nhiên liệu Quốc gia Lào (LSFC); Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas); Công ty Dầu khí Quốc gia Myanmar (MOGE); Công ty Dầu Quốc gia Philippines (PNOC); Tổng Công ty Singapore Liquefied Natural Gas Corp. - SLNG (Singapore); Công ty Dầu khí Quốc gia PTT (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Việt Nam với đại diện là Petrovietnam đã gia nhập ASCOPE từ năm 1996.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status